Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Đà Nẵng: Thịt lợn khó tham gia hàng bình ổn Tết

Tạp Chí Giáo Dục

Trưc tình trng giá tht ln tăng t 40-45% trong thi gian qua so vi cùng k năm trưc do dch t ln châu Phi gây ra, d báo, mt hàng này khó tham gia chương trình bán hàng bình n trong dp Tết Nguyên đán 2020.

Do dch t ln châu Phi dn đến giá tht ln tăng gn 1,5 ln ti mt s ch ln trên đa bàn Đà Nng

Giá tht ln tăng gn 1,5 ln

Dịch tả lợn châu Phi thời gian qua gây ảnh hưởng lớn đến người chăn nuôi. Kéo theo đó là tình hình giá cả leo thang ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người tiêu dùng trên cả nước nói chung và Đà Nẵng nói riêng. Tính đến tháng 10-2019, tổng đàn lợn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có gần 25 ngàn con. Ước tính đến tháng 11-2019 còn khoảng 20 ngàn con. Theo số liệu của Chi cục Chăn nuôi và thú y, số lượng thịt gia súc, gia cầm tại các cơ sở giết mổ tập trung do đơn vị quản lý chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu thực phẩm của thành phố, còn lại phải nhập từ địa phương khác về. Số lượng lợn dự kiến kiểm soát giết mổ trên địa bàn thành phố trong tháng 11 là khoảng 42 ngàn con.

Trong khi đó, UBND huyện Hòa Vang cũng cho biết, tính đến thời điểm tháng 5-2019, trên địa bàn huyện có 3.422 hộ dân, 4 đơn vị, 2 trang trại, 2 doanh nghiệp chăn nuôi lợn quy mô lớn. Tổng đàn trên địa bàn khoảng gần 68 ngàn con. Tính từ thời điểm xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đến nay, có 1.863 hộ chăn nuôi ở Hòa Vang bị ảnh hưởng với tổng đàn lợn tiêu hủy gần 15 ngàn con (chiếm 21,69%). Có thể nói một phần trong số này là nguồn thịt dự trữ Tết Nguyên đán của bà con nông dân. Hiện nay tổng đàn lợn trên địa bàn huyện giảm mạnh. Cụ thể còn 524 hộ chăn nuôi lợn với số lượng chỉ còn khoảng 3.300 con (chủ yếu giữ lại để tiêu thụ dịp Tết Nguyên đán trong gia đình, người thân). 2 đơn vị tại xã Hòa Bắc và 2 doanh nghiệp chăn nuôi với tổng đàn khoảng 19,4 ngàn con. Giá lợn hơi trong dân hiện dao động từ 60-68 ngàn đồng/kg, tùy thuộc vào các thương lái thu mua. Doanh nghiệp xuất bán với giá dao động từ 60-73 ngàn đồng/kg.

Qua khảo sát tại các chợ lớn trên địa bàn thành phố, hiện giá thịt lợn tăng khoảng 10 đến 15% so với thời điểm tháng 10-2019 và tăng 40-45% so với cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng của dịch tả lợn, lợn bị tiêu hủy nhiều; sản lượng lợn nhập về các chợ cũng giảm 40-45% so với cùng kỳ năm 2018. Giá thịt lợn tại các chợ lớn hiện nay dao động từ 120-150 ngàn đồng/kg đối với thịt mông, vai.

Tránh tình trng găm hàng, tăng giá

Theo Sở Công thương, dự ước mặt hàng thịt lợn sẽ không đủ nguồn cung cho thị trường trong dịp Tết Nguyên đán 2020, nếu các địa phương không kịp tái đàn, lượng nhập khẩu không đủ nhu cầu và giá thịt lợn dịp Tết có khả năng biến động tăng do nhu cầu cao. Để tìm kiếm giải pháp, sở cũng đã làm việc với những doanh nghiệp có năng lực trong sản xuất, cung ứng phân phối sản phẩm thịt lợn trên địa bàn thành phố như Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam tại Đà Nẵng và Công ty TNHH Đắc Vinh. Hiện nguồn cung chính thịt lợn của thị trường Đà Nẵng lấy từ Trung tâm Chế biến gia súc, gia cầm Đà Sơn – Chi nhánh của Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam ổn định với số lượng cung cấp ra thị trường khoảng 400 con/ngày, chiếm 30% nguồn cung thị trường và dự kiến cung cấp cho dịp Tết Nguyên đán 2020 khoảng 500 con/ngày với giá bán không quá 70 ngàn đồng/kg lợn hơi. Nguồn cung còn lại từ một số hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trên địa bàn, từ các tỉnh khác nhập về và từ thịt nhập khẩu đông lạnh. Theo các doanh nghiệp, với lượng cung cấp như vậy, nguồn lợn cho thị trường hiện nay có tình trạng thiếu hụt, các hộ chăn nuôi địa phương và nhiều hộ chăn nuôi, các trang trại chăn nuôi vừa và nhỏ chưa dám tái đàn khiến nguồn lợn càng giảm nhưng vẫn chưa xảy ra tình trạng khan hiếm quá mức. Tuy nhiên do tình hình thiếu hụt của nguồn cung, dẫn đến giá thịt lợn hiện nay đang tăng cao và dự kiến sẽ còn tăng cao trong dịp Tết.

Thời gian qua, một số doanh nghiệp sản xuất, cung ứng thịt lợn trên địa bàn thành phố đã chủ động tìm kiếm nguồn lợn nhập khẩu từ các đơn vị nhập khẩu hàng hóa trong nước và nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài nhằm dự trữ thêm một lượng thịt phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân hiện nay và Tết. Tuy vậy tình hình trên vẫn không đảm bảo nguồn cung. Do đó, dự kiến không thể tham gia chương trình bán hàng bình ổn, bán hàng phục vụ Tết Nguyên đán đối với mặt hàng thịt lợn như mọi năm.

Sở Công thương đã đưa ra các giải pháp bình ổn mặt hàng thịt lợn trong dịp Tết. Cụ thể, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan định hướng cho các doanh nghiệp chế biến thực phẩm trên địa bàn tăng cường đưa ra các sản phẩm thịt lợn chế biến sẵn được chế biến từ thịt lợn đông lạnh nhập khẩu nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu, thị hiếu của người dân và thay thế một phần nhu cầu sử dụng thịt lợn tươi trên thị trường. Tăng cường hoạt động truyền thông về giá cả thị trường, tình hình nguồn cung cấp để tránh việc thiếu thông tin gây bất ổn thị trường; Vận động người dân gia tăng sự lựa chọn tiêu dùng thay thói quen sử dụng thực phẩm, tham khảo thêm các mặt hàng thịt khác thay thế nhu cầu thịt lợn nhằm giảm áp lực nguồn cung. Đồng thời chỉ đạo các sở ngành liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm ngăn chặn các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép lợn. Hạn chế tối đa việc buôn bán thịt lợn ra nước ngoài nhằm giữ nguồn cung và tránh lây lan dịch bệnh; theo dõi thị trường tránh tình trạng găm hàng, tăng giá dịp Tết…

Bài, ảnh: Phan L

 

Bình luận (0)