Tòa soạnThư đi – tin lại

Điều không thể ngờ: Ẩn họa từ những trang web chia sẻ

Tạp Chí Giáo Dục

Buổi trưa đi làm về, tôi ngạc nhiên khi thấy con trai mình ngồi chơi game trên laptop. Tôi hỏi thằng bé: “Ba để laptop trong tủ và khóa kỹ rồi, sao con lấy ra được vậy? Mẹ đưa chìa khóa cho con à?”. Cậu con trai 15 tuổi của tôi hồn nhiên nói: “Mẹ đi chợ chưa về! Con tự mở đó. Con học được cách bẻ khóa trên trang Youtube từ những dây kẽm, lý thú lắm đó ba”. Tôi choáng trong vài giây và rồi cắt ngang sự thỏa mãn của con bằng vẻ mặt nghiêm nghị. Sau đó thì dạy dỗ nó bằng cách chỉ ra hành động ấy là xấu, tiêu cực, không có gì đáng để tự hào. Khi bị cấm không cho xem những clip đó, thằng bé đưa ra lý lẽ: “Trang Youtube đâu có đưa những clip đó vào “danh sách đen” đâu ba. Được phép xem bình thường mà!”.

Thực ra đây cũng là lý do tôi cho con mình sử dụng máy tính có kiểm soát. Hiện nay trên mạng có vô vàn trang web chia sẻ với nhiều thể loại khác nhau. Ngoài những clip đơn thuần chỉ mang tính giải trí thì cũng không ít clip bổ ích dạy cho chúng ta học vi tính, ngoại ngữ, toán học, sửa điện tử, nấu ăn… rất thiết thực. Từ những clip chỉ dẫn có hình ảnh động minh họa cụ thể, người học dễ dàng làm theo một cách thuần thục. Nhưng bên cạnh đó thì mặt tiêu cực cũng không phải ít. Đa phần những trang chia sẻ như Clip, Youtube,  Zing… đều kiểm duyệt rất gắt gao nhưng vẫn bị “lọt sổ” vì kẽ hở. Nếu phát hiện tài khoản của bạn đăng tải những đoạn video đồi trụy, mang tính chất chống phá Nhà nước sẽ bị chặn bởi người quản trị. Tuy nhiên, việc dạy cách chế tạo bom, cách bẻ ổ khóa, cách làm hacker “mũ đen”, cách sử dụng phần mềm miễn phí mà không mất tiền mua tài khoản… đều được đăng vô tư.

Điều này thực sự nguy hiểm còn hơn cả đoạn video đồi trụy. Vì hiện nay, có rất nhiều bạn trẻ học chế tạo bom, thuốc nổ trên mạng rồi đem thực hành ngoài đời mà không có bất kỳ công cụ nào bảo vệ sự an toàn.

Đừng nghĩ đơn giản chỉ là thao tác lý thuyết qua hình ảnh. Vì chính sự chỉ dẫn nhiệt tình của mình (nhưng có hướng tiêu cực) lại vô tình tạo ra thói xấu cho giới trẻ hiện nay.

Nguyễn Hoàng

Bình luận (0)