Ngoại ngữ - Du họcKinh nghiệm du học

Du học Trung Quốc

Tạp Chí Giáo Dục

Du học Trung Quốc ngày càng trở nên hấp dẫn với học sinh Việt Nam. Bởi lẽ, khi ra trường các bạn trẻ không chỉ cầm trong tay tấm bằng đỏ mang thương hiệu quốc tế, mà Trung Quốc còn rất gần Việt Nam về văn hóa, địa lý…, và đặc biệt chi phí du học khá bình dân.

Nhưng trước khi quyết định du học Trung Quốc, các bạn nên trang bị những hành trang cơ bản về ngôn ngữ cùng những rào cản khác.

Vượt qua rào cản…

Trung Quốc với hơn 1 tỷ người, là cái nôi của nền văn hóa phương Đông, với những phong tục và truyền thống rất khác nhau giữa các thị trấn, thành phố và tỉnh. Nói về điều này, bạn Quang Nhất (du học sinh Trường ĐH Giao thông Tây Nam – SWJTU), chia sẻ: “Dưới ảnh hưởng của các tôn giáo như Phật giáo, Nho giáo, Đạo giáo, văn hóa Trung Quốc được tạo thành một hệ thống có giá trị sâu sắc và phong phú. Nếu bạn có vốn kiến thức cơ bản về tiếng Trung, thì du học Trung Quốc sẽ giúp bạn nhanh chóng bổ sung từ vựng. Từ đó, bước đầu khám phá một nền văn hóa đa dạng và hấp dẫn bậc nhất thế giới”.

Quang Nhất cho biết thêm: “Bạn đừng nghĩ người Trung Quốc khó gần gũi mà ngược lại hoàn toàn, họ rất ân cần và mến khách. Đặc biệt sinh viên Trung Quốc rất có trách nhiệm với người bên cạnh, rất chuyên cần, chịu khó trong công việc học tập và lao động. Nói thật, tôi học được ở các bạn sinh viên Trung Quốc sự khiêm tốn và kỷ luật với chính bản thân mình. Nhưng trước khi quyết định du học, các bạn nên trang bị những hành trang cơ bản về ngôn ngữ và hãy vượt qua rào cản… “người Hoa””.

Du học sinh Việt Nam tại Trung Quốc đón Noel

Thuận lợi lớn đối với du học sinh là khí hậu. Theo đó, khí hậu ở Trung Quốc rất giống với Việt Nam. “Đa số các vùng có bốn mùa rõ rệt, mùa đông lạnh giá, mùa hè nóng nực. Do đất nước rộng lớn, địa hình phức tạp, độ cao chênh lệch lớn nên khí hậu cũng đa dạng theo. Nhưng ở các thành phố lớn thì khí hậu chẳng khác Việt Nam là mấy”, Quang Nhất nói.

Dễ dàng kiếm việc làm thêm

Bạn Trịnh Huyền (du học sinh Trường ĐH Trung Sơn) cho biết sinh viên Việt Nam tại Trung Quốc thường không vấp phải khó khăn trong việc ăn uống bởi các món ăn ở nước này rất dễ ăn và gần với người Việt.

Chia sẻ thêm về các lo ngại khi du học Trung Quốc, Trịnh Huyền cho biết bằng cấp ĐH hay thạc sĩ tại Trung Quốc đang được rất nhiều nước trong khu vực công nhận và thậm chí còn được công nhận tại nhiều nước châu Âu và châu Mỹ. Còn về học phí, điều này thì bạn khỏi lo vì Chính phủ Trung Quốc đang khuyến khích các du học sinh học tiếng Hán cũng như đến đây để học tập nên việc xin học bổng toàn phần hay bán phần cũng không mấy khó khăn. Nếu bạn xin được học bổng toàn phần thì thậm chí bạn còn không phải lo đến vấn đề chi phí sinh hoạt bởi lẽ học bổng đã bao gồm cả chi phí này. Còn nếu bạn chỉ nhận được học bổng bán phần thì cũng chớ có lo vì chi phí sinh hoạt bên này cũng không chênh lệch là mấy so với Việt Nam.

Đặc biệt, vấn đề tìm việc làm thêm tại Trung Quốc hết sức dễ dàng đối với du học sinh. “Văn hóa cũng như đời sống Trung Quốc gần gũi với Việt Nam, thế nên việc tương tác giữa bạn và người bản địa cũng thuận lợi hơn. Làm thêm không chỉ tạo vốn từ phong phú cho bạn mà còn giúp bạn ổn định được nguồn tài chính, dễ hòa nhập với người dân”, Quang Nhất chia sẻ.

Theo Quang Nhất, du học sinh có thể tự lên những trang web lớn của Trung Quốc để tìm việc làm thêm như www. zhaopin.com, www.58.com, www.51job.com, www.ganji. com. Du học sinh có thể phiên dịch khẩu ngữ cho các nơi như Bắc Kinh, Quảng Châu, Nam Ninh, Thượng Hải, Triết Giang… hoặc có thể viết bài cộng tác cho các tờ báo, tạp chí trong nước.

Bài, ảnh: Yến Hoa

Làm thêm không chỉ tạo vốn từ phong phú cho bạn mà còn giúp bạn ổn định được nguồn tài chính, dễ hòa nhập với người dân.

 

Bình luận (0)