Thực trạng này được nêu ra tại Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), trật tự đô thị, quản lý, sử dụng lòng lề đường, vỉa hè năm 2019 và phương hướng năm 2020. Hội nghị do UBND TP.HCM tổ chức ngày 8-1.

Xe hàng rong chiếm lòng đường Phan Xích Long, Q.Phú Nhuận. Ảnh: T.Trần
“Vắng chủ nhà, gà vọc niêu tôm”
Đây là thực trạng diễn ra như cơm bữa trước cổng hầu hết các bệnh viện trên địa bàn TP.
Ông Nguyễn Hoài Nam – Phó Giám đốc Sở Y tế TP – bức xúc, mỗi lần bệnh viện phối hợp với địa phương ra quân dẹp hàng rong lấn chiếm lòng lề đường trước cổng bệnh viện thì cổng bệnh viện thông thoáng. Nhưng cũng chỉ được hôm trước, hôm sau khi lực lượng chức năng đi nơi khác thì đâu lại vào đấy.
Cũng theo ông Nam, hiện nay nhiều bệnh viện đang rất khó khăn trong việc giải quyết chỗ gửi xe cho người nhà bệnh nhân; nhiều bệnh viện chuyên khoa như Chợ Rẫy, Hùng Vương, Ung bướu… thường xuyên quá tải, gây ùn tắc giao thông.
Tại Q.5, ông Phạm Quốc Huy – Chủ tịch UBND quận – cho biết, hiện quận có 98 điểm kinh doanh vận tải hành khách và dịch vụ hàng hóa nên rất khó khăn trong quản lý trật tự đô thị. Không ít nhà xe lách luật bằng việc sử dụng hợp đồng vận chuyển khách du lịch rồi hoạt động giống như xe buýt – cứ đúng giờ là đi cho dù có khách hay không. Bên cạnh đó, nhiều nhà xe còn sử dụng các điểm được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh làm nơi đón, trả khách, lên xuống hàng hóa…
Ông Trần Quang Lâm – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP – cũng chỉ ra nhiều bất cập trong quản lý vận tải hành khách. TP có Quyết định 23 sửa đổi về việc tổ chức giao thông chỉ hạn chế theo giờ đối với xe tải, còn xe khách chỉ hạn chế lưu thông hoặc cấm dừng đỗ ở một số tuyến đường. TP có 7.800 tuyến đường, dài 5.000km nhưng chỉ có 51,14% có vỉa hè. Điều này ảnh hưởng đến tổ chức giao thông công cộng vì người dân đi xe buýt bất an với việc tiếp cận các trạm dừng đón.
“Sắp tới Sở Giao thông Vận tải sẽ trình UBND TP về sửa đổi Quyết định 74 quy định quản lý và sử dụng lòng đường, vỉa hè, trong đó quy định rõ mục đích sử dụng của các tuyến đường. Kiến nghị TP thu hồi, chế tài các đơn vị kinh doanh nếu đỗ xe không đúng quy định ở vỉa hè, ảnh hưởng đến giao thông”, ông Lâm cho biết.
Đẩy mạnh văn hóa giao thông
Tại hội nghị, ông Võ Văn Hoan – Phó Chủ tịch UBND TP – thừa nhận, công tác bảo đảm trật tự ATGT, trật tự đô thị thời gian qua làm nhiều nhưng kết quả thì không như mong đợi, làm cho lòng người bất an.
Để đảm bảo trật tự ATGT, trật tự đô thị hiệu quả hơn, ông Hoan cho rằng cần có sự tham gia của 4 bên, đó là cơ quan Nhà nước, người dân, doanh nghiệp và khách đến từ các nơi khác, chứ một mình chính quyền làm thì không nổi. Đồng thời đặt ra 5 nhóm giải pháp chính, đó là tuyên truyền, vận động, giáo dục, thuyết phục và nâng cao nhận thức của mọi người. Đây là yêu cầu hàng đầu và là việc làm thường xuyên, kiên trì.
Phát biểu kết luận, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP – cho biết, thời gian tới TP sẽ đẩy mạnh các hoạt động văn hóa giao thông thiết thực gắn với chủ đề “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị”.
Năm 2020 cũng là năm cả nước thực hiện Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, TP xác định mục tiêu giảm từ 5-10% số vụ tai nạn trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người bị thương, số người chết) so với 2019. Theo đó, Ban ATGT TP, các sở, ngành, ủy ban ATGT các quận, huyện phải quyết liệt, đồng bộ các nhóm giải pháp. Trong đó tiếp tục kiến nghị, hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách về đảm bảo trật tự ATGT; nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong điều hành, quản lý, tổ chức giao thông…
Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, trong công tác chấn chỉnh, lập lại trật tự lòng lề đường, vỉa hè, TP xác định là nhiệm vụ lâu dài, liên tục, đòi hỏi quyết tâm cao và gắn với trách nhiệm của người đứng đầu địa phương, đơn vị…
Nguyễn Trinh

Bình luận (0)