Mùa tuyển sinh sắp đi qua và để lại nhiều câu hỏi về cái được cũng như cái chưa được của một kỳ thi cấp quốc gia. Một trong những điều mà chúng tôi muốn nêu lên ở đây là công tác hướng nghiệp.
Đây là một nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài trong nhà trường nhằm định hướng đúng cho các em khi chọn ngành nghề. Từ những công việc nhỏ đến công việc lớn, các em nhận biết được bản thân mình “đang ở đâu”; năng lực gì nổi trội cũng như lòng yêu thích với nghề nghiệp tương lai.
Trong suốt quá trình dạy và học, chúng tôi thường xuyên liên hệ, mời các chuyên gia của các trường ĐH; các đơn vị tư vấn nghề nghiệp cho các em. Rất nhiều câu hỏi, nhiều thắc mắc được giải đáp khá thỏa đáng. Các em tự tin hơn trong việc đăng ký chọn nghề khi có hồ sơ.
Nhưng những gì xảy ra trong khâu xét tuyển các ngành học ĐH thời gian qua chẳng mấy “ăn nhập, “trùng khớp” với công tác hướng nghiệp mà bấy lâu nay chúng tôi đã làm! Chỉ có điểm số là quyết định chứ không phải lòng yêu nghề quyết định! Các em tỏ ra “quyết tâm” học một ngành nào đó chứ không phải vì yêu thích; không phải vì mình có năng lực về nghề đó.
Thế là công lao hướng nghiệp hàng năm trời của nhà trường hầu như đổ sông đổ biển. Không rõ Bộ GD-ĐT có hiểu được, có lường trước được những hệ lụy này không khi tiến hành cái gọi là “đổi mới” trong thi cử?
Rồi đây, sau thời gian học; liệu có bao nhiêu em phải “làm lại từ đầu” vì nghề được học không phù hợp, không yêu thích nổi? Và nếu “cố đấm ăn xôi”, học cho có tấm bằng thì liệu tấm bằng ấy có mang lại niềm vui, hiệu quả trong công việc sau này?
Nghĩ đến những bài học hướng nghiệp mà chúng tôi truyền thụ cho các em giờ trở nên “gió cuốn mây bay”; hẳn các em cũng buồn nhiều lắm!
Nhà giáo THẠCH HOÀI LAM (Sóc Trăng)
Bình luận (0)