Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

TP.HCM: Đảm bảo ATGT bằng một chương trình ý nghĩa

Tạp Chí Giáo Dục

Hưởng ứng thông điệp của Ủy ban ATGT quốc gia, vừa qua Ban ATGT TP.HCM đã công bố kế hoạch khởi động chương trình vận động hỗ trợ mũ bảo hiểm (MBH) “Trọn nghĩa đồng bào – Ấm tình cha mẹ” trên toàn địa bàn TP, với mục đích nhằm đẩy mạnh chủ trương xã hội hóa công tác đảm bảo trật tự ATGT, huy động sự tham gia, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân, góp phần đảm bảo ATGT cho người dân TP.

Người lớn và trẻ em đều được hỗ trợ

Đó là mục tiêu mà chương trình hướng tới, nhằm nâng cao tỷ lệ người tham gia giao thông đội MBH đạt tiêu chuẩn chất lượng, nhất là trẻ em, nhằm giảm thiểu thiệt hại do hậu quả của TNGT đối với người tham gia giao thông bằng xe mô tô và xe đạp điện.

Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP, chương trình hỗ trợ MBH đạt tiêu chuẩn chất lượng cho người dân Việt Nam cư trú trên địa bàn TP.HCM thuộc hai nhóm đối tượng ưu tiên. Nhóm 1, bao gồm trẻ em có độ tuổi từ 6-17 và nhóm 2 có độ tuổi từ 18 trở lên, hiện đang sinh sống ở TP.HCM, có mức sống nghèo hoặc cận nghèo, hiện chưa có MBH đạt tiêu chuẩn chất lượng.

Trẻ em được ưu tiên hỗ trợ MBH đạt tiêu chuẩn chất lượng, nhằm góp phần giảm thiểu thương vong do TNGT

Trong khuôn khổ của chương trình, dự kiến ban ATGT các quận huyện thông qua ban ATGT phường-xã-thị trấn sẽ thống kê, lập danh sách các đối tượng thuộc diện được hỗ trợ và gửi danh sách này về Ban ATGT TP (63 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, quận 1) trước ngày 31-7-2015. Danh sách này sẽ được Ban ATGT TP thẩm định và gửi về Ban điều phối chương trình của Ủy ban ATGT quốc gia trước ngày 8-8-2015. Tiếp đó, Ban điều phối chương trình và nhà tài trợ sẽ phối hợp kiểm tra và quyết định danh sách chính thức các đối tượng được nhận MBH. Sau đó, danh sách chính thức này sẽ lại được gửi về Ban ATGT TP. Dự kiến, việc trao tặng MBH đạt chuẩn sẽ được tổ chức vào khoảng tháng 9-2015.

Các ban ngành cùng vào cuộc

Theo thống kê của ngành y tế, mỗi năm cả nước có trên 1.900 trẻ em tử vong vì TNGT. Tỷ lệ trẻ dưới 14 tuổi chiếm 13,4% số ca chấn thương sọ não do TNGT. Trong đó, có gần 50% trường hợp chấn thương sọ não là do không đội MBH. Do đó, trẻ em là đối tượng được ưu tiên hỗ trợ MBH đạt tiêu chuẩn chất lượng, nhằm góp phần giảm thiểu thương vong do TNGT.

Với thông điệp “Trọn nghĩa đồng bào – Ấm tình cha mẹ”, chương trình là sự kết nối nhịp cầu yêu thương và sự chung tay góp sức của các ban ngành, các cá nhân và tổ chức thiện nguyện nhằm đem lại lợi ích thiết thực, sự an toàn trong lưu thông cho trẻ em và những người có hoàn cảnh khó khăn. Theo đó, MBH đạt tiêu chuẩn chất lượng và kinh phí thực hiện các sự kiện liên quan sẽ được huy động từ nguồn hỗ trợ, ủng hộ tự nguyện của các tổ chức và cá nhân trong và ngoài nước.

Với vai trò là đơn vị “đầu tàu”, Ban ATGT TP đã tập trung xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình; phát động cuộc vận động các tổ chức, cá nhân tự nguyện tài trợ cho chương trình; giám sát và phối hợp tổ chức thực hiện các hoạt động của chương trình vận động hỗ trợ MBH “Trọn nghĩa đồng bào – Ấm tình cha mẹ” trên toàn địa bàn TP; đồng thời Ban ATGT TP cũng đưa chương trình này vào kế hoạch công tác hàng năm của đơn vị mình.

Bên cạnh đó, Ban ATGT TP cũng thành lập Ban điều phối chương trình cấp TP do lãnh đạo Ban ATGT TP chủ trì, với sự tham gia của một số thành viên của ban và mời đại diện lãnh đạo các đơn vị gồm Chi cục Quản lý thị trường TP (Sở Công thương) và Chi cục Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng TP (Sở Khoa học và Công nghệ) cùng tham gia.

Ban ATGT cũng đề xuất Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng cường truyền thông về chương trình và cung cấp thông tin về đối tượng phù hợp cho Ban điều phối chương trình cấp TP hoặc Ban ATGT các quận-huyện để các ứng viên được cập nhật vào danh sách một cách kịp thời.

Bài, ảnh: Bích Vân

Sẽ nhận khoảng 100.000 MBH đạt chuẩn

Chương trình vận động hỗ trợ MBH “Trọn nghĩa đồng bào – Ấm tình cha mẹ” năm 2015 do Ủy ban ATGT quốc gia khởi xướng, phát động vào ngày 13-5-2015 tại Hà Nội. Dự kiến trong năm nay, ủy ban sẽ nhận được khoảng 100.000 MBH đạt chuẩn từ sự đóng góp của các doanh nghiệp hỗ trợ đến cộng đồng. Hiện đã có nhiều cơ quan, tổ chức đăng ký tài trợ MBH cho chương trình như: Viettel, FPT, Emart, Quỹ phòng chống thương vong châu Á…

 

Bình luận (0)