Trong 2 ngày 4 và 5-8, Đảng ủy Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ VI (nhiệm kỳ 2015-2020). Theo đó, mục tiêu của nhiệm kỳ này là xây dựng ngành GD-ĐT TP.HCM theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, hội nhập với các nền giáo dục tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.
Trước đó, trong nhiệm kỳ 2010-2015, “Được sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thành ủy, UBND TP; Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy Sở GD-ĐT đã phát huy sự đoàn kết, thống nhất cao. Từ đó đề ra nhiều chủ trương, giải pháp, ban hành các nghị quyết chuyên đề, chương trình hành động cụ thể, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; đồng thời phối hợp với các ngành, các cấp thực hiện hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ, chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đại biểu lần thứ V đề ra”, ông Nguyễn Tiến Đạt – Bí thư Đảng ủy Sở GD-ĐT TP.HCM – khẳng định.
PV: Xin ông cho biết về công tác xây dựng Đảng cũng như phát triển đội ngũ đảng viên trong thời gian qua của Đảng ủy Sở GD-ĐT TP.HCM?
Ông Nguyễn Tiến Đạt: Đầu nhiệm kỳ Đảng ủy Sở GD-ĐT quản lý 23 cơ sở Đảng, đến tháng 11-2013 đã chuyển 1 cơ sở về Đảng ủy khối doanh nghiệp TP, đồng thời tiếp nhận 7 cơ sở Đảng từ Đảng ủy khối các trường ĐH, CĐ và TCCN. Theo đó, nâng tổng số cơ sở Đảng trực thuộc lên 29 cơ sở. Đảng ủy sở luôn quan tâm chỉ đạo xây dựng và củng cố tổ chức cơ sở Đảng, kiểm tra, giám sát nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên…
Công tác bồi dưỡng, giáo dục, phát triển Đảng được tăng cường, coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng; từ đầu nhiệm kỳ đã phối hợp với các quận – huyện ủy tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác phát triển Đảng trong ngành giáo dục, từ hội nghị trên tất cả các quận – huyện ủy đều có nghị quyết về tăng cường công tác phát triển Đảng trong trường học. Trên cơ sở qui chế phối hợp giữa Sở GD-ĐT và các quận – huyện ủy thường xuyên đánh giá công tác phát triển Đảng trong giáo viên, học sinh, sinh viên (HSSV) từng năm học. Trong công tác phát triển đảng viên luôn gắn phát triển Đảng với củng cố Đảng, chính quyền; chú trọng nâng cao chất lượng đảng viên được kết nạp; phát triển Đảng trong HSSV, đảng viên trẻ tuổi cao hơn so với khóa trước. Nhiệm kỳ qua đã phát triển được 3.355 đảng viên, trong đó có 95 đảng viên mới là HSSV.
|
Hỗ trợ đời sống, điều kiện làm việc cho nhà giáo là việc làm thường xuyên của Đảng bộ Sở GD-ĐT TP. Trong ảnh: Công đoàn ngành giáo dục trao tặng “Nhà mái ấm công đoàn” cho giáo viên đang công tác tại H. Cần Giờ, TP.HCM. Ảnh: T.TRi |
Cũng phải nói thêm rằng, 3 chỉ tiêu về nhiệm vụ xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2010-2015 đều đạt. Trong đó, riêng chỉ tiêu 90% trường học các cấp đều có chi bộ, tỷ lệ đảng viên trong ngành đạt 20%; kết quả đến năm 2015, trong tổng số 68.638 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động có 14.313 đảng viên, đạt tỷ lệ 20,55%.
Chất lượng giáo dục sẽ không thể cao nếu không có một đội ngũ nhà giáo đủ về số lượng và đảm bảo về chất lượng. Với vai trò lãnh đạo, trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Sở GD-ĐT TP.HCM đã chỉ đạo ngành giáo dục xây dựng đội ngũ nhà giáo như thế nào thưa ông?
Trong 5 năm qua, với sự tập trung chỉ đạo thường xuyên của Đảng ủy sở, ngành giáo dục TP đã xây dựng được một đội ngũ nhà giáo các cấp tương đối đồng bộ về cơ cấu, đủ về số lượng, có phẩm chất đạo đức và ý thức chính trị, trình độ năng lực chuyên môn, nghiệp vụ tốt, đáp ứng được yêu cầu nguồn nhân lực của ngành. Sở cũng đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên, theo các chuyên đề, theo chức năng nghề nghiệp, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ đội ngũ nhà giáo, nhân viên và cán bộ quản lý giáo dục theo từng năm học. Đẩy mạnh đào tạo trên chuẩn cho đội ngũ, nâng cao trình độ ngoại ngữ và năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Theo đó, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn trình độ đào tạo ở các cấp học khá cao. Cụ thể, mầm non (MN) 100% đạt chuẩn, 69,2% trên chuẩn; tiểu học (TH) 99,6% đạt chuẩn, 93,1% trên chuẩn; THCS 99% đạt chuẩn, 81,4% trên chuẩn; THPT 99,5% đạt chuẩn, 11,1% trên chuẩn; TCCN 99% đạt chuẩn, 25,7% trên chuẩn.
