Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Phiên tòa giả định tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ

Tạp Chí Giáo Dục

Đây là mt trong nhng hình thc tuyên truyn đưc Huyn đoàn huyn Nhà Bè phi hp vi Vin Kim sát nhân dân và Tòa án nhân dân huyn t chc nhm tuyên truyn, nâng cao ý thc pháp lut và an toàn giao thông đến vi các đoàn viên thanh niên và ngưi dân trên đa bàn.


Din viên đóng vai b cáo ti phiên tòa gi đnh

Phiên tòa giả định được xây dựng dựa trên vụ việc có thật. Theo đó, vào khoảng 19 giờ 45 phút ngày 18-9-2019, H.C.Th. không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định, điều khiển xe biển số 93K1-2035 lưu thông trên đường Nguyễn Văn Tạo theo hướng từ xã Long Thới đi xã Nhơn Đức (huyện Nhà Bè) trong tình trạng đã sử dụng rượu, bia vượt quá mức cho phép và đã sử dụng trái phép chất ma túy. Khi lưu thông đến đoạn đường một chiều của đường Nguyễn Văn Tạo, H.C.Th. điều khiển xe lưu thông vào làn đường ngược chiều và trên phần đường bên trái theo hướng xe lưu thông tới, khi đến trụ điện số NGVT06 đường Nguyễn Văn Tạo (tổ 3, ấp 1, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè) thì xe do H.C.Th. điều khiển đã đụng xe đạp do bà T.T.H.Ch. điều khiển đang lưu thông theo hướng ngược lại làm xe và người ngã xuống đường. Bà T.T.H.Ch. bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện huyện Nhà Bè nhưng đã chết trước khi đến bệnh viện, còn xe mô tô và xe đạp hư hỏng nặng. Sau khi gây tai nạn, H.C.Th. điều khiển xe đi khỏi hiện trường nhưng bị người dân đuổi theo giữ lại giao cho cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện thụ lý theo thẩm quyền. Hiện trường nơi xảy ra tai nạn mặt đường được trải nhựa bằng phẳng, bố trí cho các phương tiện lưu thông một chiều theo hướng từ xã Nhơn Đức đi xã Long Thới (có biển cấm đi ngược chiều).

Nguyên nhân xảy ra tai nạn do H.C.Th. điều khiển xe đi vào phần đường ngược chiều, trong tình trạng đã sử dụng rượu, bia vượt quá mức cho phép, không có giấy phép lái xe theo quy định. Đến ngày 20-9-2019, H.C.Th. bị Cơ quan cảnh sát điều tra huyện Nhà Bè bắt tạm giam về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra huyện Nhà Bè, H.C.Th. đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Với những chứng cứ tài liệu thu thập được, tòa án tuyên bị cáo H.C.Th. mức án 4 năm 6 tháng tù.

Sự việc trên là sự cảnh tỉnh cho những người tham gia giao thông. Đừng vì một phút chủ quan mà phải gánh chịu hậu quả đau lòng. Bên cạnh đó, thông qua phiên tòa giả định cũng góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông, nâng cao ý thức khi lái xe và bảo đảm an toàn giao thông không phải là trách nhiệm của bất kỳ cá nhân nào mà là trách nhiệm của mỗi người dân khi tham gia giao thông.

Anh Phạm Minh Tâm – Phó Bí thư Huyện đoàn huyện Nhà Bè cho biết, phiên tòa giả định này được Huyện đoàn quay lại và đăng tải rộng rãi trên mạng xã hội để tuyên truyền, phổ biến về Luật An toàn giao thông đường bộ đến tất cả mọi người.

Cũng theo anh Tâm, trong thời gian qua, bên cạnh các phương thức tuyên truyền truyền thống như phát tờ rơi, hay cán bộ đến tận nơi tuyên truyền, tổ chức tuyên truyền tại các khu dân cư, khu nhà trọ thì việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền bằng hình thức trực tuyến cũng được Huyện đoàn quan tâm, áp dụng. “Hình thức này không tốn nhiều thời gian, kinh phí in ấn tờ rơi nhưng mang lại hiệu quả cao, đồng thời giúp mọi người chủ động được thời gian, dễ dàng xem đi xem lại các sản phẩm tuyên truyền” – anh Tâm cho biết.

Kiu Khánh

Bình luận (0)