Tòa soạnThư đi – tin lại

Cơ sở chăm sóc sức khỏe hay kinh doanh?

Tạp Chí Giáo Dục

Gần đây có một số người thường đến ngôi nhà 1/33 trong hẻm 1 đường Nguyễn Văn Dung, P.6, Q.Gò Vấp, TP.HCM để chữa bệnh. Qua điều tra của chúng tôi, đây được gọi là “Trung tâm bảo vệ sức khỏe đông y” tuy nhiên cơ sở chữa bệnh này lại có những dấu hiệu không rõ ràng về pháp lý và cách kinh doanh.

Hơn một năm nay trước ngôi nhà 1/33 đã gắn tấm biển “Cơ sở Hoàng Giang Phúc 1: Trung thực – Uy tín – Cảm ơn – Báo đáp” với nội dung chung chung mà không có những thông tin cần thiết khác.

“Chẩn đoán bệnh” đặc biệt

Trong một lần đi tập thể dục, bà Trần Thị H. – tạm trú số nhà 27 Nguyễn Văn Dung được một thanh niên có tên Thắng giới thiệu cơ sở Hoàng Gia Phúc 1 (HGP) là trung tâm bảo vệ sức khỏe đông y. Tự xưng là trưởng phòng khu vực phía Nam của trung tâm, Thắng cho biết đây là cơ sở chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân lớn tuổi có bệnh mãn tính với các liệu trình như: Bấm huyệt những nơi tắc nghẽn, điều chỉnh cột sống, trong đó có khám chẩn đoán miễn phí. Theo Thắng, liệu trình chăm sóc của cơ sở gồm gan, thận, tim, tỳ vị phụ khoa, đả thông bờ vai, ôn kinh tân hàn, ấn huyệt bổ sung khí huyết và cả cải thiện tình trạng, ngăn ngừa ung thư ngực. Biết bà H. thường đau cột sống, Thắng gợi ý vào cơ sở để được khám và tư vấn miễn phí.

Theo lời kể của ông P. – nhà ở hẻm số 3 đường Nguyễn Oanh, P.6, Q.Gò Vấp, một nhân viên của cơ sở tên Lương đã nhiều lần mời ông tham gia hội thảo do trung tâm tổ chức tại nhà hàng Hương Phố (trên đường Phan Văn Trị, Q.Gò Vấp) để tiếp cận các liệu trình chăm sóc sức khỏe của cơ sở HGP. Tuy nhiên do bận công việc và chưa dám tin vào lời quảng cáo nên ông P. đã tìm cách từ chối. Khi được hỏi tại sao bảng hiệu không để rõ ngành nghề kinh doanh và giấy phép thì nhân viên Lương trả lời: “Cơ sở làm ăn uy tín bằng chất lượng chứ không quảng cáo như các nơi khác”.

Cơ sở khám sức khỏe Hoàng Giang Phúc 1 tọa lạc ở P.6, Q.Gò Vấp

Sáng 22-8-2015, chúng tôi đã đến HGP để hiểu rõ thực hư vấn đề. Nhìn từ ngoài vào đây là ngôi nhà mặt tiền rộng 4m với 3 tầng lầu. Được Thắng đưa vào phòng khách tôi thấy có 4 nhân viên nữ và 1 nhân viên nam đang ngồi chờ. Sau khi hỏi kỹ về nhân thân khách hàng, nhân viên nam tự giới thiệu tên Lương và cho biết đây là cơ sở chăm sóc sức khỏe có uy tín từ 2 năm nay. Ngoài ra cơ sở còn kinh doanh 6 mặt hàng để khách hàng tự lựa chọn. Để chiếm cảm tình người bệnh, Thắng đã mời tôi lên lầu 3 thử nghiệm phương pháp giác hơi đặc biệt. Đây là một căn phòng nhỏ được bố trí 4 chiếc giường nằm phủ ra màu đỏ, bên trong là phòng thay đồ có tấm ri-đô ngăn cách. Nhìn từ ngoài vào thấy có rất nhiều chiếc quần đùi đang treo trên móc gỗ. Tại đây có nhân viên nữ tên Tú tự giới thiệu mình vừa học ở nước ngoài về chuyên giác hơi và yêu cầu vào phòng cởi hết quần áo ngoài để giác hơi. Khi biết tôi từ chối cả 2 nhân viên đều tìm cách thuyết phục thêm bằng việc đưa ra các dụng cụ giác hơi đặc biệt. Đó là những chiếc lọ thủy tinh được gắn đầu từ (theo như giới thiệu của Thắng – PV) khi đặt vào lưng giác sẽ cho những kết quả khác nhau. Cụ thể hơn anh ta cho khách xem một số hình ảnh sau giác hơi còn lưu lại trong chiếc điện thoại di động cầm trên tay. Để lấy lòng tin, anh ta còn cho tôi biết người đàn ông ngồi ở phòng tiếp khách là bệnh nhân vừa mới được giác hơi từ xong.

