Y tế - Văn hóaThư giãn

Hãy đặt mình vào vị trí của người khác!

Tạp Chí Giáo Dục

Trong cuộc sống hiện nay, một số người bất chấp tất cả để thực hiện những hành động xấu. Hành động ấy không những gây ảnh hưởng đến người khác, mà còn làm ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh. Điều đáng nói là họ thực hiện một cách vô tư và hoàn toàn không nghĩ gì đến hệ lụy về sau.

Điển hình hành động xấu của một số người diễn ra phổ biến như: việc buôn bán thực phẩm bẩn, có chứa hóa chất; hành động vứt rác, chai lọ bừa bãi; vứt xác động vật chết xuống sông…

Đối với việc buôn bán thực phẩm bẩn, có chứa hóa chất, rõ ràng họ biết rất rõ tác hại của thực phẩm bẩn, có chứa hóa chất đối với sức khỏe của con người. Thế nhưng, họ sẵn sàng làm ra để bán cho người khác với mục đích là thu lợi nhuận bất chính. Hay hành động vứt rác, chai lọ bừa bãi; vứt xác động vật chết xuống sông của một số người. Hầu như ai cũng hiểu được tác hại của việc vứt rác, chai lọ, xác động vật chết xuống sông. Nhưng họ vẫn cứ vô tư làm.

Vấn đề đặt ra là tại sao họ đã nhận thức được tác hại của những hành động xấu ấy, nhưng họ vẫn cứ làm? Suy cho cùng những hành động xấu ấy đều xuất phát từ lối sống thực dụng, cá nhân, ích kỷ của một bộ phận người mà nên. Họ chỉ nghĩ đến lợi ích trước mắt của bản thân mình mà “quên” đi hệ lụy lâu dài về sau.

Thiết nghĩ, đối với những người có hành động xấu, nếu họ chịu khó đặt mình vào vị trí của người khác để suy nghĩ thì tin rằng họ sẽ sớm thay đổi quyết định và hành động của mình.

Mục đích của những người buôn bán thực phẩm bẩn, có chứa hóa chất họ cứ nghĩ việc thu lợi nhuận. Đành rằng trong buôn bán ai cũng nghĩ đến lợi nhuận. Nhưng hành động tìm đủ mọi thủ đoạn để lừa gạt người tiêu dùng, thu lợi bất chính thì không thể chấp nhận được. Thực tế có nhiều người bán thực phẩm mà bản thân họ và người thân không dám ăn. Trong khi đó, họ lại bán cho người khác để thu lợi bất chính. Bán ra mặc cho ai ăn thì ăn, miễn không phải người thân của họ. Tuy nhiên, nếu những người đã, đang và sẽ có ý định buôn bán thực phẩm bẩn, có chứa hóa chất thử đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng thì chắc một điều là họ sẽ có suy nghĩ khác. Thử hỏi, nếu bản thân mình hoặc người thân mình ăn (uống) phải thực phẩm bẩn, có chứa hóa chất thì mình sẽ suy nghĩ như thế nào? Nếu biết, liệu có dám ăn (uống) hay không? Bản thân mình không dám ăn (uống), vậy có lý nào tìm đủ mọi thủ đoạn để bán cho người khác, để cho người khác ăn (uống)? Làm như thế chẳng khác gì đầu độc giống nòi. Ai dám đảm bảo là mình và người thân không bao giờ ăn phải thực phẩm bẩn, có chứa hóa chất. Chưa kể đến chuyện về lâu dài ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng của sản phẩm mà mình làm ra.

Những người vứt xác động vật chết dưới sông cứ cho rằng mình không sử dụng nguồn nước dưới sông. Nên nghĩ rằng: nếu một ngày nào đó, bản thân họ và người thân họ sử dụng nguồn nước dưới sông thì sao? Có ai dám đảm bảo trong cuộc sống họ không một lần nào sử dụng nguồn nước dưới sông?

Xã hội ngày càng văn minh, hiện đại đòi hỏi cần phải có sự chung tay góp sức của cả cộng đồng. Một khi làm việc gì đó, nếu chúng ta chịu khó đặt mình vào vị trí của người khác thì tin rằng mọi người sẽ có suy nghĩ và hành động đúng đắn hơn, góp phần mang lại lợi ích cho bản thân, gia đình và toàn xã hội. Từng bước xây dựng cuộc sống văn minh, hiện đại.

Nguyn Đô (Vĩnh Long)

 

Bình luận (0)