Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Hàng Tết đồng loạt vào siêu thị

Tạp Chí Giáo Dục

Trong lúc các chợ truyền thống vẫn chưa thay đổi mấy thì tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, nhiều mặt hàng phục vụ Tết đã đổ bộ đồng loạt để đón đầu người tiêu dùng ngay từ đầu tháng 12 âm lịch.

Hàng Tết đang đng lot vào siêu th

Không còn đứng trước lo ngại quy luật giá cả tăng vọt khi mùa Tết sắp đến, các mặt hàng hầu hết đang chạy đua với cơn sốt giảm giá ấn tượng để tìm cách lôi kéo sức mua tăng dần dịp cuối năm.

Tại siêu thị Co.opmart Bình Triệu, Q.Thủ Đức nhiều mặt hàng quen thuộc bán trong năm đang tìm cách nhường chỗ cho các loại nhu yếu phẩm, thực phẩm phục vụ Tết lên ngôi. Nếu trước đây mặt bằng nhiều nơi thông thoáng thì nay ở cả 2 tầng lầu, diện tích đều được tận dụng triệt để tối đa. Một số hạt, mứt hoa quả nước ngoài như mứt kiwi, hạnh nhân cũng đã đồng loạt chiếm chỗ các loại mứt dừa, mứt bí truyền thồng.

Tại Big C Nguyễn Thị Thập, phường Tân Phú, Q.7, không khí Tết đã về rất sớm khi nhân viên các quầy tất bật làm mới bộ mặt gian hàng. Chưa bao giờ hoa quả tươi nhập ngoại lại có mặt đông đủ tại siêu thị, tưởng như muốn lấn lướt hết hoa quả nội địa. Các kệ trái cây như ổi, mận, dưa hấu, dừa tươi đã “rút lui một cách lặng lẽ” nhường chỗ cho cam, táo, nho lê… đến từ các quốc gia châu Âu nổi tiếng. Mua 1kg cam Navet loại 1, anh Nam cho biết đã lời 20 ngàn đồng so với trước đây vì giá giảm sâu chỉ còn  49 ngàn đồng.

Nếu trước đây rau củ, trái cây, bánh kẹo đổ đống một cách lộn xộn thì nay đã đứng xếp hàng ngăn nắp, bao bì chỉn chu hơn qua bàn tay khéo léo của các nhân viên. Tuy nhiên “lợi bất cập hại” cũng vì quá chú trọng mã bề ngoài mà hầu hết các siêu thị đang lạm dụng bao bì một cách vô tội vạ. Không chỉ bọc ni-lông mỏng, nhiều loại rau củ như dưa leo, khổ qua, bí bầu cũng được xếp vào hộp nhựa không cần thiết. Trong khi mọi người đang vận động hạn chế dùng sản phẩm nhựa xài một lần như túi nhựa, hộp mủ, giấy ni-lông thì siêu thị vô hình trung đang tìm cách ủng hộ cổ xúy người tiêu dùng xài một cách lạm dụng các loại bao bì gây ô nhiễm môi trường vì lượng lớn rác thải được báo trước. Người có thói quen không xài túi nhựa thật sự khó khăn vì phải xách về nhà rất nhiều túi bóng không cần thiết. Hình ảnh những bó rau gói lá chuối, lá sen trước đây hầu như đã bị các cửa hàng lãng quên, việc nhắc nhở khuyến khích khách hàng mang giỏ ở nhà đi chợ nay các nhân viên cũng ngó lơ chứ không còn khắt khe như trước.

Dạo một vòng qua các siêu thị, không ngờ mặt hàng được trưng bày công phu và nhiều nhất là những thứ hàng cấm, khuyến khích sử dụng hạn chế như bia rượu, thuốc lá, nước ngọt có ga, bánh kẹo.. ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tại Big C N. các loại bia lon, nước ngọt chất cao như núi với chiêu thức mua 2 thùng được gói bốc thăm trúng thưởng.

Việc lựa chọn mua thực phẩm nội địa do nhà nông sản xuất cũng khó khăn hơn khi các mặt hàng được nuôi trồng trong nước có vẻ như đang lép vế tại các siêu thị. Việc tăng cường khuyến mãi, giảm giá tạo cho sức mua tăng là yếu tố thành công trong kinh doanh nhưng không phải vì thế mà bỏ quên nhu cầu người mua, đánh mất “bản sắc văn hóa” trên lĩnh vực thương mại, chạy theo lợi nhuận một cách thái quá.

Nguyn Hoàng Anh

Bình luận (0)