Y tế - Văn hóaThư giãn

Khán giả mãi nhớ tên ông – Nguyễn Chánh Tín!

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 4-1, NSND Kim Xuân bun bã gi đin cho tôi báo tin nam tài t Nguyn Chánh Tín đt ngt qua đi ti nhà riêng, hưng th 68 tui. Du biết “sinh lão bnh t” là quy lut ca cuc đi nhưng s ra đi ca Nguyn Chánh Tín đã đ li nim thương tiếc cho gii ngh sĩ và đông đo khán gi

NSƯT Nguyn Chánh Tín và bà xã Bích Trâm thi tr. Ảnh: T.L

Vai din đ đi

Tôi có may mắn được gặp và trò chuyện với NSƯT Nguyễn Chánh Tín nhiều lần, từ cái thời tôi còn là cậu sinh viên thực tập nhưng đã vinh dự được ông dành cho một cuộc phỏng vấn chuyên mục Thời đi học của người nổi tiếng đăng trên Báo Giáo dục TP.HCM. Tôi nhớ rất rõ lần gặp ấy, ông cười thật tươi và bảo: “Tôi đã trả lời phỏng vấn hàng ngàn bài báo, nhưng cậu là người đầu tiên hỏi tôi về thời đi học. Đây là cái thời có rất nhiều kỷ niệm mà tôi không bao giờ có thể quên trong cuộc đời của mình…”. Và ông đã say sưa kể cho tôi nghe về thời ông đi học cấp 3 ở Trường Mạc Đĩnh Chi (quận 6) rồi đến Trường Đại học Luật TP.HCM… Với tôi, bài báo ấy cũng là một kỷ niệm đáng nhớ trong quãng đời làm báo của mình!

NSƯT Nguyễn Chánh Tín sinh ngày 29-11-1952 tại Bạc Liêu. Từ nhỏ, ông đã sớm bộc lộ năng khiếu nghệ thuật. Năm 1972, khi đang học trường luật, nhờ sự giúp đỡ của nhạc sĩ Phạm Duy và Dương Thiệu Tước, Nguyễn Chánh Tín hát tại các phòng trà ca nhạc nổi tiếng Sài Gòn lúc bấy giờ. Năm 1974, Chánh Tín đóng cặp với diễn viên Băng Châu trong phim Vĩnh biệt mùa hè của đạo diễn Lê Hoàng Hoa được khán giả yêu mến. Năm 1982, Nguyễn Chánh Tín được chọn đóng vai Đại tá Nguyễn Thành Luân trong phim Ván bài lật ngửa cũng của đạo diễn Lê Hoàng Hoa. Vai diễn đánh dấu sự tỏa sáng trong sự nghiệp diễn xuất của ông.

Với Nguyễn Chánh Tín, vai Nguyễn Thành Luân trong bộ phim Ván bài lật ngửa thành công đến mức thời đó đi đến đâu cũng được khán giả ái mộ. Ông kể, có lần đi diễn tận Nam Định, bão tố kẹt phà, vậy mà tài xế cả đoàn mấy trăm chiếc đều vui vẻ để xe chở ông ưu tiên xuống phà trước cho kịp giờ diễn. “Chạy ngang từng tài xế đưa tay vẫy, có người còn la lớn: “Chào Đại tá Nguyễn Thành Luân, bọn em rất sẵn lòng nhường đường cho anh đi trước. Chúc anh khỏe”. Nguyễn Chánh Tín nghe mà nước mắt nhạt nhòa. Ông khóc vì quá hạnh phúc…

Rất nhiều năm đã trôi qua, nhắc tới Nguyễn Chánh Tín, nhiều người chỉ nhớ tới nhân vật Nguyễn Thành Luân và Ván bài lật ngửa. Thập niên 80, Nguyễn Chánh Tín là thần tượng trong lòng biết bao cô gái Việt. “Đẹp trai như Chánh Tín” đã trở thành câu “cửa miệng” của nhiều người thời đó.

Nguyễn Chánh Tín từng mở Hãng phim Chánh Phương, nhưng làm ăn không may mắn. Phá sản ở tuổi xế chiều, ông phải bán ngôi biệt thự ở quận 10 để dọn vào ở trong một chung cư tại huyện Nhà Bè. Phim điện ảnh cuối cùng Nguyễn Chánh Tín tham gia là Em chưa 18.

“Mi tình vưt thi gian”

Ca sĩ Bích Trâm – bà xã Nguyễn Chánh Tín nghẹn ngào cho biết: “Tối 3-1, anh ăn tối bình thường, uống ly rượu nhẹ rồi ngủ. Thường 5 giờ sáng anh dậy nhưng sáng 4-1, tận 7 giờ, tôi chưa thấy chồng thức, vào gọi thì anh đã mất rồi. Anh ra đi đột ngột quá…”.

