Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Vận tải hành khách đìu hiu sau giãn cách

Tạp Chí Giáo Dục

Dù đã đưc phép hot đng tr li nhưng vn ti hành khách liên tnh, ln các chuyến xe buýt chy trong ni ô TP vn đìu hiu, vng khách. Điu này cũng đng nghĩa vi vic đi sng ca tài xế, tiếp viên trong ngành vn ti gp nhiu khó khăn vì không có ngun thu nhp n đnh.


Chú Phm Văn Thanh (chy xe buýt s 45) cùng tiếp viên lo lng vì mi chuyến xe ch ch đưc vài khách

Lèo tèo vài khách

Chưa bao giờ thấy Bến xe Miền Đông vắng tanh như thế. Khu vực bãi đậu xe các tuyến về miền Trung, Tây Nguyên vắng hoe, hàng ghế ngồi chờ chỉ lác đác vài người.

Ngồi trên xe đợi giờ xuất bến, anh Hiền (tài xế nhà xe Tuấn Trung) lắc đầu: “Chưa bao giờ tôi thấy cảnh xe ế khách như lúc này”. Xe của anh Hiền có 34 ghế, có máy lạnh nhưng mỗi ngày chở chỉ vài khách, hôm nào được 20 khách là tài xế, lơ xe “mừng rớt nước mắt”.

Trước đây, nhà xe của anh Hiền có nhiều chiếc cùng chạy nhưng với tình hình hiện tại chỉ còn có 2 chiếc được hoạt động ngược chiều, những chiếc khác phải nằm “trùm mền” chờ đợi. Khách vắng nhưng giá xăng, dầu lại tăng đã khiến cho nhà xe của anh buộc phải tăng giá vé từ 250 ngàn lên 400 ngàn đồng/người/chuyến. “Hiện người dân chưa có nhu cầu đi lại nhiều, bởi họ còn e ngại dịch bệnh, sợ bị lây nhiễm. Phần khác là ở tỉnh hạn chế đón tiếp người dân từ TP về nên những người đủ điều kiện như: tiêm đủ mũi vắc-xin, có giấy xét nghiệm âm tính mới được lên xe về quê”, anh Hiền cho biết.


Tài xế và lơ xe nhà xe Duyên Hà bun hiu vì xe ế khách

Không riêng gì nhà xe Tuấn Trung, hầu hết các nhà xe đều rơi vào tình cảnh tương tự. Anh Hà (tài xế nhà xe Duyên Hà) cho biết, xe anh chạy có 40 chỗ ngồi nhưng mỗi ngày chỉ chở được 3-4 khách đi từ Bến xe Miền Đông về Bến xe liên tỉnh Đắk Nông. “Hồi trước giá dầu chưa tăng đổ khoảng 2,5 triệu đồng/chuyến là đủ chạy nhưng bây giờ phải đổ tới 3 triệu đồng/chuyến. Trong khi đó hành khách đi xe chỉ lác đác vài người. Khách như vầy nhà xe lỗ nặng nhưng vẫn phải chạy cầm chừng. Mong rằng sắp tới tình hình ổn định, người dân về quê ăn Tết để nhà xe hoạt động bù lại khoảng thời gian ế ẩm như thế này”, anh Hà kỳ vọng.

So với những nhà xe khác, nhà xe Ngọc Cả có giá vé “mềm” hơn nhưng vẫn không hút khách đi xe. “Xe của tôi 2 tầng có 41 ghế, giá vé chỉ từ  200-300 ngàn đồng/người/chuyến nhưng hiện tại mỗi ngày chỉ chở được 4-5 khách/ ngày. Tình hình này hoài thì không khả quan chút nào”, anh Tình lơ xe than thở.

Tài xế, tiếp viên tht thu

Không chỉ có xe khách hoạt động liên tỉnh ế khách, các tuyến xe buýt chạy trong TP cũng cùng chung cảnh ngộ.

Chú Phạm Văn Thanh (54 tuổi, chạy xe buýt số 45) cho biết, xe của chú được hoạt động lại từ ngày 1-11, mỗi ngày xe chạy 8 chuyến nhưng mỗi chuyến chỉ 5-6 khách là nhiều. “Trước đây, mỗi ngày tuyến 45 có 16 chiếc xe, 2 chiếc dự phòng chở không đủ khách. Giờ đây, có những chuyến xe chạy từ Bến xe Miền Đông về tới Bến xe Trường Đại học Kinh tế (đường Nguyễn Văn Linh, Bình Chánh) không rước được vị khách nào”, chú Thanh buồn bã nói.

Việc chạy xe không có khách đã ảnh hưởng đến thu nhập của tài xế, tiếp viên xe buýt. “Chúng tôi hưởng lương theo doanh thu, chở được khách nhiều sẽ nhận được lương nhiều. Tình hình này, thu nhập, phụ cấp giảm đời sống anh em tài xế, tiếp viên gặp khó khăn trăm bề…”, chú Thanh tâm sự.


Hành khách ti nhà ch Bến xe Min Đông

Chạy xe buýt số 24, đi từ Bến xe Miền Đông đến Hóc Môn, anh Nguyễn Văn Thu (tài xế) cũng chỉ chạy được tầm 6 chuyến/ ngày. “Hồi trước một tháng tôi chạy 26 ngày, bây giờ 1 ngày chạy, 2 ngày nghỉ để nhường cho tài xế khác cho nên thu nhập không như trước được. Nhưng suy đi nghĩ lại, mình khó khăn một thì những người vận hành xe buýt khó khăn mười. Thôi thì, mỗi người hy sinh một ít để cùng nhau vượt qua khó khăn, chờ đợi ngày bình yên”, anh Thu chia sẻ.

Theo anh Thu, từ khi hoạt động lại tới nay, chuyến xe chạy đông khách nhất là được 10 người, ít nhất là 1 người, có khi không có khách nào”. Khách đi xe buýt thời điểm này chủ yếu là khách vãng lai, họ đi khám bệnh, đi công việc quan trọng. Khi nào sinh viên đi học lại may ra khách đi xe buýt mới trở lại bình thường.

Với loại hình xe buýt, do ảnh hưởng của dịch, từ ngày 29-5, hầu hết các tuyến phải tạm ngưng hoạt động. Khi hay tin được chạy xe trở lại, tài xế, tiếp viên vô cùng vui mừng vì có công ăn việc làm, có thu nhập. Thế nhưng, vì tâm lý hành khách sau dịch, cộng thêm học sinh, sinh viên học trực tuyến, chưa đến trường nên các chuyến xe buýt không chở được lượng khách như mong đợi.

Bài, ảnh: H Trinh

Bình luận (0)