Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Sẵn sàng chợ hoa Tết Nguyên đán 2020

Tạp Chí Giáo Dục

Tính đến thời điểm này, các lô kinh doanh ở hơn 160 chợ hoa Tết Nguyên đán Canh Tý do TP tổ chức ở trung tâm và các quận huyện đã “có chủ”. Khi đã an tâm vì đăng ký chợ hoa hoàn tất, các hộ dân trồng hoa đang vào những ngày cao điểm để có thể cho ra lò những chậu hoa Tết chất lượng nhất.

Nhiều vườn hoa ở phường Thới An (quận 12) đã nở bông rực rỡ chờ ngày ra chợ hoa Tết

Làng hoa ch ngày ra ch Tết

Trong buổi trưa nắng gắt, cộng thêm mùi phân chuồng mới bón cho vườn hoa xộc lên nồng nặc nhưng bà Phạm Thị Dung cùng các chị em ở vườn hoa Tết phường Thới An (khu phố 5, quận 12) đang tỉ mẩn lặt bỏ từng nụ hoa cúc bé xíu. Cứ mỗi nhánh cây, người trồng lặt bỏ đi những nụ nhỏ, để nuôi lại khoảng 3 nụ lớn nhất. Từ đây tới gần Tết, 2 trong số 3 nụ hoa này sẽ bị loại bỏ tiếp để chọn một hoa cái đẹp nhất. Theo bà Dung, đối với hoa cúc vàng, việc lặt nụ được tiến hành khoảng 5 đợt trong mỗi đợt canh tác hoa Tết. Riêng trong đợt lặt cuối chỉ cần chọn lại khoảng 50 bông đẹp trong một chậu là đạt yêu cầu. Đối với những chậu hoa loại nhất, bà Dung thường bán cho thương lái với giá sỉ khoảng 150 ngàn đồng/cặp, hoặc bán trực tiếp ở chợ hoa Tết do TP tổ chức với giá 200-250 ngàn đồng/cặp. 

Cũng như bà Dung, anh Phạm Minh Tâm cùng hai người làm công đang tất bật bón phân và tưới tắm cho hơn 10 ngàn chậu hoa cúc vàng, cát tường, phù dung và vườn hoa mào gà đang trổ bông đều ràn rạt. Để chuẩn bị cho chợ hoa Tết, anh Tâm đã đăng ký lô kinh doanh chợ hoa trên đường Lê Thị Riêng (phường Thới An, quận 12) với giá 3 triệu đồng 1 lô (48 mét vuông). Bên cạnh lô kinh doanh hoa Tết cấp quận, anh Tâm và các hộ dân còn đăng ký lô kinh doanh ở chợ hoa trung tâm TP nhằm quảng bá thương hiệu hoa Tết cho địa phương.

Theo dự đoán của anh Tâm, nguồn hoa Tết được trồng trên đất TP cung ứng cho chợ hoa Tết năm nay sẽ rất phong phú về chủng loại vì có sự góp sức của hơn 30 hộ dân ở làng hoa Thới An, và các nhà vườn trồng hoa mai, hoa Tết các loại ở Gò Vấp, Hóc Môn, Củ Chi. Chỉ tính riêng khu vực làng hoa Thới An dự kiến cung cấp gần 200 ngàn chậu hoa các loại như hoa cúc vàng, mào gà, cát tường, hướng dương, phù dung, vạn thọ… Có thể nói, công tác chuẩn bị chợ hoa Tết trên địa bàn quận 12 đã được tổ chức rất chu đáo. Để tạo đầu ra cho hàng trăm ngàn sản phẩm hoa Tết, chính quyền địa phương đã treo băng rôn thông báo ở khắp các ngã tư trên tuyến đường Lê Thị Riêng để khuyến khích các hộ trồng hoa đăng ký lô kinh doanh ở chợ hoa từ rất sớm. Đặc biệt, chợ hoa Tết quận 12 sẽ được tổ chức trên tuyến đường Lê Thị Riêng, trong khi các vườn hoa đều tập trung dọc theo tuyến đường này, nên người trồng hoa sẽ vận chuyển sản phẩm đến điểm kinh doanh hoa Tết hết sức thuận lợi. Cũng mau mắn chuẩn bị chợ hoa Tết như các quận huyện khác, Phòng Kinh tế quận Tân Phú cho biết, các tiểu thương đã hoàn thành việc đăng ký chợ hoa từ ngày 31-10-2019. Theo đó, chợ hoa Tết Canh Tý năm 2020 sẽ được tổ chức tại công viên tiểu đảo kênh Tây Thạnh (đường D9, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú) với không gian rộng rãi để việc mua bán của người dân và tiểu thương được thoải mái và an toàn.

