Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Nguy hiểm gờ giảm tốc quá cao

Tạp Chí Giáo Dục

Hàng ngày khi đi lại trên đại lộ Độc Lập (từ điểm tiếp giáp với cầu vượt Sóng Thần, tới đường ĐT 743 – TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương) tôi vô cùng ái ngại, thậm chí sợ sệt, khi chứng kiến dòng xe cộ “leo” qua các vạch gờ giảm tốc không chỉ to mà còn rất cao. Tôi nghĩ không chỉ riêng mình, mà bất cứ ai đi lại trên con đường này và chứng kiến xe cộ, nhất là những chiếc xe đầu kéo container chạy qua các vạch gờ giảm tốc với hình ảnh chồm lên chồm xuống, thùng hàng lắc lư…, thì cũng đều cảm thấy lo sợ, bất an, bởi nhỡ không may chủ xe đóng cài chốt các thùng hàng không cẩn thận thì chúng có thể rơi xuống gây họa cho người và phương tiện khác lưu thông cùng trên đường.

Không riêng gì đại lộ Độc Lập nêu trên, mà khá nhiều con đường khác trên địa bàn TX.Dĩ An, Thuận An (giáp ranh với TP.HCM), hay TP.Thủ Dầu Một, thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương, tôi cũng thấy xuất hiện khá nhiều địa điểm mà gờ giảm tốc được lắp đặt với bề ngang rộng và chiều cao khá lớn. Vẫn biết rằng ngành giao thông vận tải tỉnh lắp đặt nên các vạch gờ giảm tốc là nhằm dụng ý hạn chế tốc độ, giảm tải tai nạn giao thông, khi “bắt” người điều khiển phương tiện phải đi chậm lại lúc tới đoạn đường có gờ giảm tốc. Thế nhưng, trên thực tế thì việc lắp đặt các gờ giảm tốc với bề ngang quá rộng và chiều cao quá lớn, đã mang tới nguy hiểm cho các phương tiện, bởi ngoài việc xe ô tô, nhất là ô tô đầu kéo rất dễ bị rơi thùng, lật xe khi tới các đoạn đường có gờ giảm tốc mà lái xe không tuân thủ giảm tốc độ, hay cài chốt thùng hàng một cách cẩu thả, thiếu chắc chắn. Việc xe chở container đi qua các đoạn gờ giảm tốc cao và bị lật rơi thùng hàng đã từng xảy ra không chỉ một mà khá nhiều vụ rồi trong thời gian gần đây. Chính thế, lúc ra đường, khi đi song song với những chiếc xe đầu kéo tại các đoạn đường có gờ giảm tốc to, cao là thực sự đáng lo ngại với nhiều người!

Ngoài việc có thể gây tai nạn cho các xe ô tô nói chung và xe đầu kéo nói riêng, việc lắp đặt gờ giảm tốc to, cao còn một cái “bẫy” với người điều khiển xe gắn máy, nhất là vào buổi tối, ban đêm, khi mà chỉ cần ai đó chạy xe máy với tốc độ cao mà không kịp quan sát để nhận biết có gờ giảm tốc, là rất dễ trượt ngã rồi… đo đường!

Hẳn nhiều người từng tận mắt chứng kiến chưa thể quên một vụ tai nạn chết người thương tâm xảy ra trên đại lộ Độc Lập vào cuối tháng 11-2019, khi một người đàn ông trong quá trình điều khiển xe máy, do không làm chủ được tay lái đã lao qua gờ giảm tốc quá cao, rồi ngã nhào xuống đường. Cùng lúc này một xe ô tô chạy đến đã cán qua, khiến nạn nhân tử vong. Rồi chính mắt tôi đã vài lần chứng kiến các vụ té ngã tại các điểm có gờ giảm tốc quá cao, dẫu không chết người nhưng chủ phương tiện đều bị chấn thương khá nặng, xe cộ hỏng hóc…

Để những địa điểm lắp đặt gờ giảm tốc thực sự an toàn và không gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông, thiết nghĩ ngành giao thông cần phải nghiên cứu để hạ bớt chiều cao của những đoạn đường có gờ giảm tốc quá cao so với mặt đường. Ngoài việc hạ bớt chiều cao thì bề ngang của những vạch gờ giảm tốc cũng nên được xén gọn nhỏ để mỗi khi các xe qua lại, nhất là xe chở hàng, xe đầu kéo container không bị chồm lên chồm xuống khiến xe, thùng hàng bị lắc lư mạnh. Để an toàn hơn, ngành giao thông cũng nên cắm các tấm biển báo ở hai chiều đường khi chuẩn bị đến đoạn đường có lắp đặt gờ giảm tốc để người điều khiển phương tiện biết mà chủ động giảm tốc độ. Các tấm biển báo ấy cũng cần có màu phản quang dễ nhận biết trong đêm tối…

Đng Đc

 

Bình luận (0)