Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Nhiều sáng kiến xây dựng thành phố thông minh, hiện đại

Tạp Chí Giáo Dục

Ông H Tn Minh – Phó Trưng phòng Giáo dc Trung hc, S GD-ĐT TP.HCM – khng đnh như vy ti Vòng chung kết Cuc thi Khoa hc k thut (KHKT) cp TP năm hc 2019- 2020 din ra ti Trưng THPT chuyên Lê Hng Phong ngày 8-1.

Ban giám kho xem xét và chm đim cho các đ tài nghiên cu khoa hc ca hc sinh

Cht lưng ngày càng nâng cao

Cuộc thi KHKT TP.HCM là sân chơi khoa học dành cho HS trung học trên địa bàn TP. Qua nhiều năm tổ chức, chất lượng đề tài ngày một nâng cao. Năm học 2019-2020, cuộc thi thu hút 789 đề tài tham gia (tăng 200 đề tài so với năm 2018-2019), đến từ 187 đơn vị trường học. Trong đó, bên cạnh các đơn vị có kinh nghiệm, xuất hiện thêm nhiều đơn vị trường mới, khẳng định hoạt động KHKT dành cho HS ngày càng phát triển sâu rộng trên toàn TP. Các đề tài được đầu tư cao về chất lượng, quy trình nghiên cứu của HS ngày càng được chuẩn hóa, tạo bước tiến lớn trong quá trình học tập, rèn luyện của HS.

Vòng chung kết chứng kiến sự tranh tài của 52 đề tài để chọn ra các đề tài xuất sắc nhất đại diện TP.HCM tham dự cuộc thi cấp quốc gia.

Theo ông Minh, ở mỗi đề tài, HS đã biết vận dụng kiến thức môn học vào giải quyết những vấn đề của thực tiễn, gần gũi với lứa tuổi, thể hiện qua những sản phẩm hữu ích trong cuộc sống. Lĩnh vực của đề tài năm nay rất đa dạng, từ khoa học tự nhiên, khoa học xã hội đến ứng dụng công nghệ mới, ứng dụng trí tuệ nhân tạo, bảo vệ môi trường như các đề tài: Năng lực trí tuệ cảm xúc của HS THPT tại TP.HCM; Phần mềm theo dõi trạng thái cảm xúc nhận diện sớm nguy cơ rối loạn tâm lý ở HS trung học; Mô hình trí tuệ nhân tạo dự đoán nguy cơ trầm cảm của HS THPT trên địa bàn TP.HCM; Ứng dụng công nghệ AI thiết kế thùng rác thông minh có khả năng tự phân loại rác thải…

Nhiu sáng kiến xây dng TP

Góp mặt tại vòng chung kết, đề tài “Thiết bị quan trắc và lọc bụi siêu mịn” của nhóm nghiên cứu Nguyễn Xuân Khoa và Nguyễn Đức Tân đến từ lớp 12A11, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai tạo được sự chú ý cao. Đề tài hướng đến giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí tại TP.HCM và nhiều TP lớn hiện nay một cách cơ động và dễ dàng. Đề tài bao gồm 2 thiết bị chính là quạt lọc không khí, lọc bụi siêu mịn và thiết bị quan trắc không khí. Đặc biệt thiết bị sẽ được kết nối với điện thoại di động.

“Với quạt lọc không khí, nhóm sử dụng kiến thức vật lý, cụ thể là lý thuyết mạch tăng áp, tăng hiệu điện thế lên cao, sử dụng nhiều điện trở để giảm cường độ dòng điện xuống, giảm thiểu được mức nguy hiểm đối với người sử dụng quạt. Thiết bị máy quan trắc sử dụng kiến thức lập trình Adruino. Các kiến thức đa phần đều được học ở trường phổ thông nhưng cũng nhiều kiến thức nhóm phải tự mày mò như cách lập trình cân bằng để chế tạo, điều khiển máy bay không người lái”, Xuân Khoa chia sẻ.

Hệ thống hỗ trợ phân loại rác của nhóm nghiên cứu Trường THPT Trần Khai Nguyên nhằm nâng cao ý thức phân loại rác trong xã hội. “Những cảm biến đo trọng lượng sẽ được gắn bên dưới mỗi thùng rác, cho phép đo được khối lượng rác, truyền tín hiệu qua wifi đưa dữ liệu lên trang web hệ thống thu gom, từ đó sẽ chủ động điều xe thu gom rác. Cạnh đó, khi người dân phân loại rác thì sẽ được tích điểm thưởng để đổi được vé xem phim, phiếu mua hàng, trả tiền điện, nước… Bằng cách này, chắc chắn sẽ khuyến khích người dân nâng cao ý thức phân loại rác nhưng cần có sự đồng hành từ cơ quan chức năng”, Phương Hoàng Đại (lớp 11A16, thành viên nhóm nghiên cứu) chia sẻ.

Nhóm nghiên cứu đến từ Trường THCS Cách Mạng Tháng Tám (Q.10) lại nghiên cứu hệ thống vận hành năng lượng xanh vào đời sống qua đề tài “Robot tưới cây vận hành tự động theo thời gian bằng năng lượng mặt trời”.

“Các kiến thức về lập trình, lắp ráp áp dụng trong đề tài bên cạnh sự hỗ trợ của giáo viên, nhóm chủ động tìm hiểu thêm trên mạng internet. Đề tài không chỉ giúp mọi người tiết kiệm thời gian hơn bằng cách áp dụng những tiện ích vào cuộc sống mà quan trọng là đưa năng lượng xanh vào cuộc sống, hướng tới bảo vệ môi trường và phát triển bền vững”, Lư Tấn Khoa (lớp 9/1, thành viên nhóm nghiên cứu) cho hay.

Nhóm nghiên cứu Lý Hồ Bảo Ngân và Cao Trí Hào (lớp 11A7, Trường THPT Nguyễn Hiền) lại quan tâm giải quyết thực trạng ngập úng do triều cường và mưa tại TP.HCM qua đề tài “Hệ thống giám sát chống ngập cục bộ”. Hệ thống vận hành dựa trên nguyên lý của bộ mạch điều khiển cảnh báo, cho phép tấm thanh kim loại tự động nâng lên cao khi mực nước ở mức cảnh báo.

“Hệ thống sẽ được đặt ở ngay cửa ra vào, với một phần chôn dưới đất và một phần nổi trên mặt đất. Không chỉ tránh nước tràn vào nhà mà hệ thống còn phát đi tín hiệu cảnh báo mực nước nguy hiểm cho người dân để chủ động di dời, sơ tán đồ đạc, tránh bị thiệt hại về tài sản và xáo trộn nhịp sống sinh hoạt”, nhóm đề tài giới thiệu.

Bên cạnh những sáng kiến xây dựng TP, nhiều đề tài còn hướng đến giải quyết những vấn đề của lứa tuổi HS THPT như trầm cảm, cải thiện giấc ngủ, xây dựng hệ thống mở rộng kiến thức bài học gắn với thực tế…

Bài, ảnh: Đ Lan

 

Bình luận (0)