Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Thị trường bánh Trung thu 2015: Sức mua ì ạch

Tạp Chí Giáo Dục

Bánh Trung thu bán tại ki-ốt trước siêu thị Lotte, đường Nguyễn Hữu Thọ, P.Tân Hưng, Q.7

Dù có nhiều dòng bánh nội, ngoại với mẫu mã sang trọng, chất lượng tuyệt hảo nhưng so với năm ngoái, đến thời điểm này thị trường bánh Trung thu vẫn khá yên ắng.

Thời điểm này năm ngoái, từ các ki-ốt vỉa hè đến cửa hàng, người bán, mua bánh Trung thu nhộn nhịp. Năm nay, thị trường trầm lắng, sức mua ì ạch, không ít người bán bánh than trời vì thưa khách, trong khi chi phí thuê mặt bằng và lương nhân viên bán hàng lại tăng cao.

Nhiều dòng bánh, bán vẫn chậm

Ghi nhận của chúng tôi, từ giữa tháng 8-2015, hàng loạt ki-ốt bán bánh Trung thu mọc lên ở các con đường như: CMT8, 3-2 (Q.3, Q.10); Phan Đăng Lưu (Q.Bình Thạnh), Hoàng Hoa Thám (Q.Tân Bình); Phan Đình Phùng (Q.Phú Nhuận); Quang Trung (Q.Gò Vấp); Hồng Bàng (Q.5); Nguyễn Văn Luông (Q.6)… Kinh nghiệm từ năm trước, cộng với dự báo thị trường bánh Trung thu năm nay kém sôi động, người kinh doanh cũng đã tính toán kỹ hơn trong các chi phí. Theo đó, việc chọn mặt bằng với diện tích vừa phải, tránh lãng phí là một trong những tiêu chí quan tâm hàng đầu. Chị Võ Thị Lan Anh (ngụ lô F, cư xá Thanh Đa, Q.Bình Thạnh) nhẩm tính: “Nhiều người nghĩ bán bánh Trung thu lãi khủng nhưng thực tế, tiền thuê mặt bằng, chiết khấu, thuê người bán… đã ngốn hết. Đó là chưa kể những khoản chi phí phát sinh khác. Mỗi ngày bán ra từ 100 bánh trở lên thì còn có lãi, chứ lượng khách thưa thớt như mấy bữa nay thì rất dễ… đổ nợ”.

Mùa Trung thu 2015, các thương hiệu bánh nổi tiếng trong nước như Kinh Đô, Đồng Khánh, Như Lan… đã đưa ra thị trường dòng sản phẩm với nhiều lựa chọn dành cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo người bán, thị trường bánh Trung thu năm nay không sôi động như năm ngoái, nguyên nhân là do kinh tế khó khăn nên gia đình, doanh nghiệp thắt chặt hơn trong các khoản chi. Cũng như mọi năm, các thương hiệu bánh tiếp tục duy trì và phát triển các dòng bánh có mẫu mã đẹp, nguyên liệu bánh phong phú, hương vị độc đáo và giá cạnh tranh ở sản phẩm từ bình dân đến cao cấp. Ngoài sản phẩm bánh chay, bánh ăn kiêng dành cho người tiểu đường, các cơ sở sản xuất bánh Trung thu trong nước cũng đã có dòng bánh với đầy đủ chất dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu cơ thể và sự phát triển của trẻ.

Chị Nguyễn Tuyết Nga, người có kinh nghiệm hơn 10 năm bán bánh Trung thu ở TP.HCM cho biết, so với mọi năm, bánh Trung thu homemade (tự gia đình sản xuất – PV) cũng được người tiêu dùng chú ý bởi không chỉ được cải tiến về mẫu mã, bao bì ấn tượng mà đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. “Bánh Trung thu homemade từ các lò bánh gia đình người Hoa, số ít là người Việt có nghề bánh truyền thống từ hàng chục năm nay ở Q.5, Q.8… Nghe tên cơ sở thì còn khá lạ lẫm trên thị trường, tuy nhiên bảo đảm có nguồn gốc rõ ràng, được người tiêu dùng ưa chuộng bởi không chỉ ngon, hợp vệ sinh mà giá cả hợp với túi tiền”, chị Nga thông tin. Ông Nguyễn Bá Hòa, chủ cơ sở làm bánh ở đường Âu Dương Lân (P.4, Q.8) chia sẻ, trong khoảng 10 năm trở lại đây, dòng bánh homemade được làm bằng phương pháp thủ công thật sự lên ngôi. Bên cạnh loại bánh truyền thống, các cơ sở cũng đã khẳng định tên tuổi của mình qua các hương vị bánh hiện đại. Xu hướng của người tiêu dùng là lựa chọn dòng bánh có độ ngọt vừa phải, ít béo, đạm vừa phải nên loại bánh truyền thống tương đối bán chậm hơn các loại bánh nhân rau cau, bánh chay hoặc bánh cho người ăn kiêng…

Giá, chiết khấu tăng nhẹ

Bên cạnh dòng bánh Trung thu của các thương hiệu trong nước, mùa Trung thu 2015 trên thị trường còn xuất hiện bánh Trung thu Mochi truyền thống của Nhật Bản. Theo tìm hiểu, trước đây, dòng bánh Mochi chỉ có ở các nhà hàng Nhật, được sử dụng như món tráng miệng, như lời cầu chúc sự may mắn, thịnh vượng đến thực khách. Chị Nga nói: “Bánh Mochi được các doanh nghiệp chọn làm quà cho đối tác bởi không chỉ bánh ngoại sang trọng ở bao bì mà còn được làm từ nguyên liệu tuyệt hảo. Trong đó, bánh Mochi Sweets 3 lớp với 22 mùi đặc trưng được khách hàng ưa chuộng nhất hiện nay”.

Thay vì phải đến các cửa hàng để mua bánh thì năm nay, khách hàng có thể ngồi tại nhà sở hữu những hộp bánh Trung thu làm quà cho người thân, đồng nghiệp hoặc đối tác thông qua các kênh bán hàng trực tuyến. “Chiết khấu cao, không tính thêm bất kỳ chi phí nào… nên được người mua quan tâm đặt hàng qua mạng”, bà Nguyễn Ngọc Nga, đại diện một doanh nghiệp bán hàng trực tuyến cho biết.

Bài, ảnh: Trần Anh

Tăng nhẹ, từ 5-10%

Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá bánh Trung thu năm nay tăng nhẹ, từ 5-10%, tùy theo dòng sản phẩm bình dân hay cao cấp. Việc tăng giá theo giới kinh doanh mặt hàng này là chấp nhận được bởi giá nguyên liệu đầu vào tăng, chi phí vận chuyển cũng đội lên. Tỉ lệ chiết khấu cũng được nhích lên, tuy nhiên không đáng kể, hơn nữa tỉ lệ chiết khấu cao chỉ ở các loại bánh có giá thành cao.

 

Bình luận (0)