Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

“Chợ tình” trên zalo

Tạp Chí Giáo Dục

Cùng với sự phát triển của mạng xã hội facebook, viber… zalo cũng dần trở thành một trong những mạng xã hội thu hút giới trẻ. Tuy nhiên, không ít các đối tượng hoạt động mại dâm sử dụng zalo để đăng thông tin, “chào hàng” mà không cần mất một khoản phí môi giới nào.

Nhộn nhịp về đêm

Ở bất cứ khu vực nào của TP.HCM, chỉ cần một chiếc smartphone, truy cập vào zalo, tìm bạn chat và chọn hiển thị giới tính nữ, ngay lập tức danh sách “gái gọi” sẽ hiện ra trước mắt. Nhiều người trong giới ăn chơi vẫn rỉ tai nhau về “chợ tình” trên zalo khá sôi động là vì lẽ đó. Nơi đây đủ các thành phần từ người có học thức đến gái bán dâm, những quý bà có tiền nhưng thiếu thốn về mặt tình cảm hay những người đồng tính…

0 giờ, chúng tôi đăng nhập vào zalo bằng một tài khoản ảo. Trong vai một thanh niên chưa vợ đang tìm bạn làm quen, chỉ sau vài giây đăng tải thông tin trên nhóm “Kết bạn”, một số người đã dụ dỗ bán dâm, kèm những hình ảnh giới thiệu mang tính chất “khoe hàng”, thậm chí là công khai chào giá nếu có nhu cầu qua đêm.

Đang loay hoay giữa hàng loạt nickname thì chúng tôi chợt nhận được tin nhắn từ một nickname “Trâm Anh” với những hình ảnh nóng bỏng và lời rao: “Chào anh! Nhà em có việc cần tiền gấp. Anh có nhu cầu đi khách sạn alô em nhé. 600k 1 shot. Tiền phòng anh trả. Em không qua đêm. Em ở đường Tô Hiến Thành, Q.10, gần cư xá Bắc Hải. Nếu anh cần thì alô em 093626… Nếu anh không cần thì giới thiệu giùm em nha”. Sau khi vào trang cá nhân của cô gái, hàng loạt hình ảnh hở hang hiện ra. Theo thông tin cá nhân, cô gái có tên Trâm Anh chỉ vừa 20 tuổi. Chúng tôi gọi theo số điện thoại mà cô gái cung cấp thì nghe được một giọng nữ nhỏ nhẹ. Sau một hồi trò chuyện, Trâm Anh đề nghị: “Bất kỳ khi nào anh alô em cũng được. Em là sinh viên chứ không giống như những “gái gọi” khác nên anh cứ yên tâm”.

Theo khảo sát của chúng tôi, trên zalo hiện còn có rất nhiều các nhóm chat sex riêng. Hoạt động chat sex diễn ra sôi động nhất vào ban đêm và kéo dài đến sáng hôm sau nên việc tìm kiếm “đối tượng” lại càng dễ dàng hơn. Đây cũng chính là “mảnh đất” màu mỡ để các tú ông, tú bà mở rộng địa bàn hoạt động. Khi chúng tôi thử đăng nhập bằng một tài khoản ảo khác và để hình đại diện là một cô gái trẻ xinh đẹp, ngay lập tức có hàng loạt người vào làm quen, gạ gẫm. Trong số đó phải kể đến một người có nickname Phú Đôla. “Em đừng ngại. Công việc này nhẹ nhàng, thoải mái, tự do lắm. Em thích thì làm, không thích thì nghỉ. Mình dùng vốn tự có, đâu hề mất mát gì. Mọi thông tin cá nhân sẽ tuyệt đối được bảo mật nên em yên tâm”, Phú Đôla gửi đến chúng tôi dòng tin nhắn để lôi kéo.

Khó kiểm soát

Chỉ riêng với tính năng có thể tìm bạn chat ở gần nên rất thuận tiện, zalo đã thật sự trở thành một công cụ để gái mại dâm “chào hàng” mà không cần qua môi giới và là công cụ hái ra tiền của các thiếu nữ ham ăn chơi, lười lao động.

Zalo được xem là “mảnh đất” màu mỡ cho những đối tượng hoạt động mua bán mại dâm

Anh Nguyễn Huy Tuấn, nhân viên văn phòng ở Q.3 cho biết: “Tôi thường hay sử dụng zalo để liên lạc với bạn bè cho thuận tiện. Không ít lần tôi đã nhận được những tin nhắn của “gái gọi” trên zalo với các lời mời gọi ngọt ngào, kèm theo những hình ảnh khiếm nhã. Có lần, tôi còn bị vợ ghen tơi bời vì cô ấy nghĩ tôi đi tìm “của lạ” trên zalo”. Bên cạnh đó, có không ít người cũng phải rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”. Theo nhiều bạn trẻ đã từng là nạn nhân của “gái gọi” trên zalo, đa số những thông tin mà đối tượng gái mại dâm đưa lên zalo là không chính xác. Nhiều người là gái mại dâm chuyên nghiệp nhưng lại nhận mình là sinh viên, con nhà khó khăn để “con mồi” động lòng thương. Có trường hợp còn bị dụ nạp thẻ điện thoại để xem “show hàng” rồi không thực hiện, có trường hợp khi gặp mặt ở ngoài đời mới tá hỏa vì quá khác so với hình đại diện mà các cô đưa lên zalo.

Với tốc độ phát triển mạnh của mạng internet hiện nay, ngoài những tính năng tiện ích trong việc liên lạc của zalo, mạng xã hội này đang là công cụ để nhiều đối tượng trục lợi. Đây là hành vi phải lên án và cần có sự vào cuộc của cơ quan quản lý để ngăn chặn, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Bài, ảnh: Yên Hà

Theo luật sư Võ Đan Mạch, Đoàn luật sư TP.HCM, “trong thời gian qua, nhiều vụ lừa đảo trên zalo đã bị phát hiện và được đem ra xét xử. Tuy nhiên, đối với những trường hợp mua bán dâm trên mạng internet rất khó để có thể xử lý hình sự vì chưa thể làm rõ hành vi môi giới, có tổ chức hay không. Bên cạnh đó, chế tài xử phạt hành chính hành vi bán dâm hiện nay dường như chưa đủ sức răn đe”.

 

Bình luận (0)