Theo điều lệ trường tiểu học, tổ chuyên môn họp 2 tuần/lần. Đây là điều cần thiết. Thế nhưng, những năm gần đây, việc họp tổ chuyên môn đã làm giáo viên hết sức ngán ngẩm.
Đa số các trường tiểu học hiện nay dạy 2 buổi hoặc có lớp bán trú, chính vì thế, thời gian để họp tổ chuyên môn là điều khó khăn. Một số ít trường có giáo viên bộ môn khá nhiều thì ban giám hiệu có thể xếp thời khóa biểu cả khối cùng trống tiết để họp tổ chuyên môn trong giờ làm việc. Đa số các trường còn lại phải họp sau giờ học sinh ra về chiều. Việc họp sau một ngày dạy học đối với giáo viên thật hết sức mệt mỏi. Thời điểm đó, ai cũng mong được về nhà sớm để ăn uống, nghỉ ngơi… Nhất là những hôm tổ chuyên môn thực hiện chuyên đề thì việc ra khỏi cuộc họp lúc 18 giờ, 19 giờ đã làm giáo viên rã rời. Giáo viên mệt mỏi, không tập trung dẫn đến cuộc họp không thể có hiệu quả như mong muốn.
Một số ban giám hiệu còn yêu cầu cuộc họp phải kéo dài ít nhất 1 đến 2 giờ, sổ họp khối phải ghi chi tiết các nội dung mà ban giám hiệu đưa ra, biên bản phải viết dài theo mẫu chung… Chính vì những yêu cầu mang tính hình thức không chú ý đến mục đích quan trọng của cuộc họp đã dẫn đến sự đối phó bằng các biên bản viết lặp lại các ý chung từ lần này sang lần khác. Thậm chí có những phần triển khai, thảo luận, biên bản của tổ chuyên môn lớp 1 đã chép từ biên bản họp tổ chuyên môn lớp 5 và ngược lại để cho… dài và đầy đủ theo yêu cầu.
Điều mong mỏi của giáo viên tiểu học hiện nay trước tiên là được họp tổ chuyên môn trong giờ làm việc để đảm bảo sức khỏe cũng như để cuộc họp có hiệu quả. Đã đưa vào điều lệ thì tại sao tổ chuyên môn không thể họp trong giờ làm việc? Giáo viên họp tổ chuyên môn cũng là công việc chính thức, vậy thì rất cần thiết có thời gian dành cho việc hội họp ấy, sao phải làm việc ngoài giờ? Giáo viên cũng mong muốn ban giám hiệu các trường đừng “hình thức hóa” trong việc họp tổ chuyên môn bằng những yêu cầu, quy định hình thức.
Tổ chuyên môn có thể họp nhanh trong giờ ra chơi để các thầy cô cùng trao đổi, thống nhất với nhau những vấn đề về bài dạy, về giáo dục học sinh… Họp nhanh nhưng thực tế, hiệu quả và ghi biên bản ngắn gọn nhưng đúng mục tiêu hơn là những cuộc họp uể oải, những biên bản dài lê thê chỉ có giá trị về mặt hình thức.
Đổi mới quản lý trong nhà trường hãy bắt đầu đổi mới từ việc họp tổ chuyên môn sao cho giáo viên nhẹ nhàng, thoải mái hơn và để chất lượng cuộc họp được nâng cao hơn.
Nhân Tâm
Bình luận (0)