Giá cả trên trời

Theo giải thích rất dài dòng của 2 nhân viên trong khoảng 10 phút, nếu giác xong có màu đỏ là sức khỏe bình thường còn có màu xám là có bệnh tùy theo vị trí trên cơ thể mà xác định đó là bệnh gan, thận hay cột sống. Biết không thuyết phục được khách, Thắng cho tôi xuống lầu 2 gặp giám đốc tên Phương. Cũng giống như “kịch bản” của các nhân viên khác, sau khi hỏi thăm nhân thân một cách ân tình chu đáo, Phương đi thẳng vào vấn đề với nhiều nội dung nhưng tập trung lại là khẳng định thương hiệu của trung tâm sau 15 năm hoạt động kể từ ngày thành lập 30-6-2000. Trong lúc anh ta thuyết giảng tôi quan sát thấy trên tường có treo rất nhiều hình ảnh Công ty Thiên Ngọc Minh Uy, đến lúc này tôi mới biết đây là “công ty con” của “công ty mẹ” bán hàng đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy. Theo Phương quả quyết hiện nay công ty có 450 chi nhánh trên toàn quốc trong đó TP.HCM chiếm 250 chi nhánh với 2 triệu khách hàng tham gia. Nhằm để tự khẳng định cách chăm sóc bệnh uy tín, anh ta phủ nhận phương pháp chữa bệnh nội khoa và ngoại khoa của Tây y vì: “Uống thuốc qua đường miệng ảnh hưởng đến dạ dày và phủ tạng”. Đặc biệt giác hơi từ sẽ đem kết quả chính xác hơn. Không chỉ thuyết minh bằng lời vị giám đốc còn đưa giấy bút ra minh họa bằng sơ đồ trực quan rất sinh động. Sau gần một tiếng đồng hồ thuyết trình, “điều mong đợi” của khách hàng đã tới khi anh ta đưa ra một hộp sản phẩm màu nâu đen kích thước cỡ lớn hơn khổ giấy A4 được ghi tên Khang Hy đạo. Phương giới thiệu đây là sản phẩm của công ty được Bộ Y tế cho phép gồm 12 lọ nhỏ đựng rượu và tinh dầu đặc biệt để xoa bóp trước khi giác hơi trong 12 tháng kèm với 2 chai lớn và một số khăn giấy đặc biệt khác. “Giá hộp Khang Hy đạo này  chỉ… 11,8 triệu đồng mà thôi(!)”, Phương mời chào. Biết mình bị gài vào bẫy nên tôi tìm cách thoái thác với lý do “về xin tiền vợ đang nắm giữ” nhưng anh ta không chịu buông tha vì nếu không đủ tiền thì chấp nhận cho đặt trước 500.000 đồng để được mua một lần cảm nhận việc “chăm sóc sức khỏe” của cơ sở. Theo gợi ý của Phương, nếu đặt trước “số tiền không đáng là bao này đối với sức khỏe vô giá” thì lần sau sẽ được giảm giá hộp Khang Hy đạo chỉ còn 11,3 triệu đồng.

Nhiều biểu hiện lạ

Rõ ràng ngoài mục đích chăm sóc sức khỏe bằng giác hơi từ đặc biệt như lời quảng cáo, cơ sở này còn kinh doanh một số mặt hàng “lạ” và giá cả không hề rẻ. Đáng nói hơn khách hàng mua hộp thuốc với giá cả chục triệu nhưng cơ sở giữ lại chứ không được mang về.

Qua tìm hiểu chúng tôi thấy cách giao dịch của cơ sở có nhiều mập mờ và chi tiết lạ vì các nhân viên đều không có gắn bảng tên. Khi khách chụp hình dụng cụ và cầm phiếu tư vấn (không có các thông tin bắt buộc như các cơ sở y tế khác) về thì luôn bị các nhân viên ngăn cản. Việc dẫn dụ khách hàng giác hơi là “chiêu” để bệnh nhân cả nể ít nhất cũng bị gạ mua gói cảm nhận lần đầu giá 500.000 đồng – một số tiền rất lớn nếu chỉ trả cho công việc giác hơi.

Điều quan trọng hơn là dù kinh doanh các mặt hàng chăm sóc sức khỏe nhưng bảng hiệu của cơ sở lại không có tên mặt hàng và giấy phép kinh doanh. Trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Công Trí (Cảnh sát khu vực P.6, Q.Gò Vấp) thừa nhận: Công an địa phương có biết cơ sở HGP (số 1/33, hẻm 1 đường Nguyễn Văn Dung, P.6, Q.Gò Vấp) kinh doanh đa cấp vì gần đây có một số phản ánh của khách hàng mặc dù chưa xuống kiểm tra lần nào. Cũng theo ông Trí, cảnh sát khu vực đã có báo cáo cụ thể với Ban chỉ huy Công an phường và UBND P.6. Vì đây là cơ sở kinh doanh hàng đa cấp nên trách nhiệm chính thuộc về cảnh sát kinh tế nên cảnh sát khu vực chỉ có báo cáo tình hình và đang đề nghị kiểm tra cơ sở theo đúng nghiệp vụ.

Nhóm PV điều tra

Bình luận (0)