Theo dự thảo nghị định của Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên (GV) mầm non (MN), tiểu học (TH), THCS thì dự kiến sẽ có 257.506 GV phải thực hiện đào tạo nâng trình độ chuẩn trong thời gian tới.

Một tiết học tại một trường tiểu học tại TP.HCM
Trong đó GV MN là 89.607 người (công lập 40.158 người, ngoài công lập 49.449 người), GV TH có 116.846 người (công lập 114.972 người, ngoài công lập 1.847 người), GV THCS có 51.053 người (công lập 50.752 người, ngoài công lập 301 người).
Mỗi tỉnh sẽ có 408 GV được đào tạo/năm
Việc đào tạo bắt đầu thực hiện từ năm 2020 đến năm 2030, trung bình mỗi năm cả nước sẽ tuyển sinh để đào tạo 25.705 GV (MN: 8.960 người, TH: 11.684 người, THCS: 5.105 người). Trung bình mỗi tỉnh, thành phố sẽ có 408 GV được cử đi đào tạo trong một năm (MN: 142, TH: 185, THCS: 81). Cụ thể, từ 1-7-2020 đến 31-12-2025, ít nhất 60% GV phải thực hiện nâng trình độ chuẩn đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng tốt nghiệp. Từ ngày 1-1-2026 đến 31-12-2030, thực hiện nâng chuẩn đối với số GV còn lại để bảo đảm 100% số GV của các cơ sở GD đạt trình độ chuẩn theo quy định.
Đối tượng phải thực hiện nâng trình độ chuẩn gồm GV MN chưa có bằng tốt nghiệp CĐ sư phạm trở lên; GV TH, THCS chưa có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo GV hoặc bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trở lên. Độ tuổi GV phải thực hiện nâng trình độ chuẩn tính từ ngày 1-7-2020; GV MN, TH, THCS trừ thời gian đào tạo theo quy định còn đủ 5 năm công tác tính đến tuổi được nghỉ hưu phải thực hiện nâng trình độ chuẩn.
Đào tạo trình độ CĐ được thực hiện từ 1,5 đến 2 năm học đối với GV có bằng tốt nghiệp trung cấp cùng ngành đào tạo. Đào tạo trình độ ĐH được thực hiện từ 1,5 đến 4 năm học đối với GV có bằng tốt nghiệp trình độ trung cấp cùng ngành đào tạo; từ 1,5 đến 2 năm học đối với GV có bằng tốt nghiệp trình độ CĐ cùng ngành đào tạo. Các hình thức đào tạo được thực hiện linh hoạt, phù hợp với đối tượng GV vừa làm, vừa học.
Nâng chất lượng, tạo vị thế mới cho GV
Trong dự thảo tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT cho rằng, việc thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của GV MN, TH, THCS nhằm nâng cao chất lượng GV để thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy, tạo được vị thế mới cho GV, đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn và yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Việc này còn tạo ra chuyển biến tích cực, mạnh mẽ; tạo được động lực mới để ngành GD thực hiện chương trình GD phổ thông mới theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế.
Việc thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của GV MN, TH, THCS đã được nhiều đại biểu Quốc hội, ý kiến các chuyên gia, các nhà giáo và toàn xã hội đồng thuận, cho rằng điều này hết sức cần thiết để nâng cao chất lượng GD; phù hợp với xu thế về chuẩn trình độ đào tạo của các nước trong khu vực và trên thế giới; phù hợp với sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.
| Cả nước hiện có 15 trường ĐH sư phạm, 30 trường CĐ sư phạm và 67 cơ sở ĐH, CĐ có đào tạo GV sẽ tham gia thực hiện đào tạo nâng trình độ chuẩn cho GV; trong đó chủ chốt là các trường ĐH sư phạm và CĐ sư phạm. Việc đào tạo nâng chuẩn trình độ đối với GV đã được các cơ sở đào tạo GV và các địa phương thực hiện nhiều năm qua. Chương trình, tài liệu, giáo trình đào tạo tiếp tục được xây dựng, bổ sung, cập nhật để phù hợp với yêu cầu mới; nhất là đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình GD phổ thông mới. |
Với lộ trình nâng chuẩn và hình thức, thời gian đào tạo linh hoạt (chủ yếu học trong hè và các ngày nghỉ, học trực tuyến, học trực tuyến kết hợp với tập trung, học tích lũy tín chỉ…), các cơ sở GD, các địa phương chủ động được việc bố trí GV bảo đảm không xảy ra tình trạng thiếu GV giảng dạy.
Theo cơ sở dữ liệu ngành GD, tính đến tháng 12-2019, toàn quốc có 1.021.847 GV MN, phổ thông (cả công lập và ngoài công lập). Trong đó, MN có 354.955 GV; TH có 380.987 GV; THCS có 285.905 GV.
Đối với các cơ sở GD công lập, tỷ lệ GV MN có trình độ từ CĐ sư phạm trở lên là 73%, trung cấp 26,6%; GV TH có trình độ từ ĐH trở lên là 64,2%, CĐ 28,5%, trung cấp 7,2%; giáo viên THCS có trình độ từ ĐH trở lên là 78,4%, CĐ 21,5%.
Bài, ảnh: Mê Tâm

Bình luận (0)