Tòa soạnThư đi – tin lại

Vaccine “xách tay”?

Tạp Chí Giáo Dục

Tiêm vaccine cho trẻ tại nhà hiểm họa khó lường (ảnh chỉ mang tính minh họa). Ảnh: I.T

“Vaccine 5 trong 1 và 6 trong 1 “xách tay” từ Pháp, Bỉ. Vaccine sẽ được bác sĩ kiểm tra và tiêm cho trẻ ngay tại nhà, tuyệt đối an toàn”… Đó là những lời quảng cáo được đăng trên những trang thu gom vaccine xách tay đang làm mưa làm gió với các bậc phụ huynh.

Vaccine “xách tay” là thật hay giả, có thực sự an toàn khi tiêm cho trẻ?

Dễ dàng mua vaccine “xách tay”

Không khó để đặt mua vaccine 5 trong 1 hay 6 trong 1 trên các trang facebook. Theo các trang này, vaccine đều là hàng có nguồn gốc, xách tay từ Pháp, Bỉ về Việt Nam, được bảo quản trong thùng lạnh dạng gel đúng tiêu chuẩn quốc tế khi mang về Việt Nam, có bác sĩ kiểm định chất lượng, người mua sẽ được bác sĩ chỉ dẫn xem và kiểm tra thuốc trực tiếp trước khi mua.

“Em có nguồn vaccine 6 trong 1 tại Pháp đảm bảo vaccine Pháp chuẩn, nhưng em đang cần gom để được giá tốt cho chị em. Em cũng chỉ gom cùng thôi chứ không phải buôn bán gì. Vì các con nên em sẽ không lấy lãi. Ở Việt Nam chỉ là hàng 5 trong 1 mà vẫn thiếu, giá cũng đã 5 triệu đồng rồi”.

“May mắn có người mách cho chị này chuyên tiêm cho trẻ mà các vaccine toàn hàng chuẩn. Chị ấy có bác sĩ xách về hẳn hoi. Thay vì mất 100 triệu đồng/lần sang Singapore tiêm cho con thì mình nhờ người ta xách về tiêm cho con… Bác sĩ chuyên khám cho con cháu nhà em chỉ nhận tiêm cho người quen”.

Trước thực tế khan hiếm vaccine dịch vụ, vaccine Quinvaxem trong chương trình TCMR thời gian qua xảy ra nhiều biến chứng không mong muốn, nhiều bậc phụ huynh đã chọn giải pháp đặt mua vaccine “xách tay” trên mạng như một sự lựa chọn an toàn cho con em mình.

Chị Thu Hằng (Ba Đình, Hà Nội), đã đặt 2 mũi 6 trong 1 cho con trai 6 tháng tuổi của mình. Chị cho biết “con trai 6 tháng tuổi mới tiêm được 1 mũi vaccine Quinvaxem nhưng đến nay, bé vẫn chưa được tiêm những mũi kế tiếp vì không có vaccine dịch vụ còn tiêm Quinvaxem thì gia đình không yên tâm”.

Nghiêm cấm tiêm vaccine cho trẻ tại nhà

Trước thực trạng trên, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, việc mua vaccine “xách tay” như trên sẽ không được thẩm định bởi các cơ sở y tế nên không thể rõ về chất lượng, nguồn gốc. Chính vì vậy, không thể dám chắc khi tiêm cho trẻ sẽ an toàn. Bên cạnh đó, vaccine cần phải được bảo quản nghiêm ngặt ở nhiệt độ phù hợp nếu không tiêm chủng sẽ không còn hiệu quả miễn dịch. Thậm chí có thể gây biến chứng nguy hiểm cho trẻ.

PGS.TS Trần Đắc Phu cũng khẳng định, Bộ Y tế nghiêm cấm tuyệt đối việc tiêm chủng cho trẻ tại nhà vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng trẻ. “Việc tiêm vaccine tại nhà là hành vi bị nghiêm cấm. Tiêm chủng chỉ được thực hiện tại các cơ sở được thẩm định đủ điều kiện, có nhân lực, bởi có tỷ lệ phản ứng nặng sau tiêm cần xử trí, cấp cứu. Tùy thuộc vào mức độ vi phạm, người tiêm sẽ bị xử lý, thậm chí có thể chịu trách nhiệm hình sự nếu gây sự cố nghiêm trọng”.

PGS.TS Trần Đắc Phu khuyến cáo người dân không nên tự ý tiêm cho con em mình tại nhà mà nên đưa con em mình đến các cơ sở y tế để tiêm đúng lịch, đúng thời điểm, tránh tâm lý chờ đợi vaccine dịch vụ. “Trẻ có thể bị nhiễm bệnh trước khi tiêm chủng vì cơ thể không có hệ miễn dịch, rất nguy hiểm” – PGS.TS Phu khuyến cáo.

Trước đó, Bộ Y tế khẳng định, từ nay đến cuối năm, thậm chí hết năm 2016, sẽ vẫn khan hiếm vaccine 6 trong 1 và 5 trong 1. Nếu tiếp tục chờ đợi để tiêm vaccine dịch vụ, trẻ có thể sẽ bị mắc bệnh ho gà, bạch hầu, uốn ván, viêm gan B…

Yến Hoa

Bình luận (0)