Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Thận trọng với hàng khuyến mại “giảm giá sốc”!

Tạp Chí Giáo Dục

Cui năm hàng sale off tràn ngp l đưng (nh minh ha)

Người đời từng nói: “Thật thà cũng kẻ lái buôn”, ý nói lên rằng những người kinh doanh buôn bán nói chung cho dù họ có buôn lời bán lãi thì miệng họ vẫn luôn nói với khách hàng, với mọi người là bán hòa, bán lỗ… Chẳng vậy, miệng lưỡi “thật thà” của họ luôn luôn là không đáng tin, cho dù họ có lỗ thật đi chăng nữa! Sở dĩ tôi muốn nói đến chuyện trên là vì những tháng cuối năm, nhất là một vài tháng cận Tết bao giờ các cửa hàng, cửa hiệu bán buôn cũng đồng loạt treo bảng, biển giảm giá, với các mức giảm chỉ nhìn thôi đã thấy… “sốc”, sale off đến 70-80%?!

Thực ra, chuyện một số nơi, một số ngành hàng giảm giá nhiều tới mức gần bằng giá bán gốc cũng có thật, nhưng không nhiều, bởi người chủ muốn thanh lý số hàng cũ đi theo kiểu bán tống bán táng thu hồi được chút vốn nào hay chút đó, chứ để giam đó cũng nguy. Hay như một số cửa hàng làm ăn ế ẩm thua lỗ, sắp phá sản thì việc họ bán đổ bán tháo sản phẩm là chuyện có thật. Thế nhưng, vào mùa giảm giá thì phần đông các cửa hiệu đều đưa ra các chiêu trò rất tinh vi mà nếu người tiêu dùng không để ý sẽ bị mắc lừa một cách ngoạn mục. Bình thường, chỉ nhìn thấy cái bảng biên ghi chữ to tướng là: “SALE 50-70%”; hay “Mua 2 sản phẩm tặng 1”, “giá sốc”… hẳn người tiêu dùng nào cũng muốn tạt ngay vào để xem và mua hàng bởi họ nghĩ nếu không mua ngay, mua nhanh chóng thì cơ hội sẽ không còn…

Nắm bắt tâm lý của người tiêu dùng là vậy nên đồng loạt các chủ cửa hàng đều có các mánh khá tinh vi khi họ tăng giá sản phẩm lên để hạ giá với mức lớn mà vẫn không bị thua lỗ, mà lại bán cực chạy hàng. Thoạt đầu tôi cứ ngỡ chuyện người ta giảm giá là có thật, nhưng khi nghe một người em họ của tôi bán phụ cho một cửa hàng quần áo lớn tại quận 1, tôi mới vỡ lẽ. Người em tôi kể: “Bình thường một chiếc váy kiểu dáng đẹp, chất lượng tốt giá 700.000 đồng. Nhưng vào mùa giảm giá, chủ hàng thay mác giá gắn cho chiếc váy ấy lên 1,2 triệu đồng và treo biển “giảm giá”. Các sản phẩm đều làm theo cách thức “tăng giá” tương tự như vậy, và chủ tính toán giảm bao nhiêu phần trăm để làm sao sản phẩm vẫn có lời là Ok…”. Với các sản phẩm hàng hóa có giá cố định còn đỡ, bởi ít nhiều người tiêu dùng thường có thông tin về giá cả qua người này, người kia, qua các phương tiện truyền thông… Đằng này, với các sản phẩm hàng hóa đặc trưng như: quần áo, giày dép, mỹ phẩm… thì giá cả luôn muôn hình vạn trạng, nên việc nắm được giá cả gốc là bao nhiêu sẽ quá khó, không thể biết được(?!). Chẳng vậy mà các chủ tùy ý tăng bao nhiêu người tiêu dùng đâu có biết, mà họ chỉ nhìn thấy cái “lợi” là được… mua với giá giảm nhiều so với giá gốc nhìn thấy thực tế trên sản phẩm là họ sướng!

Chuyện tăng giá để… giảm giá của nhiều chủ cửa hàng, cửa hiệu thời nay là có thật, chính vì thế mà khi mua sắm ở mùa giảm giá cuối năm này người tiêu dùng hãy thận trọng và tinh tường để không “trúng kế” những “kẻ lái buôn” lắm mưu nhiều mẹo trong thời kinh tế thị trường mà hàng thật – giả lẫn lộn, các cơ quan chức năng chưa theo kịp để quản lý.

Thch Bích Ngc
(ĐH Quc gia TP.HCM)

 

Bình luận (0)