Y tế - Văn hóaThư giãn

Ra mắt sách “Lịch sử võ học Việt Nam” chuyển ngữ sang tiếng Pháp

Tạp Chí Giáo Dục

 Ngày 22-8, tại Cung văn hóa Hữu Nghị TP. Hồ Chí Minh, Hội Hữu nghị Việt – Pháp phối hợp cùng Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và Viện Pháp tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức buổi hội thảo, giới thiệu sách “Lịch sử võ học Việt Nam từ khởi nguyên đến đầu thế kỉ 21” được chuyển ngữ sang tiếng Pháp. Nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, đại diện Lãnh sự quán Pháp tại TP. Hồ Chí Minh cùng nhiều quan khách đã đến dự.

Các đại biểu đến dự

Sách “Lịch sử võ học Việt Nam” chuyển ngữ sang tiếng Pháp dày 840 trang, được xuất bản 1.500 cuốn, với mong muốn truyền bá tinh hoa võ học của Việt Nam; giúp bạn bè quốc tế thuộc các nước cộng đồng Pháp ngữ có điều kiện tìm đọc để hiểu biết sâu sắc hơn về truyền thống văn hóa, tinh hoa võ học đồ sộ, hiếm có của Việt Nam. Sách đã tổng hợp cả hệ thống hoàn chỉnh từ Võ Lý, Võ Lễ, Võ Đạo, Võ Kinh, Võ Trận, Võ Cử, Võ Miếu đến Võ Thuật, Võ – Y (Y – Võ), Võ Nhạc…, góp phần đào tạo nhân tài nước Việt thời bấy giờ toàn diện cả văn lẫn võ, tạo nên sức mạnh toàn diện của dân tộc để chiến đấu và chiến thắng kẻ thù xâm lược qua các thời kỳ lịch sử.

Tại hội thảo ra mắt sách, các học giả võ học, dịch giả tham gia biên dịch sách đã đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến vấn đề làm sao để phục hưng lại nền võ học Việt tại Việt Nam, vì hiện tại võ học Việt đang bị các môn võ của các nước khác lấn át trên sân nhà. Thông qua cuốn sách “Lịch sử võ học Việt Nam” bằng tiếng Pháp, các nhà nghiên cứu đã đề bạt với tổ chức UNESCO công nhận Việt Nam có nền võ học lâu đời, là “di sản văn hóa phi vật thể của thế giới” tương tự như : Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc…

Lễ ra mắt sách Lịch sử võ học Việt Nam

Được biết, cuốn “Lịch sử võ học Việt Nam” được võ sư Phạm Đình Phong xuất bản sau gần 12 năm (2001-2012) vừa điền dã, nghiên cứu, sưu tập nguồn sử liệu, vừa đúc kết, biên soạn. Tác giả đã được tổ chức Sách Vietkings trao bằng xác lập kỷ lục “Người viết sách Lịch sử võ học Việt Nam đầu tiên” vào tháng 9-2013. Võ sư Phạm Đình Phong đã dùng số sách này tặng các tổ chức trong và ngoài nước, các cá nhân giàu lòng nhân ái đã quyên góp cho Quỹ hỗ trợ các võ sư nghèo, các tài năng võ Việt và trẻ em mồ côi trên toàn quốc.

Theo KTNT

Bình luận (0)