Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Bữa cơm đêm Trung thu

Tạp Chí Giáo Dục

Chị Lan hớn hở đặt đóa hoa hồng vào chậu. Trong bếp, mẹ chồng chị đang bày biện nguyên liệu để nấu các món ăn đặc biệt. Bà là đầu bếp giỏi một thời nên khi có đám tiệc, các món ăn trong nhà đều do bà bày vẽ. Chị Lan nấu ăn cũng tương đối khá, nhưng nếu so về kinh nghiệm thì còn thua xa mẹ chồng. Nay là đêm Trung thu. Năm nào cũng vậy, hễ đến ngày rằm tháng tám âm lịch là gia đình chị Lan lại bày tiệc. Nói tiệc tùng thì hơi hoành tráng chứ thật ra chỉ có 6 thành viên trong gia đình. Dù vậy bữa cơm đêm Trung thu vẫn là bữa tiệc ấn tượng nhất. Ba chồng chị Lan ra lệnh, dù có đi đâu, ở đâu, làm gì thì đêm Trung thu cũng phải về chung vui với gia đình. Đây chẳng những là dịp gia đình đoàn viên, ngồi phá cỗ, mà còn là lúc để mọi người chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống.

Mọi gia đình hàng xóm nhìn vào nhà chị Lan đều trầm trồ khen ngợi, ngưỡng mộ. Ai cũng ao ước có được bữa cơm đêm Trung thu ấm cúng, dù là đạm bạc nhưng không được. Vì công việc, vì gia cảnh, vì… đủ thứ lý do mà họ có một cái Tết Trung thu như ngày bình thường. Cũng đèn lồng, cũng bánh dẻo, cũng đốt nến nhưng nó nhạt thếch và vô vị. Vì vậy trong xóm ai cũng thần tượng gia đình chị Lan. Cho nên vào những mùa Trung thu, trước sân nhà chị Lan có rất nhiều trẻ con kéo đến. Bọn trẻ đến chung vui với con chị và muốn được nhận quà. Ba chồng chị hay phát quà bánh cho trẻ con. Ông xem đó là niềm vui cuối đời. Dù chỉ là mấy viên kẹo, những chiếc bánh dẻo nhỏ xíu nhưng bọn trẻ rất thích thú. Chúng mến ông và xem ông là người bạn lớn tuyệt vời.

 Những món ăn đậm đà hương vị Việt đã được dọn ra bắt mắt. Chị Lan ra cửa gọi con vào rửa tay để dùng cơm. Hai đứa trẻ trông ngóng ba về đến độ lồng đèn tắt ngấm nến tự bao giờ không hay.

Ngoài sân có tiếng kèn xe, tưởng chồng về, chị Lan chạy ra mở cửa. Hóa ra đó chỉ là khách đi đường. Đã 15 phút trôi qua rồi mà chồng chị vẫn chưa về. Các thành viên đều có mặt đầy đủ trên bàn ăn và chỉ chờ mỗi anh Quân về là nhập tiệc.

 Ba chồng thì mặt nóng ran, xô ghế ngã định đứng lên đi về phòng nằm. Vừa lúc ấy anh Quân xuất hiện với bộ dạng… cái bang. Người anh lấm lem dầu nhớt, chỉ kịp chào mọi người rồi chạy vào nhà tắm vệ sinh. Khi yên vị chỗ ngồi, anh xin lỗi mọi người vì chiếc xe trở chứng, nằm đường, buộc lòng phải đón xe ôm về. Vì quá vội vàng nên chiếc điện thoại anh móc ra định gọi về cho chị Lan rơi xuống đất vỡ tan tành. Mọi người nghe anh kể mà rơi nước mắt, vội bù đắp sự hiểu lầm bằng nhiều câu xin lỗi. Hai cô công chúa dù không có quà của ba nhưng rất vui. Chúng gắp thức ăn cho anh Quân đầy chén khiến anh choáng ngợp. Trời đã quá khuya nhưng ngôi nhà vẫn hào sảng tiếng cười. Dù bữa ăn nguội lạnh nhưng lại ấm áp tình cảm của mỗi thành viên.

NGUYỄN THANH VŨ (Q.Tân Phú, TP.HCM)

Bình luận (0)