Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Bảo vệ trẻ trước nạn xâm hại tình dục

Tạp Chí Giáo Dục

Bị cáo Hà Tấn Chí lãnh mức án 12 năm tù về tội “Hiếp dâm trẻ em”

Thời gian gần đây, những vụ xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ngày càng nhiều, gây bất bình trong dư luận, hậu quả để lại cho nạn nhân là vô cùng nặng nề.

Nhức nhối

Vừa qua, vụ án tên “yêu râu xanh” 78 tuổi ở xã An Thới Đông (H.Cần Giờ, TP.HCM) dụ dỗ và nhiều lần xâm hại bé T. (14 tuổi) khiến bé phải cùng bà nội trốn sâu vào rừng đước đã gây bất bình trong dư luận. Đây là hồi chuông gióng lên vấn nạn xâm hại tình dục có thể rình rập bất cứ gia đình nào có con nhỏ.

Ngày 23-3, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Hà Tấn Chí (SN 1997, quê An Giang) mức án 12 năm tù về tội “Hiếp dâm trẻ em”. Do thường xuyên coi phim đồi trụy nên Chí đã nảy sinh ý định giao cấu với bé H. (9 tuổi) là hàng xóm của Chí. Gia đình H. sau khi hỏi rõ sự việc, đã đến công an tố cáo Chí xâm hại bé gái.

Mới đây, ngày 22-7, một nữ sinh tên H. được phát hiện ngất xỉu trong bồn tắm tại một khách sạn trên đường Cộng Hòa (TP.HCM). Khi được đưa đi cấp cứu, nữ sinh này đã ở trong tình trạng chết não, mạch đập yếu và có dấu hiệu bị xâm hại tình dục. Cơ quan chức năng cũng đã truy tìm đối tượng V.T (17 tuổi, học sinh lớp 11 Trường C.V.A, Quảng Bình), người ở cùng với nữ sinh H. trong thời gian xảy ra vụ án.

Theo số liệu thống kê, đối tượng phạm tội xâm hại về tình dục trẻ em ngày càng đa dạng, phức tạp, thuộc mọi độ tuổi, trình độ văn hóa cũng như có địa vị xã hội khác nhau, mức độ tội phạm cũng khác nhau. Nhiều nạn nhân trong các vụ án xâm hại tình dục trẻ em chỉ mới 3, 4 tuổi, hoàn toàn không có khả năng nhận biết hành vi đồi bại mà các cháu đang phải hứng chịu do người lạ hoặc chính người thân của mình gây ra. Hiện nay, không chỉ có các bé gái mới là nạn nhân của những vụ xâm hại tình dục, các bé trai cũng là đối tượng của những tên tội phạm xâm hại tình dục.

Theo TS. Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu (ĐH Sư phạm TP.HCM), tâm lý non nớt của trẻ còn lâu mới đủ chín muồi để chấp nhận được chuyện quan hệ nam và nữ, huống hồ gì là hành động xâm hại đau đớn từ một gã đàn ông bệnh hoạn. Vết thương này sẽ khắc sâu vào ký ức, vào tâm hồn trong sáng của trẻ thơ. Trẻ thường lặp đi lặp lại những cơn hoảng loạn tâm thần, rối loạn về ứng xử cũng như khả năng học tập ở trường, tính cách dễ bùng nổ. Trẻ dần dần sống thu mình lại, khó hòa nhập với bạn bè và những người xung quanh. Nhiều trẻ trở nên sống cam chịu, không có can đảm vượt qua những hoàn cảnh khó khăn.

“Phòng cháy” hơn “chữa cháy”

Trao đổi về vấn đề này, TS. Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu cho biết: “Để bảo vệ tâm hồn trong sáng của con, cha mẹ cần thực hiện 3 điều: Một là, không vô tình đẩy trẻ rơi vào những “hoàn cảnh nguy cơ”. Như: Không để trẻ đi chơi với đối tượng có dấu hiệu bất thường, không để trẻ tiếp xúc với nơi có nhiều người say rượu, kẻ xấu, người lạ, gửi trẻ cho những người mà bạn không hoàn toàn tin tưởng. Hai là, hãy trang bị cho trẻ chiếc khiên tự vệ bằng cách dạy con biết nhận diện tình huống bất thường – biết phản ứng khi bị xâm hại vì chúng ta không thể theo dõi trẻ hoàn toàn 24/24. Ba là, ngoài một số trường hợp trẻ chịu nói với bố mẹ thì đa phần các trường hợp khác đòi hỏi bố mẹ phải nhận biết các dấu hiệu nghi ngờ như: Trẻ sợ hãi một người hoặc một nơi đặc biệt nào đó; Trẻ vẽ những hình ảnh có liên quan đến tình dục; Phản ứng không bình thường từ trẻ khi trẻ được hỏi chúng có tiếp xúc đụng chạm với một người nào đó không… Ngoài ra, nếu thấy vết bầm bất thường nơi vùng đùi, vết nứt hậu môn, âm hộ, có thể đưa ngay đến bác sĩ”.

Hơn ai hết, trẻ luôn cần sự chia sẻ nhẹ nhàng, tình cảm. Hãy dạy trẻ biết kể lại cho cha mẹ nghe những gì đã xảy ra.

Nhiều phụ huynh còn khá e dè, ngại ngùng khi trao đổi, trò chuyện với con về vấn đề giới tính. Trong nhiều vụ án xâm hại tình dục, các bậc làm cha làm mẹ đau xót, bàng hoàng khi biết sự việc nhưng khi đó đã quá muộn màng để giữ tâm hồn trẻ là tờ giấy trắng vẹn nguyên như ban đầu. Để chủ động phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, các bậc cha mẹ cần biết, việc giúp trẻ nhận biết những hành vi xâm hại tình dục để đề phòng là điều hết sức cần thiết. Bởi, nếu được trang bị các kỹ năng phòng tránh cũng như nhận thức về xâm hại tình dục trẻ em, trẻ sẽ có thể thoát hiểm, hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro khi rơi vào hoàn cảnh này.

Yên Hà

Học võ để giúp trẻ có khả năng tự vệ

Hiện nay, nhiều gia đình cho con theo học các lớp võ. Đây cũng là một trong những cách để giúp trẻ có khả năng tự bảo vệ mình trong những tình huống nguy hiểm khi không có ba mẹ bên cạnh. “Khi bị tấn công, cần lợi dụng sơ hở để xỉa tay vào mắt hoặc đá vào bộ hạ của đối tượng. Dính đòn này chắc chắn đối tượng sẽ buông “mồi”, TS. Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu cho biết thêm. 

 

Bình luận (0)