Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Nguy cơ ô nhiễm ở Phú Mỹ Hưng

Tạp Chí Giáo Dục

Đưc gn danh hiu là khu đô th kiu mu đu tiên trên toàn quc, bên cnh nhng mng sáng vưt tri, Khu đô th Phú M Hưng, Q.7, TP.HCM đang phi gng mình hng chu nhng hu qu do li sng tùy tin ca cng đng gây ra.

Nhiu xe bán hàng rong x rác phá v cnh quan khu đô th đp ca Phú M Hưng

Mỗi lần đi qua vùng đất phía Nam TP.HCM, nhiều người đều muốn xe chạy chậm lại để thưởng lãm cảnh sắc xinh đẹp, lối sống văn minh bậc nhất Khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Thế nhưng thời gian gần đây, khu đô thị này đang tự đánh mất mình bởi lối sống tùy tiện của một số người vô ý thức. Con đường Nguyễn Đổng Chi nối dài từ Nhà Văn hóa Phụ nữ đến ViVo cty trước đây rất sạch sẽ thông thoáng, những bãi đất hoang cỏ mọc xanh rì như bộ mặt của một công viên thiên tạo. Nhưng đây cũng là nơi để mọi người đi qua xả rác. Mặc dù các thùng rác công cộng đặt hai bên đường nhưng người chạy xe máy không hề để ý, tiện thể vứt các loại chai nước, ly nhựa, hộp xuống đường một cách rất tự tin mà không hề ngần ngại gì cả. Đặc biệt là nhiều loại rác không thể phân hủy như bóng đèn, chai nước, đồ gỗ… có số lượng lớn cũng được lén lút đưa ra những bãi đất rộng này vì ít bị ai phát hiện.

Trên các quãng đường ở đây, nếu để ý một chút sẽ thấy những chiếc xe máy đậu hai bên lề đường chở hàng rất cồng kềnh. Đây chính là mô hình những quán nước lưu động rất phổ biến và dễ bắt gặp ở Khu đô thị Phú Mỹ Hưng nhằm tránh sự xua đuổi của đội ngũ bảo vệ nghiêm ngặt nơi đây. Hàng chục chiếc xe đẩy lôi thôi lếch thếch trước cổng BV Pháp – Việt vẫn tồn tại nhiều năm nay mà không có thuốc chữa. Không chỉ đánh mất vẻ mỹ quan vốn có của khu đô thị, đội quân bán nước sáng tạo mô hình này còn là thủ phạm xả rác bừa bãi gây mất vệ sinh.

Hình ảnh người Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Đài Loan… đi dạo dắt theo chó cũng rất phổ biến trên những đoạn đường trong khu đô thị. Đây cũng là lực lượng không nhỏ góp phần làm ô nhiễm vì chất thải súc vật tại nhiều gốc cây bụi cỏ. Tại đường 10, khu phố Mỹ Cảnh, người dân còn phải chịu sự tra tấn về ô nhiễm của BV thú y P. chuyên khám chữa bệnh cho các loại thú cưng mà chủ yếu là chó, mèo. Hàng ngày bà con phải mệt mỏi chịu trận từ tiếng kêu, tiếng sủa đinh tai nhức óc của  các “bệnh nhân bốn chân” đang điều trị nơi đây. Những hộ ở gần BV hầu như phải thức trắng đêm làm ảnh hưởng đến giấc ngủ dài vì những âm thanh ồn ào của chó, mèo. Mặc dù một đôi lần lập biên bản, BV khắc phục bằng cách gắn quạt hút, mở hệ thống thông gió nhưng mùi hôi và tiếng ồn vẫn lặng lẽ bao vây lấy cả khu dân cư.

Một mùi hôi khác có diện bao phủ rộng ở gần khu đô thị chính là bãi rác Đa Phước ở huyện Bình Chánh. Mùi lạ khó chịu xuất hiện như khách không mời mà đến đã làm cuộc sống người dân bị đảo lộn. Không chỉ Q.7, Bình Chánh mà cư dân Q.4, Nhà Bè cũng đồng loạt kêu trời vì thứ mùi hôi khó chịu kinh khủng này. Sau khi người dân phản ánh, TP.HCM đã tìm ra nguyên nhân mùi hôi xuất phát từ khu vực hồ chứa nước thải nằm trong Khu liên hợp xử lý chất rắn thải Đa Phước thuộc Công ty Xử lý chất thải Việt Nam đã không phân loại tái chế. Mặc dù công ty đã nỗ lực với nhiều biện pháp ngăn chặn tích cực, tuy nhiên tùy thời điểm, thời tiết theo mùa mà mùi hôi vẫn tìm cách phát tán đến Khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Rõ ràng bên cạnh lý do khách quan, vẫn còn lý do chủ quan từ ý thức và thói quen lối sống thiếu văn hóa của người dân tại nơi đây, và cả người dân từ chỗ khác đến theo lối “cha chung không ai khóc” đã phá vỡ giá trị tốt đẹp vốn có của khu đô thị kiểu mẫu.

Nguyn Hoàng Anh

 

Bình luận (0)