|
Các đại biểu tham dự hội thảo mô hình VNEN tại Đà Nẵng sáng 8-10 |
(GD TP.HCM – Đà Nẵng): – Ngày 8-10, tại Đà Nẵng, Bộ GD-ĐT đã tổ chức tập huấn – Hội thảo nâng cao năng lực quản lý hoạt động dạy học, giáo dục trong trường THCS theo mô hình trường học mới (VNEN). Tham dự hội thảo có đại diện Cục Nhà giáo, các cơ sở giáo dục ĐH có đào tạo sư phạm, lãnh đạo các sở, phòng GD-ĐT cùng CBQL các trường THCS đến từ 63 tỉnh thành trên cả nước.
Phát biểu khai mạc, ông Vũ Đình Chuẩn – Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT – cho biết: “Đây không chỉ đơn thuần là tập huấn mà còn là hội thảo nên tinh thần sẽ rất “mở”; tài liệu vì vậy chỉ mang tính định hướng. Trong quá trình tập huấn, chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận, đánh giá, đóng góp xây dựng nội dung…”. Theo Vụ trưởng Vũ Đình Chuẩn, việc tiếp cận mô hình trường học mới, cần tránh kiểu tiếp cận “cưỡi ngựa xem hoa”. Cần có tư duy một cách hệ thống, có tác động qua lại, hỗ trợ lẫn nhau. Mô hình VNEN là sự kết hợp hài hòa giữa thành tựu giáo dục của các nước phát triển cùng với kinh nghiệm đổi mới giáo dục Việt Nam trong một thời gian dài. Mô hình VNEN là một cách tiếp cận theo định hướng đổi mới GD-ĐT trong thời gian tới.
Sau 4 năm triển khai ở cấp tiểu học, VNEN đã từng bước đánh giá cao trong việc hướng tới đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của Việt Nam. Được biết, trong năm học 2014-2015, VNEN được triển khai thực nghiệm tại 6 tỉnh ở 48 lớp 6 thuộc 24 trường THCS. Mô hình VNEN ở cấp THCS được triển khai dựa trên sự phối hợp giữa hoạt động học tập cá thể với sự tương tác học sinh – học sinh và học sinh – giáo viên; hướng học sinh đến sự phát triển toàn diện cả kiến thức lẫn kỹ năng.
Vĩnh Yên


Bình luận (0)