Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Trên 28.000 giáo viên được tập huấn chương trình mới

Tạp Chí Giáo Dục

Đến hết tháng 12-2019, 100% đi ngũ giáo viên ph thông ct cán và cán b qun lý giáo dc ct cán ca 63 tnh/thành đã đưc các trưng ĐH sư phm tp hun tìm hiu v chương trình giáo dc ph thông mi; trong đó, riêng giáo viên ph thông ct cán là trên 28.000 ngưi. 

Tp hun v chương trình giáo dc ph thông mi cho giáo viên tnh Lâm Đng

Thông tin này được nêu ra trong hội nghị đánh giá công tác bồi dưỡng giáo viên đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018 do câu lạc bộ các trường ĐH sư phạm tổ chức mới đây.

Kết hp bi dưng trc tuyến và trc tiếp

Công tác bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục cho chương trình giáo dục phổ thông 2018 được giao các trường ĐH sư phạm chủ chốt triển khai thực hiện. Cụ thể, có 8 trường tham gia gồm: ĐH Sư phạm Hà Nội; ĐH Sư phạm Hà Nội 2; ĐH Sư phạm (ĐH Thái Nguyên); ĐH Vinh; ĐH Sư phạm (ĐH Huế); ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng); ĐH Sư phạm TP.HCM; Học viện Quản lý giáo dục. Sau khóa học, đa số giáo viên cho rằng, họ đã hiểu hơn về chương trình giáo dục phổ thông 2018, về quan điểm xây dựng, các điểm mới, nội dung, mục tiêu, yêu cầu cần đạt, định hướng về phương pháp giáo dục và kiểm tra đánh giá theo phát triển năng lực… Ngoài ra, các giáo viên cũng nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ của bản thân trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới và hỗ trợ đồng nghiệp tại địa phương tự bồi dưỡng trực tuyến.

Qua thực tế triển khai, các trường ĐH sư phạm tham gia bồi dưỡng giáo viên và đội ngũ học viên đều đánh giá hình thức tổ chức kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp là hợp lý, tạo được hiệu quả. Với 3-5 ngày tự học trên mạng, 3 ngày học trực tiếp và 7-10 ngày hoàn thành bài tập, giáo viên có thời gian đọc tài liệu, nắm vững vấn đề và thảo luận chuyên môn hiệu quả. Chương trình tập huấn được thiết kế nhằm đáp ứng tốt các hoạt động tự học, học nhóm và học cộng tác. Các bài học trực tuyến giúp tăng khả năng gắn kết và tương tác giữa các học viên với giảng viên… Đội ngũ giảng viên sư phạm chủ chốt đã được tập huấn kỹ lưỡng; tài liệu bồi dưỡng được xây dựng cẩn trọng, công phu; sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị liên quan từ Bộ GD-ĐT đến các sở GD-ĐT, việc bồi dưỡng được lãnh đạo các trường ĐH sư phạm đánh giá là có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, công tác này còn một số khó khăn như hệ thống học tập qua mạng chưa đảm bảo được các yêu cầu chuyên môn; giáo viên lớn tuổi và giáo viên vùng cao gặp khó khăn trong ứng dụng công nghệ thông tin khi học tập…

Kim tra đu vào, kim duyt đu ra

Theo lãnh đạo Bộ GD-ĐT, năm 2020 sẽ tiếp tục bồi dưỡng các nội dung chuyên sâu về phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá và xây dựng kế hoạch dạy học cho giáo viên phổ thông cốt cán; mở rộng bồi dưỡng giáo viên đại trà, trong đó ưu tiên giáo viên lớp 1. Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường sư phạm liên tục tập huấn nâng cao chất lượng cho đội ngũ giảng viên cốt cán tham gia bồi dưỡng giáo viên. Đội ngũ này cần được sàng lọc về chuyên môn và trách nhiệm để đảm bảo những ai được đứng lớp bồi dưỡng cho giáo viên phải là người tốt nhất. Các trường ĐH sư phạm được giao xây dựng tài liệu bồi dưỡng phải thực hiện nghiêm túc, công phu, khoa học, hình thức thể hiện linh hoạt, đảm bảo tiến độ và chất lượng. Tài liệu này cần sớm đăng tải trên hệ thống học tập trực tuyến để giáo viên thuận tiện trong tiếp cận và học tập. Với tinh thần phân cấp tối đa, Bộ GD-ĐT cho phép các trường ĐH sư phạm chủ động xây dựng quy trình bồi dưỡng giáo viên và tổ chức thực hiện đảm bảo với đặc trưng, điều kiện thực tế của trường. Bộ GD-ĐT sẽ kiểm tra, giám sát để đảm bảo quy trình được phù hợp, chặt chẽ, hiệu quả.

Những giáo viên được cử đi bồi dưỡng phải đúng người, đúng việc. Các trường ĐH sư phạm cần chú trọng công tác kiểm tra đầu vào của đội ngũ này song song với kiểm duyệt đầu ra để đảm bảo chất lượng. Hoạt động bồi dưỡng cần giúp giáo viên thay đổi nhận thức và hành động, biến quá trình được bồi dưỡng thành tự bồi dưỡng. Bộ GD-ĐT sẽ vinh danh những “hạt nhân” xuất sắc của các khóa bồi dưỡng.

T.Trân

 

Bình luận (0)