Sự kiện giáo dụcTin tức

Năm học có nhiều đổi mới

Tạp Chí Giáo Dục

Hôm nay, 12-8, tại ba điểm cầu Hà Nội – Đà Nẵng và TP.HCM sẽ diễn ra Lễ trực tuyến tổng kết năm học 2014-2015 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2015-2016. Theo Bộ GD-ĐT, năm học 2014-2015 là năm học thứ hai toàn ngành giáo dục tích cực triển khai kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết số 44/NQ-CP của Chính phủ để đưa nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương về “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” và nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông vào cuộc sống. Trong điều kiện đất nước còn nhiều khó khăn, với sự chung sức đồng lòng của toàn xã hội, sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương, sự nỗ lực cố gắng của các cơ sở GD-ĐT, ngành giáo dục đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng GDMN, GDPT, GDTX, GDNN và GDĐH theo tinh thần nghị quyết 29, nhận được sự đồng thuận cao của xã hội.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đã được chuẩn bị chu đáo từ Trung ương đến các địa phương và được tổ chức theo đúng tinh thần đảm bảo thi gọn nhẹ, giảm tốn kém cho xã hội và người dân; kết quả thi phản ánh tương đối đúng trình độ người học, làm căn cứ để xét tốt nghiệp THPT đồng thời cung cấp dữ liệu cho các cơ sở GDĐH và GDNN xét tuyển sinh.

Công tác đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT được chú trọng triển khai bài bản, có kết quả, nhận được sự quan tâm và đồng thuận cao của xã hội…

Chất lượng giáo dục tuy đã có những chuyển biến tích cực nhưng nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được mục tiêu giáo dục, còn nhiều hạn chế về giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng sống cho học sinh. Ở một vài nơi, một số hiện tượng chưa tốt trong giáo dục như dạy thêm học thêm tràn lan, thu chi không đúng quy định, sổ sách của giáo viên quá nhiều, thiếu quan tâm giáo dục ý thức tự quản, lao động vệ sinh, tự phục vụ trong nhà trường vẫn chưa được khắc phục triệt để. Thực tiễn chỉ đạo triển khai thông tư 30 cho thấy, khó khăn, trở ngại lớn nhất trong triển khai đổi mới của giáo dục là thói quen cũ trong cách nghĩ, cách làm (của giáo viên, của cán bộ quản lý giáo dục, của học sinh, của cha mẹ học sinh và của xã hội).

L.Quang

Bình luận (0)