Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Nỗi buồn ở rừng dừa Bảy Mẫu

Tạp Chí Giáo Dục

Đưc xem là đim đến du lch xanh, hp dn, ví như mt min Tây gia lòng ph Hi. Tuy nhiên thi gian gn đây, âm thanh loa máy phát m ĩ đã phn nào khiến nơi này b “mt đim” trong mt du khách thp phương…


Dù có lnh cm nhưng âm thanh “loa ko kéo” vn còn gây nh hưng đến ngưi dân xung quanh rng da

1. Trở lại rừng dừa Bảy Mẫu (xã Cẩm Thanh, TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam) sau lệnh cấm dùng “loa kẹo kéo” công suất lớn của chính quyền địa phương, đâu đó âm thanh loa vẫn đều đều phát ra trong các cơ sở du lịch, nơi đón khách tham quan rừng dừa. Đập vào mắt chúng tôi là sự tấp nập của thuyền thúng với những nhịp chèo nhanh, có phần vội trên hành trình đưa khách tham quan của những người làm dịch vụ. Khung cảnh khác xa những gì chúng tôi từng biết về điểm đến này vài năm về trước. “Mấy năm trước tôi đã từng đến đây tham quan. Tôi rất thích khung cảnh yên bình của làng dừa, ngắm những ngư dân nay chuyển qua nghề dịch vụ du lịch thong thả đẩy mái chèo đưa khách lướt nhẹ qua những hàng dừa mát rượi, thậm chí còn dừng hẳn để phục vụ du khách câu cua, ghi lại những bức hình kỷ niệm hay thưởng ngoạn cảnh xoay thúng đầy điệu nghệ trên mặt nước. Bây giờ các dịch vụ ấy vẫn còn đó nhưng âm thanh loa máy dường như phá vỡ cả sự yên tĩnh mà mỗi người khi đến đây đều mong muốn”, bà Hải Lý – một du khách đến từ miền Bắc tâm tư.

Vừa hoàn thành chuyến tham quan rừng dừa, chị Bích Thủy – một du khách đến từ Hà Nội chia sẻ: “Khung cảnh ở đây thật đẹp. Tôi thích nhất là ngắm nhìn những ngư dân buông lưới, vãi chài. Cảm giác như được trở về thời thơ ấu, về một thuở khó nghèo mà đầy ắp niềm vui, sự yêu thương. Nếu không có tiếng loa khuấy động và có phần hơi chát tai thì hẳn tôi đã có một kỳ nghỉ thật tuyệt. Tiếng loa làm mất đi cảm giác được trở về, đắm mình trong làng quê yên tĩnh, êm ả ánh nắng chiều chiếu xiên qua tán lá và tiếng khua mái chèo vỗ sóng nhè nhẹ…”.


Nhiu du khách không mc áo phao khi tham quan rng da By Mu

2. Rừng dừa Bảy Mẫu là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn trong chuyến tham quan dọc dải miền Trung mỗi khi dừng chân lại phố cổ Hội An. Sự chân chất của những ngư dân một thời lênh đênh trên biển khơi, trở về chèo thúng chở khách với những câu chuyện giản dị luôn là điểm cộng để du khách lựa chọn. Gần đây, tiếng “loa kẹo kéo” được những người dân làm dịch vụ mở với công suất lớn. Nhiều loại nhạc xập xình được mở khuấy động bầu không khí yên tĩnh vốn có của làng dừa với truyền thống hàng trăm năm bên cửa biển. Âm thanh mang đến sự vui nhộn, báo hiệu sự nhộn nhịp nhưng đồng thời gây nên không ít sự khó chịu với những du khách tìm đến nơi đây với mong muốn được đắm mình trong không gian yên bình của làng quê, sông nước. Đồng thời gây ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân sinh sống xung quanh rừng dừa Bảy Mẫu, nhất là với các học sinh cần không gian yên tĩnh để học tập.

Chính quyền xã Cẩm Thanh sau đó đã có văn bản về việc cấm người làm dịch vụ sử dụng “loa kẹo kéo”, trả lại không gian yên bình vốn có cho rừng dừa Bảy Mẫu. Theo đó, cấm tất cả loại hình hát karaoke trên sông phục vụ du khách tham quan tại điểm du lịch rừng dừa Bảy Mẫu để đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa, không gây ô nhiễm tiếng ồn đến đời sống, sinh hoạt của các hộ dân xung quanh. Bên cạnh đó, đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh tổ chức đón khách tại nhà có sử dụng âm thanh, UBND xã Cẩm Thanh đề nghị sử dụng âm thanh đúng quy định về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn. Không dừng lại ở đó, việc kiểm tra, kiểm soát được chính quyền xã triển khai thực hiện. Dẫu vậy, theo một số người dân, dù có giảm bớt công suất phát loa nhưng tiếng nhạc vẫn phát ra xập xình, tiếp tục gây ảnh hưởng đến người dân và du khách.

Một điều đáng chú ý khác, một số cơ sở kinh doanh du lịch khi đưa du khách tham quan rừng dừa Bảy Mẫu không thực hiện việc yêu cầu du khách mặc áo phao để đảm bảo an toàn. Trong khi đó mực nước sông ở khu vực rừng dừa này khá sâu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro với các du khách không có kỹ năng bơi.

3. Theo thống kê, hiện điểm du lịch rừng dừa Bảy Mẫu có khoảng gần 1.000 thuyền thúng hoạt động phục vụ chở khách tham quan. Theo ông Nguyễn Văn Lanh – Phó Chủ tịch TP.Hội An cho biết, sắp tới sẽ nghiên cứu thành lập hợp tác xã, đưa tất cả thuyền thúng vào quản lý để hỗ trợ bà con phát triển dịch vụ bền vững. TP.Hội An cũng đang xúc tiến thành lập 4 bến, tạo địa điểm để thuyền thúng hoạt động có nề nếp. Ngoài ra, sẽ nghiên cứu hình thành khu vực hát bài chòi, bã trạo, lắc thuyền thúng biểu diễn… phục vụ du khách trên rừng dừa Bảy Mẫu. Riêng với việc các hộ dân kinh doanh sử dụng “loa kẹo kéo” gây tiếng ồn, theo ông Lanh sẽ dần dần đưa mọi việc vào nề nếp sau khi có các chế tài cụ thể làm cơ sở xử lý vi phạm. Đồng thời sẽ kiểm tra, rà soát các đơn vị kinh doanh không yêu cầu du khách mặc áo phao trong quá trình tham quan để có hình thức xử lý, đảm bảo an toàn cho du khách khi đến với rừng dừa Bảy Mẫu.

Để rừng dừa Bảy Mẫu giữ được nét đẹp trong lòng du khách thập phương, thiết nghĩ cần khẩn trương triển khai các hoạt động nhằm “sắp xếp” lại để nơi này thực sự trở thành điểm nhấn trên hành trình tour tuyến đến với miền di sản Hội An.

Thiên Phúc

Bình luận (0)