Sự kiện giáo dụcTin tức

Khốn đốn với HS… không hộ khẩu TP

Tạp Chí Giáo Dục

Trường TH Lê Văn Thọ (Q.12, TP.HCM) phải bỏ bếp ăn để tận dụng làm phòng học cho HS

Nếu năm học 2014-2015, TP.HCM tăng khoảng 67 ngàn HS thì năm học 2015-2016 tăng trên 85 ngàn em. Số HS này đều từ các tỉnh, thành khác theo bố, mẹ đổ về TP.HCM. Hậu quả của tình trạng tăng dân số cơ học là sân trường bị bóp lại, còn phòng học thì bung ra để “nhét” HS…

Dân gốc bây giờ là người… thiểu số

Tại kỳ họp thứ 19 HĐND khóa VIII (ngày 26-8), Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân cho biết: Vừa qua, UBND TP đã đi khảo sát về công tác chuẩn bị năm học mới tại Q.Bình Tân và H.Bình Chánh. Tại Q.Bình Tân, hồi mới chia tách (năm 2003) quận chỉ có gần 312 ngàn dân, đến nay tăng lên khoảng 700 ngàn dân, trong đó có những phường có tới 70 ngàn dân. Thế nhưng diện tích của toàn quận chỉ có 50km2, áp lực dân cư rất lớn. Năm học này Q.Bình Tân có 95 ngàn HS từ nhà trẻ đến THPT. Tăng gần 13 ngàn HS so với năm học trước, số HS này đều không có hộ khẩu thường trú. Tương tự là H.Bình Chánh, lúc mới chia tách (năm 2003) có 253 ngàn dân, bây giờ đã là trên 600 ngàn dân. Chỉ riêng hai xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B mỗi xã hơn 100 ngàn dân, tương đương với một huyện dân số đông. Năm học 2015-2016, H.Bình Chánh có trên 92 ngàn HS, tăng hơn 11 ngàn HS. Con số tăng này là tăng cơ học, tức là HS ở nơi khác về TP.HCM học chứ không phải trẻ sinh ra ở TP. “Dân gốc ở Bình Chánh và Bình Tân bây giờ là người thiểu số rồi”, ông Quân tâm tư.

Báo cáo của Sở GD-ĐT TP cho thấy, Q.12, Gò Vấp, Thủ Đức, H.Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè cũng rơi vào tình trạng này. Mỗi năm đều tăng cơ học từ vài ngàn đến chục ngàn HS. Vì vậy mà mặc dù trong 5 năm qua (từ 2010-2015), TP đã xây khoảng 8 ngàn phòng học, trong đó riêng năm học 2015-2016 là gần 1,3 ngàn phòng (chỉ tính đưa vào sử dụng trong tháng 9 này là trên 900 phòng) nhưng… vẫn không đủ so với nhu cầu tăng dân số như vũ bão hiện nay.

“Thật là lo. Với tình hình tăng dân số cơ học như thế này thì đến năm 2020 lấy đất đâu mà xây trường?”, ông Quân lo lắng.

Điệp khúc nhồi và nhét

Cũng theo ông Quân thì quyết tâm của TP là: Không để HS thiếu chỗ học dù là HS có hộ khẩu hay không.

Báo cáo của 24 quận, huyện tại Hội nghị chuyên đề về công tác chuẩn bị năm học mới 2015-2016 do UBMTTQVN TP.HCM và Sở GD-ĐT TP tổ chức ngày 26-8 cũng cho thấy, các địa phương đã huy động đầy đủ trẻ trong độ tuổi ra lớp. Hầu như không có trẻ nào không có chỗ học. Tuy nhiên, theo số liệu của Sở GD-ĐT TP, dự kiến năm học 2015-2016, tỷ lệ lớp/phòng học (hệ công lập) ở tiểu học là 1,4; THCS là 1,2; THPT là 1,06. Điều đó có nghĩa là mỗi lớp không đủ 1 phòng học. Như tiểu học trung bình 14 lớp thì mới có 10 phòng học, còn THCS là 12 lớp có 10 phòng học, THPT là gần 11 lớp có 10 phòng học. Do vậy, tỷ lệ học 2 buổi/ngày ở các cấp giảm đáng kể. Không những thế, sĩ số bình quân/lớp cũng tăng so với năm học trước, cụ thể năm học 2014-2015, tỷ lệ bình quân HS/lớp là 40,72; năm học này tăng lên 41,02. Trong đó có nhiều trường, sĩ số lên tới 50 HS/lớp.

Không còn phòng học do HS nhập cư đông, Trường TH Lê Văn Thọ (Q.12) phải phá bỏ bếp ăn để tận dụng chỗ học cho các em. Trong ảnh, phía sau dãy bàn HS nhà trường đang học là những chậu rửa tay của bếp ăn chưa kịp tháo dỡ. Ảnh: H.Triều

Đại diện UBMTTQVN H.Bình Chánh bức xúc: “Đối với bậc mầm non, thực hiện phổ cập mầm non cho trẻ 5 tuổi và thí điểm nhận trẻ 6-18 tháng, nếu tiếp nhận hết số trẻ 5 tuổi trên địa bàn và tổ chức dạy 2 buổi/ngày thì còn thiếu 67 phòng. Ở cấp tiểu học thiếu 235 phòng, THCS thiếu 97 phòng nếu tổ chức 100% dạy 2 buổi/ngày. Thực trạng này gây khó khăn cho phụ huynh trong việc gửi trẻ, có khi phải gửi vào các nhóm lớp ngoài công lập, gửi ở trường cách nhà quá xa, nhất là những phụ huynh đi làm cả ngày không thể đưa rước con mỗi buổi”.

HS không hộ khẩu tăng chóng mặt, ngành GD-ĐT TP.HCM không chỉ đối diện với giảm tỷ lệ học 2 buổi/ngày, tăng sĩ số HS/lớp mà còn đau đầu với tình trạng thiếu giáo viên. Chỉ riêng H.Bình Chánh, năm học này có nhu cầu tuyển tới gần 450 giáo viên. Các quận, huyện có đông HS nhập cư có nhu cầu từ 200 đến 300 giáo viên. Song, tới thời điểm này, sau 2 đợt tuyển dụng, hầu hết các quận, huyện đều vẫn chưa tuyển đủ số lượng giáo viên cần thiết theo quy định của Bộ GD-ĐT.

“Tốc độ tăng dân số cơ học nhanh chóng và không ổn định làm ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cũng như đảm bảo chất lượng giảng dạy cho HS, công tác dự báo nhu cầu xây dựng trường lớp trong những năm tiếp theo”, ông Quân nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Kim Anh

Bình luận (0)