(GD TP.HCM): – Nhà giáo lúng túng trước các thủ tục mua bán, hóa đơn, tính toán lỗ lời cũng như khi làm ăn với doanh nghiệp. Đánh giá này được bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao – nêu ra tại Hội nghị Khoa học và công nghệ lần thứ 14 do Trường ĐH Bách khoa TP.HCM tổ chức ngày 29-10.
Bà Hạnh nhìn nhận, nhiều thầy cô nắm vững nguyên lý kỹ thuật mà không giỏi công nghệ, lại càng không biết lắt léo thị trường. Trong khi đó, thầy cô bị trói buộc trong nhiệm vụ mà ngành giáo dục giao: Dạy học là chính, chức năng nghiên cứu, chuyển giao công nghệ còn tùy. Theo bà Hạnh, một giải pháp căn bản của đổi mới sáng tạo là xây dựng và phát triển thị trường khoa học công nghệ nhưng nhìn chung đến nay thị trường khoa học công nghệ Việt Nam còn đang trong giai đoạn hình thành, mới ở dạng sơ khai, sản phẩm khoa học công nghệ còn nghèo nàn, sự tham gia của khu vực tư nhân còn rất hạn chế, các cơ chế gắn kết cung cầu còn lỏng lẻo… Chưa kể, lộ trình thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu còn nhiều gập ghềnh; đăng ký công trình, sản phẩm nghiên cứu còn nhiều khó khăn (đóng tiền nhiều, chờ đợi lâu, nguy cơ lộ bí mật, thủ tục nhiêu khê)…
M.T

Bình luận (0)