Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Học kỹ năng trên YouTube

Tạp Chí Giáo Dục

Kỹ năng sống ngày càng khẳng định tầm quan trọng đối với giới trẻ. Việc thiếu kỹ năng sống khiến người trẻ mất đi nhiều cơ hội trong học tập, công việc và cuộc sống. Vì lẽ đó, ngày nay rất nhiều lớp dạy kỹ năng sống được mở ra nhưng không phải ai cũng có điều kiện tham gia. Do đó, học kỹ năng sống qua YouTube hiện đang là sự lựa chọn thông minh mà nhiều bạn trẻ hướng tới.

Học kỹ năng qua YouTube đang là sự lựa chọn của nhiều bạn trẻ

Sự bùng nổ các clip

Trước đây, các clip chia sẻ kỹ năng sống của Việt Nam trên YouTube còn hạn chế về nội dung và hình thức thể hiện, phần nhiều tập trung hướng dẫn bằng lý thuyết và minh họa bằng hình ảnh, buộc người học phải lắng nghe, hình dung rồi làm theo. Năm 2010, lần đầu clip dạy cách tự vệ bằng các thế võ được các nhà đài thực hiện rồi đưa lên YouTube, thu hút sự quan tâm của giới trẻ. Tuy nhiên, phải đến năm 2012, trên YouTube xuất hiện clip chuyên mục “Tháo gỡ chuyện khó đỡ” của TS Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, giảng viên Khoa Tâm lý, ĐH Sư phạm TPHCM,  chia sẻ về kỹ năng đối phó “yêu râu xanh” mới thực sự thu hút giới trẻ.

Theo nhận xét của Ngô Thùy Chi (học sinh Trường Bùi Thị Xuân, quận 1, TPHCM): “Những clip đối phó với “yêu râu xanh” dành cho phái nữ của thầy Hiếu rất “bá đạo”, hài hước nên học trò hầu như ai cũng biết. Clip quay lại những hành động cụ thể với nhiều cách xử lý khác nhau giúp tụi em trang bị được một số kỹ năng có thể áp dụng liền khi gặp phải những tình huống này”.  Kế theo đó, TS Khắc Hiếu tung ra hàng loạt clip dạy kỹ năng sống khác như đề phòng cướp giật, ứng xử trong tình yêu ở tuổi học trò, nghệ thuật từ chối… cũng thu hút được hàng trăm ngàn, thậm chí cả triệu lượt truy cập và nhận về những phản hồi tích cực.

Từ sự thành công của TS Khắc Hiếu, trào lưu chia sẻ kỹ năng sống bằng clip hình thành và phát triển mạnh mẽ với sự đa dạng về nội dung. Có những clip được dàn dựng từ thực trạng trong xã hội, có những clip bộc phát từ cá nhân nhưng tất cả đều nhấn vào kỹ năng thực nên ít yếu tố diễn. Có thể kể đến clip dạy cách gấp quần áo gọn gàng khi đi du lịch; cách lau dọn nhà cửa nhanh, sạch; kỹ năng xử lý khi lạc đường; cách trang điểm, sử dụng đồ trang điểm và tự làm đồ trang điểm dành cho bạn gái; dạy nấu các món ăn ngon…

Quỳnh Anh Shyn, một “cô giáo” dạy trang điểm qua clip, được nhiều bạn trẻ biết đến, từng chia sẻ rằng, đây chỉ là những hình ảnh ghi lại các thao tác trang điểm thường ngày của cô. Chỉ cần mở máy tính, bật chế độ quay rồi vừa trang điểm vừa nói rõ từng thao tác là có ngay một clip để chia sẻ cho mọi người mà không mất thời gian, công sức.

Làm một phép thử bằng một cú click chuột trên Google, sau 0,32 giây đã cho ra 285.000 clip dạy trang điểm với rất nhiều phong cách khác nhau, 293.000 clip dạy nấu ăn với nhiều món khác nhau và 120.000 clip dạy cách tự vệ chỉ sau 0,22 giây… là minh chứng cho sự bùng nổ các clip dạy kỹ năng hiện nay.

Hữu ích

Trong số hàng triệu clip hiện có trên YouTube, mình cần gì, học gì để giúp ích cho cuộc sống lại là điều mà không phải ai cũng nhìn ra và hướng đến. Đôi khi, những clip mang hơi hướng tiêu cực lại thu hút giới trẻ hơn bởi nó kích thích vào bản tính tò mò của họ. Có bạn thẳng thắn cho rằng xem những clip đánh ghen, nữ sinh đánh nhau, đua xe… luôn mang lại cảm giác hấp dẫn và là đề tài bàn tán không chán mỗi khi gặp gỡ bạn bè. Tuy nhiên, cũng rất nhiều bạn đã có những trải nghiệm thực tế và hiệu quả khi ứng dụng những điều đã học qua các clip dạy kỹ năng.

Đơn cử như tâm sự của Dương Ngọc Diễm (Trường ĐH Hoa Sen): “Trong một dịp cả nhóm đi du lịch, hai đứa có cơ hội ở bên nhau nên bạn trai đòi làm “chuyện ấy”. Cũng may em đã từng xem qua cách từ chối khi gặp các tình huống này trên YouTube nên áp dụng liền, không ngờ rất hiệu quả mà tình cảm của tụi em không bị sứt mẻ”. Cũng nhờ sở thích mày mò trên YouTube mà Trần Thị Cẩm Tú (ngụ quận Bình Thạnh) giành lại được chiếc túi xách trong tay bọn cướp. Tú kể: “Chủ nhật một ngày đầu tháng 10, em cùng đám bạn ra trạm xe buýt trên đường Điện Biên Phủ đón xe đi Củ Chi, bất ngờ có 2 thanh niên phóng xe máy qua giật túi xách của em. Lúc đó khá hoảng nhưng em chợt nhớ có thấy ở đâu đó hình ảnh cô gái nắm chặt chiếc túi, ngồi xuống đường rồi lựa thế giật mạnh lại. Nhớ tới đâu em làm theo tới đó, kết quả là em giật lại được chiếc túi còn tên cướp ngồi sau xe suýt té xuống đường. Bình tĩnh lại mới nhớ tình huống này em đã coi trên mạng”.

Chị Nguyễn Hồng Thắm (ngụ quận Bình Thạnh) cũng vui mừng khi có kênh giúp chị giải quyết được bài toán về thời gian đưa cô con gái lớn đi học nấu ăn. Trâm Anh (con gái chị Thắm) có tính hướng nội nên chị muốn cháu giỏi nữ công gia chánh. Nhưng vì bận rộn công việc nên sau 2 mùa hè, chị vẫn không có thời gian đưa rước con tới nhà văn hóa học nấu ăn. Nhưng nhờ có các clip dạy nấu ăn trên YouTube, chị Thắm tranh thủ những ngày đi làm về sớm cùng con gái ra siêu thị mua đồ rồi làm theo đầu bếp hướng dẫn qua mạng. “Thuận tiện lắm, mình có thể xem đi xem lại từng thao tác sao cho quen mắt rồi làm theo, làm tới đâu mở tới đó. Học theo cách này rất dễ nhớ, vừa không mất học phí, không mất thời gian đi lại mà còn chủ động học món ăn theo khẩu vị của gia đình”, chị Thắm cho biết.

HẢI THU/ SGGP

 

Bình luận (0)