NSƯT Nguyễn Chánh Tín và bà xã Bích Trâm có 47 năm hạnh phúc bên nhau, trải qua quãng thời gian sung sướng lẫn khổ cực, tình yêu của ông bà ngày càng bền chặt. Nếu nhắc đến mối tình chung thủy của cặp đôi này, mọi người đều nói đó là “Mối tình vượt thời gian”.

Bích Trâm sinh ra trong một gia đình khá giả, rất giỏi tiếng Pháp. Đậu tú tài tiếng Pháp, bà được gia đình cho đi du học, nhưng bà không thích mà tiếp tục thi vào Đại học Luật Sài Gòn. Ở trường đại học, bà tham gia trong ban văn nghệ và ở đây, bà đã gặp Nguyễn Chánh Tín, một anh chàng hết sức đẹp trai và nổi tiếng. Năm 1973, họ tổ chức đám cưới và sống hạnh phúc với nhau cho đến ngày ông qua đời. Họ góp vào đời hai người con, một trai, một gái.

Ông ra đi khi mùa xuân đang sp v trên mi min đt nưc. Tuy nhiên, tôi luôn tin rng, cho dù có đi qua bao nhiêu năm na, mi ln xem nhân vt Nguyn Thành Luân và Ván bài lt nga, khán gi s nh v Nguyn Chánh Tín vi nhng tình cm trân trng nht. Khán gi luôn cm nhn đưc ging hát, nét din xut tuyt vi trong các tác phm mà ông đã đ li cho nn âm nhc và đinh Vit Nam. Vĩnh bit ông, ngưi ngh sĩ tài hoa!

Thời gian Nguyễn Chánh Tín đối mặt với cơn bão lớn nhất cuộc đời, nợ nần và bệnh tật, nhưng bên cạnh ông vẫn còn bà Bích Trâm luôn chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ. 47 năm qua, cuộc sống lúc đủ đầy, khi cơ cực, bà Bích Trâm luôn trở thành chỗ dựa vững vàng cùng chồng gánh vác mọi ưu phiền trong cuộc sống.

Mới đây, ông bà cùng xuất hiện trong chương trình Tình khúc vượt thời gian (truyền hình trực tiếp trên VTV9). Chương trình đã ưu ái dành hẳn một khoảng không gian cho vợ chồng ông bà với cảm xúc của tình yêu bền chặt suốt 47 năm qua. Đặc biệt là ca khúc Em không nên ghen do chính Nguyễn Chánh Tín viết lời Việt dành tặng riêng vợ là một tiết mục khá thú vị. Ông cho biết: “Ngày xưa tôi đẹp trai lắm nhiều người theo đuổi. Mà tôi chỉ có vợ mình thôi nên tôi đã viết lời cho ca khúc này để bà xã yên tâm”. Ngay lúc ấy, bà Bích Trâm đã nở một nụ cười hạnh phúc…

47 năm gắn bó bên nhau, để có được mối duyên tình bền chặt này, công lớn phải là của bà. “Anh là một nghệ sĩ rất nổi tiếng, có nhiều người phụ nữ theo đuổi dù đã biết anh có gia đình, nói không ghen thì không thật lòng. Nhưng thật may mắn anh là một người rất có lập trường chín chắn. Tôi luôn đặt niềm tin và sự thông cảm lên hàng đầu. Thỉnh thoảng, tôi vẫn nhắc chừng: “Anh là người có tên tuổi, có việc gì cả nước sẽ biết đó”. Lúc đó, anh chỉ cười: “Đối với anh, gia đình mình là tất cả”…”.

Ở bà Bích Trâm có ba điều khiến ông nể và phục, đó là lòng vị tha, sự yêu thương và bàn tay vàng trong nấu nướng. Nhờ ba điều này mà cuộc sống vợ chồng ông bà luôn bền chặt, son sắt. Thế mà bây giờ, ông đã nỡ bỏ bà ra đi…!

Ông ra đi khi mùa xuân đang sắp về trên mọi miền đất nước. Tuy nhiên, tôi luôn tin rằng, cho dù có đi qua bao nhiêu năm nữa, mỗi lần xem nhân vật Nguyễn Thành Luân và Ván bài lật ngửa, khán giả sẽ nhớ về Nguyễn Chánh Tín với những tình cảm trân trọng nhất. Khán giả luôn cảm nhận được giọng hát, nét diễn xuất tuyệt vời trong các tác phẩm mà ông đã để lại cho nền âm nhạc và điện ảnh Việt Nam. Vĩnh biệt ông, người nghệ sĩ tài hoa!

Song Minh

 

Bình luận (0)