Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Hoa kiểng tất bật vào mùa Tết

Tạp Chí Giáo Dục

Ch còn 1 tháng na mi đến Tết Nguyên đán Canh Tý nhưng hin ti, các ch va hoa, cây king TP.HCM đã tc lc m rng mt bng, gom đ các loi hàng có giá tr chun b cho mùa kinh doanh dp Tết.

Va hoa, cây cnh trên đưng Trn Xuân Son, Q.7, TP.HCM

M rng “biên đ” kinh doanh

Trên đoạn đường Nguyễn Hữu Thọ, P.Tân Hưng, Q.7 có không dưới 5 vựa bán cây kiểng kinh doanh quanh năm. Tuy không ế ẩm nhưng sức mua hàng ngày cũng chỉ ở dạng “bình bình” như các cửa hàng mua bán khác. Theo anh Huy, một người đứng bán ở cửa hàng cây kiểng Osaka trên đường Nguyễn Hữu Thọ thì, chỉ có vào thời gian cuối năm mới là dịp cao điểm nhất. Cách đây 1 tháng, mặt bằng của cửa hàng cây kiểng này đã được bung ra sau một thời gian co cụm lại. Một màu xanh phủ đầy phía trước căn nhà như báo hiệu cái Tết sắp đến cận kề. Bên cạnh các loại cây vốn rất quen thuộc với người chơi kiểng như cây bạch mã hoàng tử, lưỡi mèo, mật cật, phú quý, ráng ổ phụng là các giống cây mới đem từ các tỉnh miền Đông và miền Tây về. Biên độ kinh doanh các cửa hàng và vựa hoa, cây kiểng khắp nơi đang được mở rộng ra. Một người làm khác trong vựa đang tranh thủ tỉa cành, tưới nước cho mấy chậu cảnh mới được nhập về. So với vẻ khô cằn trước đây, hầu hết hoa lá các loại trong chậu sứ, chậu nhựa đều được o bế để lấy lại vẻ xanh tươi rất hấp dẫn. Khi được hỏi giá cả, anh Huy cho biết vì “đầu vào” tăng nên “đầu ra” cũng có nhích lên chút đỉnh dù không đáng là bao. Một chậu cây ráng ổ phụng trước đây có giá 80 ngàn đồng thì nay khoảng 90 đến 100 ngàn đồng. Anh Huy phải thôi cuộc trao đổi vì có khách hàng vào mua 2 gốc hoàng anh về trồng với giá 60 ngàn đồng. Sắp đến Tết nên nhiều người đã tìm đến các vựa cây kiểng để sưu tầm thêm các giống mới mong làm giàu thêm bộ sưu tập cây kiểng trong nhà mình.

Hoa, cây king không ch là công sc ngày đêm ca ngưi kinh doanh mà còn là m hôi nhc nhn ca ngưi nông dân dm mưa dãi nng trên các rung vưn. Nhiu nơi đã tr thành làng ngh truyn thng đi vi vic nhân ging và trng hoa, cây king giúp nhà nông có công ăn vic làm. Đ mi khi Tết đến xuân v, các loi cây king đem li sc xanh màu thm cho thiên nhiên và cuc sng con ngưi.

Ông Tiến, một cư dân ở chung cư Hà Đô, đường Nguyễn Kiệm, P.3. Q.Gò Vấp cho hay: “Tuy ban công căn hộ hẹp nhưng tôi cũng treo được 20 chậu cây kiểng để làm xanh không gian sống”. Theo người đàn ông này, do chăm bón thất thường và thiếu kỹ thuật nên có vài cây sang mùa khô héo đi và tàn lụi dần. Vì thế đây là dịp ông đến các cửa hàng cây kiểng trên đường Dương Quảng Hàm, P.5, Q.Gò Vấp mua bổ sung thêm.

Yêu cây phi biết chăm cây

Nếu trước đây ông Tiến chọn những cây đẹp, cây to thì nay rút kinh nghiệm ông chọn chủ yếu các loại cây dễ trồng, không đòi hỏi cầu kỳ công chăm sóc như hoàn kiếm, lá gấm. Đây cũng là lý do mà chợ cây kiểng vào mùa cuối năm khách đến đông hơn làm cho sức mua tăng dần.

Ông Hà, chủ vựa cây kiểng dưới cầu Tân Thuận 1 nằm trên đường Trần Xuân Soạn, P.Tân Thuận Đông, Q.7 tiết lộ: “Nhiều người thích cây kiểng nhưng không biết chơi, không biết chăm bón nên kết quả chẳng được như mong muốn. Không phải thích chậu nào thì bưng chậu đó mà phải tùy theo diện tích, không gian sống của nơi mình ở mà tính”. Theo ông Hà, nếu có vườn rộng thì dễ chăm, dễ tưới nhưng nếu chật hẹp như nhà chung cư thì phải “liệu cơm gắp mắm”. Nên biết mua bao nhiêu chậu, mua những loại nào cho phù hợp. Ngay bón phân cũng có nhiều loại nếu tưới cây kiểng trong nhà thì chọn phân đầu trâu MK đa năng, còn phân đạm (urê) chỉ phù hợp với cây cảnh ngoài sân hay ngoài trời. Chăm cây như chăm trẻ phải biết đặc tính từng loại mới có cách “cho ăn” và chăm bón phù hợp để cây được khỏe mạnh và tươi tốt. Nên loại bỏ các giống cây kiểng được coi là độc hại vì không tốt cho sức khỏe nhất là chưng ở trong nhà hay nơi đông người. Bên cạnh đó muốn có cây đẹp thì phải biết chọn thế, nhất là giống bonsai phải biết lựa gốc vì gốc có to khỏe thì cây mới mạnh. “Dáng đứng, dáng xiêu, dáng hoành, dáng huyền là 4 dáng cây cơ bản làm nên vẻ đẹp của thế cây như thế ngũ phúc, thế huynh đệ, thế phượng vũ” – ông Hà kể.

Nguyn Hoang Anh

Bình luận (0)