Ch hoa kết hp qung bá du lch

Theo bà Phạm Thị Bích Hạnh (Phòng Kinh tế quận 8), nhằm phát huy tối đa thế mạnh của quận về điều kiện tự nhiên “trên bến, dưới thuyền”, UBND quận đã triển khai kế hoạch tổ chức hội hoa xuân và chợ hoa Tết Canh Tý năm 2020 với mục tiêu “vui tươi – an toàn – tiết kiệm – lành mạnh”, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mua hoa chưng Tết, đồng thời góp phần hình thành điểm đến gắn kết với tuyến du lịch trên sông của TP. Theo kế hoạch, hội hoa xuân và chợ hoa Tết sẽ tập trung trên lề đường tuyến đường Tạ Quang Bửu (phường 5); dọc bờ kè tuyến Bến Bình Đông (phường 13 và phường 14), từ ngày 9-1-2020 (nhằm ngày 30 tháng chạp âm lịch) đến ngày 24-1-2020 (nhằm 30 tháng chạp âm lịch). Bên cạnh chợ hoa xuân, UBND quận 8 còn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hội chợ quảng bá hàng tiêu dùng phục vụ Tết; liên hoan ảnh nghệ thuật; triển lãm hoa kiểng và các loại trái cây chưng Tết.

Để đảm bảo an ninh trật tự và ATGT ở các chợ hoa Tết, Sở GTVT TP.HCM cho biết sẽ phối hợp với các cơ quan ban ngành tổ chức đoàn kiểm tra chợ hoa do ông Võ Khánh Hưng (Phó Giám đốc Sở GTVT TP) làm Trưởng đoàn. Thi gian kim tra đng lot s bt đu t ngày 17-1-2020 đến 24-1-2020 (tc ngày 23 tháng chp đến ngày 30 tháng chp). Theo đó, đoàn liên ngành sẽ tập trung kiểm tra vị trí tổ chức, quy mô chợ hoa và công tác đảm bảo an ninh trật tự, ATGT, an toàn cháy nổ, điều kiện chiếu sáng và mỹ quan chợ hoa trên toàn địa bàn TP.

Theo kế hoạch của UBND TP, chợ hoa Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 sẽ diễn ra đồng loạt trên khắp địa bàn TP từ ngày 17-1-2020 đến 24-1-2020 (tức  ngày 23 tháng chạp đến ngày 30 tháng chạp). Riêng chợ hoa Tết quận 7 và quận 8 được tổ chức từ ngày 9 đến 24-1, sớm hơn các nơi khác 8 ngày. Trong đó, các khu vực chợ hoa lớn, tập trung các loại hoa kiểng cao cấp, gồm Công viên Gia Định với quy mô 800 lô, Công viên 23 Tháng 9 là 700 lô và Công viên Lê Văn Tám 300 lô. Bên cạnh 3 điểm chợ hoa cấp TP, trên địa bàn các quận huyện cũng được bố trí 163 điểm bán hoa Tết nhằm phục vụ nhu cầu mua hoa chưng Tết của người dân các địa phương. Để đảm bảo trật tự ATGT, cơ quan chức năng yêu cầu các địa phương bố trí bãi giữ xe phù hợp ở chợ hoa, tránh tình trạng người mua hoa lấn chiếm lòng đường gây cản trở giao thông. Đặc biệt khu vực bài trí sản phẩm hoa kiểng phải cách bó vỉa hè 1-2 mét để chừa lối đi cho người đi bộ, cách dải phân cách cây xanh 7 mét để đảm bảo ATGT ở từng khu vực.

Bài, ảnh: Bích Vân

 

Bình luận (0)