Bộ GD-ĐT vừa ban hành văn bản hướng dẫn các sở GD-ĐT thực hiện nhiệm vụ năm học 2015-2016 đối với cấp tiểu học.
Cụ thể, năm học mới này, cấp tiểu học sẽ tiếp tục dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển năng lực HS; điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lý HS tiểu học; tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống; chỉ đạo triển khai hiệu quả mô hình trường tiểu học mới, mở rộng áp dụng tại các trường có điều kiện; đổi mới phương pháp dạy, phương pháp học và thực hiện tốt thông tư 30/2014/TT-BGDĐT về đánh giá HS tiểu học; bảo đảm các điều kiện và triển khai dạy học ngoại ngữ theo chương trình mới…
Bộ GD-ĐT yêu cầu phải thực hiện bàn giao chất lượng giáo dục, không để HS “ngồi sai lớp”, không để HS bỏ học; không tổ chức thi HS giỏi ở tất cả các cấp quản lý; không giao chỉ tiêu HS tham gia các cuộc thi khác. Tổ chức cho HS hát Quốc ca tại lễ chào cờ Tổ quốc; tăng cường giáo dục thể chất, rèn luyện sức khỏe cho HS thông qua tập thể dục buổi sáng, tập thể dục giữa giờ. Bộ cũng yêu cầu, tổ chức lễ khai giảng năm học mới (với cả phần lễ và phần hội) gọn nhẹ, vui tươi, tạo không khí phấn khởi cho HS bước vào năm học mới. Trong đó, dành thời gian tổ chức lễ đón HS lớp 1, tạo ấn tượng và cảm xúc cho HS. Tổ chức 1-2 “Tuần làm quen” đầu năm học mới đối với lớp 1 nhằm giúp HS thích nghi với môi trường học tập mới ở tiểu học và vui thích khi được đi học. Bộ cũng yêu cầu, thực hiện có hiệu quả dạy học Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục tại 47 tỉnh thành, nếu cần có thể dạy học tăng thời lượng. Cũng trong năm học mới này, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục triển khai thử nghiệm dạy học mỹ thuật theo phương pháp mới tại các trường tiểu học. Giáo viên được chủ động sắp xếp bài dạy theo tinh thần nhóm các bài học thành các chủ đề, không nhất thiết phải dạy nhiều tiết trong cùng một buổi.
Nghiêm Huê
Bình luận (0)