Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Cậu học trò “mê” giao thông

Tạp Chí Giáo Dục

Đó là Đỗ Hữu Thanh Hiền, học sinh lớp 7/1, Trường THCS Đỗ Thúc Tịnh (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng). Cậu học trò này đã xuất sắc vượt qua hơn 2 triệu thành viên tham gia để đoạt giải nhất Cuộc thi giao thông thông minh trên internet toàn quốc năm học 2014-2015.

1. Mặc dù mới bước sang tuổi 13, nhưng cậu học trò Đỗ Hữu Thanh Hiền lại tỏ ra rất am hiểu về Luật Giao thông và trăn trở trước tình trạng giao thông hiện tại, nhất là ở nơi tập trung đông dân cư mà em từng được đặt chân đến, tận mắt chứng kiến. “Mỗi ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng, thậm chí là đang trên đường đi em tận mắt chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. Phần lớn các vụ tai nạn đều xuất phát từ việc người tham gia giao thông đi sai luật. Từ đó em nghĩ, cần phải tìm hiểu về Luật An toàn giao thông mới có thể hạn chế được tình trạng này. Thế rồi đầu năm 2013, khi nhà trường phát động thông báo có cuộc thi qua internet là em về nhà mày mò tham gia ngay”, Hiền chia sẻ.

Kể từ đó, đều đặn mỗi tuần, mỗi tháng theo thể lệ cuộc thi của Ban tổ chức, Hiền đều tích cực tham gia và em liên tục được vinh danh trong danh sách đạt giải tuần và quý của cuộc thi. Bên cạnh tham gia thi, Hiền còn tuyên truyền và vận động bạn bè cùng trang lứa ở trường, ở thôn xóm cùng tham gia. Hiền cho biết: “Em đến với cuộc thi mục đích không phải vì giải thưởng mà cái chính là thông qua các tình huống câu hỏi được đặt ra, em đã học được rất nhiều về Luật An toàn giao thông mà trước đó, trong các môn học ở các lớp học, an toàn giao thông đều được nhắc đến rất ít. Mục đích chính là mình nắm được luật và mọi người cũng nắm được luật thì sẽ hạn chế được tai nạn giao thông, từ đó đồng thời cũng hạn chế được nhiều nỗi đau, hậu quả do tai nạn giao thông để lại”.

Đỗ Hữu Thanh Hiền cùng ba mẹ tại lễ nhận giải

Bên cạnh tham gia thi, Hiền còn tuyên truyền và vận động bạn bè cùng trang lứa ở trường, ở thôn xóm cùng tham gia.

Chia sẻ về bí quyết nắm vững kiến thức an toàn giao thông của mình, Hiền bộc bạch: “Mỗi ngày, em đều tìm hiểu qua sách, báo, viết các bài tham gia về an toàn giao thông. Đối với cuộc thi, để đạt được thành tích 11 tuần liên tiếp ghi tên mình trong danh sách đạt giải tuần, em thường xuyên trau dồi nhằm nắm vững kiến thức Luật An toàn giao thông. Bên cạnh đó, phải luyện đọc thật nhanh, thao tác trên máy tính thật chuẩn. Mỗi ngày, ngoài giờ học trên lớp và hoàn thành bài tập ở nhà, em dành từ 3 đến 4 tiếng để luyện thi giao thông thông minh”. Với những nỗ lực không mệt mỏi, Đỗ Hữu Thanh Hiền đã xuất sắc vượt qua hơn 2 triệu thành viên đến từ các trường trên cả nước để đoạt giải nhất cuộc thi. 

2. Không chỉ xuất sắc trong cuộc thi, Đỗ Hữu Thanh Hiền được bạn bè ở ngôi trường Đỗ Thúc Tịnh biết đến là một chàng lớp phó học tập thông minh, chăm chỉ và nhiệt tình. Hiền bật mí, em rất yêu thích môn toán và môn tiếng Anh. Trong nhiều năm học liên tiếp, Hiền đã đạt rất nhiều giải trong các cuộc thi cấp trường, cấp huyện đến thành phố ở hai môn học này. Hiền giải thích, môn toán không chỉ giúp em tính toán chính xác mà còn giúp em có cái nhìn bằng tư duy tổng quát, logic. Với môn tiếng Anh, trong xu thế hội nhập, em thấy rất cần học môn này để sau này có thể giao tiếp dễ dàng với các bạn quốc tế, trao đổi trong học tập cũng như trong công việc. Ở các môn học khác, Hiền học rất đồng đều và đạt danh hiệu học sinh giỏi liên tiếp 7 năm liền.

Chia sẻ về niềm vui của mình, Đỗ Hữu Thanh Hiền cho biết: “Em rất vui khi được Ban tổ chức cuộc thi trao giải nhất. Và em càng hạnh phúc hơn khi thông qua cuộc thi này đã tạo điều kiện cho em có thể nắm được rất nhiều kiến thức về an toàn giao thông. Em dự định, sau này sẽ thi vào trường an ninh nhân dân để ra trường làm chú công an bảo vệ đất nước. Tuy nhiên, để làm được điều đó trước em mắt còn phải nỗ lực học tập và trau dồi kỹ năng sống để hoàn thiện mình”.

Bài, ảnh: Phan Vĩnh Yên

Nhận xét về cậu học trò Thanh Hiền, thầy Nguyễn Cúc, Hiệu trưởng Trường THCS Đỗ Thúc Tịnh cho biết: “Hiền là một tấm gương sáng về tinh thần học tập, trau dồi kỹ năng sống để các bạn noi theo. Em đã đem về niềm tự hào cho bạn bè, nhà trường khi xuất sắc đoạt giải nhất Cuộc thi giao thông thông minh. Đây là một cuộc thi có ý nghĩa và quan trọng để nêu cao ý thức tham gia giao thông trong nhà trường, ở lứa tuổi học sinh, bổ sung một lượng kiến thức rất lớn cho các em, cần được phổ biến rộng rãi”.

 

Bình luận (0)