Ngoài ra, Đảng ủy sở còn quan tâm chỉ đạo xây dựng, tham mưu cho lãnh đạo TP ban hành các chế độ, chính sách đặc thù nhằm hỗ trợ đời sống, điều kiện làm việc và tác nghiệp cho đội ngũ nhà giáo. Cụ thể như chế độ hỗ trợ cho giáo viên các xã ngoại thành khó khăn, nâng phụ cấp tiền lương cho giáo viên MN, phụ cấp cho giáo viên dạy hòa nhập, dạy trẻ khuyết tật, giáo viên dạy môn giáo dục công dân; phổ biến pháp luật, bổ sung thêm biên chế nhân viên chăm sóc trẻ trong các trường MN…
Từ nhiều năm nay, chất lượng GD-ĐT TP.HCM luôn đứng đầu cả nước. Xin ông cho biết, trong nhiệm kỳ qua, ngành GD-ĐT TP đã có những bước chuyển căn bản như thế nào để bảo đảm công bằng về cơ hội học tập cho con em nhân dân?
Có thể nói, trong nhiệm kỳ 2010-2015, ngành GD-ĐT TP đã không những phát triển cả về quy mô và chất lượng. Cụ thể như ở MN, so với đầu nhiệm kỳ thì đến nay đã tăng 232 trường, nâng tổng số trường lên 939, trong đó có 94 trường đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cả cân nặng và thấp còi chỉ còn 2%. Đặc biệt, đã hoàn thành phổ cập giáo dục MN cho trẻ 5 tuổi vào năm 2013; từ năm học 2014-2015, nhiều trường MN công lập đã tiếp nhận trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi, giúp công nhân, người lao động an tâm công tác.
Trong khi đó, giáo dục TH luôn xứng đáng là niềm tin của gia đình và xã hội, đảm bảo chất lượng phổ cập đúng độ tuổi. Hoạt động dạy và học đã được đổi mới, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, dạy theo hướng cá thể, phát huy tốt việc ứng dụng CNTT, đa dạng hóa loại hình với các tiết học tích hợp ngoài nhà trường. Qua đó, giúp HS năng động và hứng thú tiếp thu kiến thức bài học tốt hơn. Việc xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực ngày càng đi vào chiều sâu và trở thành hoạt động thường xuyên trọng tâm, tạo cho nhà trường có một không gian giáo dục phù hợp với lứa tuổi TH. Hiện nay, 84,9% trường có dạy tiếng Anh với 67,3% HS được học tiếng Anh tăng cường và tiếng Anh tự chọn.
Với giáo dục trung học, hiệu suất đào tạo tăng lên và kết quả tốt nghiệp THPT ổn định trong nhiều năm liên tục; đảm bảo chất lượng dạy và học tin học, ngoại ngữ – số lượng HS đạt trình độ chuẩn quốc tế về ngoại ngữ ngày càng tăng. Tiếp tục đầu tư xây dựng trường chuyên, trường có lớp chuyên và chất lượng bồi dưỡng nhân tài nhằm đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực theo định hướng phát triển của TP. Đầu tư xây dựng trường tiên tiến hiện đại và hội nhập, giảm sĩ số HS/lớp theo chuẩn (30 HS/lớp); tăng số trường học 2 buổi/ngày. Các cuộc thi khoa học kỹ thuật ngày càng có nhiều HS tham gia. Nếu năm học 2012-2013 chỉ có 131 đề tài tham dự thì năm học 2014-2015 tăng lên 295 đề tài. Trong đó có hàng chục đề tài đạt giải nhất cấp quốc gia, đặc biệt có 4 giải quốc tế.
Không chỉ đầu tư cho giáo dục MN, TH và phổ thông mà ngành GD-ĐT TP cũng rất chú ý đến GDTX. Thời gian vừa qua, các TTGDTX đã được bổ sung đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên; đa dạng hóa các hoạt động; bổ sung kịp thời các trang thiết bị, cơ sở vật chất, nguồn lực tài chính. Theo đó, tỷ lệ tốt nghiệp THPT tăng dần.
Với giáo dục chuyên nghiệp đã được tăng cường trang thiết bị dạy học hiện đại, tích cực hợp tác quốc tế trong xây dựng và chuyển giao chương trình, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên, xây dựng các ngành học tiên tiến đạt chất lượng chuẩn của quốc tế, các trường đã tích cực điều chỉnh, xây dựng chương trình đào tạo bảo đảm thống nhất, liên thông theo từng ngành, nhóm ngành, đào tạo theo nhu cầu xã hội và gắn kết doanh nghiệp nên từng bước đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Xin cám ơn ông!
Hòa Triều (thực hiện)


Bình luận (0)