|
Giáo viên ra các câu hỏi, bài tập môn văn phải phù hợp với từng đối tượng học sinh. Ảnh: Anh Khôi |
Theo hướng dẫn đổi mới kiểm tra, đánh giá môn ngữ văn THCS và THPT trong năm học 2015-2016 của Sở GD-ĐT TP.HCM, các trường cần tổ chức đa dạng, linh hoạt các hình thức kiểm tra, đánh giá như: Trắc nghiệm tự luận; trắc nghiệm khách quan; kết hợp giữa trắc nghiệm tự luận với trắc nghiệm khách quan; giữa kiểm tra lý thuyết và kiểm tra thực hành. Trong khi đó, việc đánh giá phải thông qua các hoạt động trên lớp; qua hồ sơ học tập, qua việc học sinh báo cáo kết quả thực hiện một dự án học tập, nghiên cứu khoa học, bài thuyết trình (bài viết, bài trình chiếu, video clip…) về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập. Giáo viên có thể sử dụng các hình thức đánh giá nói trên thay cho các bài kiểm tra hiện hành. Ngoài ra còn kết hợp đánh giá trong quá trình dạy học, giáo dục và đánh giá tổng kết cuối kỳ, cuối năm học; đánh giá của giáo viên với tự đánh giá và nhận xét, góp ý lẫn nhau của học sinh, đánh giá của phụ huynh và cộng đồng. Giáo viên khi chấm bài kiểm tra phải có phần nhận xét, hướng dẫn, sửa sai, động viên sự cố gắng, tiến bộ của học sinh.
Nội dung kiểm tra phải đảm bảo kiểm tra đầy đủ các nội dung được quy định trong kế hoạch dạy học, phù hợp với thời gian làm bài. Khuyến khích tích hợp nội dung kiểm tra phần tiếng Việt, phần văn học vào các bài viết theo phân phối chương trình; tích hợp giữa kiểm tra tiếng Việt và kiểm tra văn học; tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương, đất nước để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội. Đặc biệt, khuyến khích các đề kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh với các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu: Nhận biết (nhắc lại hoặc mô tả đúng kiến thức, kỹ năng đã học); thông hiểu (diễn đạt đúng kiến thức hoặc mô tả đúng kỹ năng đã học bằng ngôn ngữ theo cách của riêng mình, có thể thêm các hoạt động phân tích, giải thích, so sánh, áp dụng trực tiếp kiến thức, kỹ năng đã biết để giải quyết các tình huống, vấn đề trong học tập); vận dụng (kết nối và sắp xếp lại các kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết thành công tình huống, vấn đề tương tự tình huống, vấn đề đã học); vận dụng cao (vận dụng được các kiến thức, kỹ năng để giải quyết các tình huống, vấn đề mới không giống với những tình huống, vấn đề đã được hướng dẫn; đưa ra những phản hồi hợp lý trước một tình huống, vấn đề mới trong học tập hoặc trong cuộc sống).
Sở GD-ĐT lưu ý, căn cứ vào mức độ phát triển năng lực của học sinh ở từng học kỳ và từng khối lớp, giáo viên và nhà trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra trên nguyên tắc đảm bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh và tăng dần tỉ lệ các câu hỏi, bài tập ở mức độ yêu cầu vận dụng, vận dụng cao.
D.Trang


Bình luận (0)