Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Giúp học sinh phòng chống đuối nước

Tạp Chí Giáo Dục

Tiểu phẩm “An toàn trên sông nước” của đội thi Trường THCS Đỗ Văn Dậy (Hóc Môn) được đánh giá là có sự sáng tạo

Căn cứ kế hoạch số 415 ngày 12-10-2015 của Ban ATGT TP.HCM về tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu Luật Giao thông đường thủy nội địa (GTĐTNĐ) và phòng chống đuối nước (PCĐN) cho thiếu niên học sinh năm 2015”, vừa qua Ban ATGT TP đã phối hợp với Phòng GD-ĐT huyện Hóc Môn và Củ Chi tổ chức cuộc thi trên nhằm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Luật Giao thông và phòng ngừa tai nạn đuối nước cho thanh thiếu niên thuộc lứa tuổi THCS.

Huyện Hóc Môn: Nhiều sáng tạo

Sau vòng sơ khảo, vòng chung kết của cuộc thi trên địa bàn huyện Hóc Môn đã được tổ chức tại Trường Tiểu học Nguyễn Thị Nuôi vào ngày 28-11 với 6 đội tham gia tranh tài gồm các trường THCS Đỗ Văn Dậy, Nguyễn An Khương, Lý Chính Thắng 1, Xuân Thới Thượng, Đông Thạnh và Tô Ký.

Trải qua 4 nội dung thi gồm: Giới thiệu đội thi (bằng các thể loại tiểu phẩm, thơ ca, hò vè, điển tích), trắc nghiệm kiến thức, xử lý tình huống và hiểu ý đồng đội, đã giúp cho các đội thi củng cố hệ thống kiến thức về Luật GTĐTNĐ, hệ thống biển báo giao thông thủy, những quy định về kinh doanh vận tải và ATGT đường thủy, cách nhận biết các tình huống vi phạm, các quy định về qua phà an toàn, những kỹ năng cứu đuối nước và các biện pháp phòng tránh… Kết quả tranh tài, đội THCS Tô Ký giành giải nhất, giải nhì thuộc về THCS Đông Thạnh và giải ba là THCS Xuân Thới Thượng.

Nhận định chung về kết quả cuộc thi, ông Ngô Quang Lễ, chuyên viên Ban ATGT TP.HCM khen ngợi các đội đã có nhiều sáng tạo trong việc dàn dựng kịch bản, sử dụng nhiều đạo cụ làm cho các tiểu phẩm thêm phần phong phú, biết cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể nên có những phán đoán tốt trong phần thi hiểu ý đồng đội…

Bà Huỳnh Thị Ngọc Mai, Phó trưởng phòng GD-ĐT huyện Hóc Môn phấn khởi cho biết đây là lần đầu tiên ngành giáo dục huyện phối hợp với Ban ATGT TP tổ chức chương trình hữu ích này. Qua đó, bà Mai khẳng định: “Đây sẽ là bước khởi đầu tốt đẹp cho việc triển khai công tác giáo dục Luật GTĐTNĐ và PCĐN cho học sinh trong thời gian sắp tới. Hy vọng công tác này ngành giáo dục sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm và đồng hành của Ban ATGT TP, Phòng CSGT đường thủy, chính quyền địa phương giúp cho công tác tăng cường tuyên truyền về Luật GTĐTNĐ và PCĐN ngày càng được nhân rộng trên địa bàn, đặc biệt cung cấp cho học sinh những kỹ năng cần thiết để các em tự bảo vệ mình. Nhất là trong xu hướng hiện nay nhiều gia đình thường tổ chức cho con em đi tắm biển vào những dịp hè hoặc lễ tết. Tôi cũng hy vọng những điều tốt đẹp đó sẽ ảnh hưởng tích cực đến cả phụ huynh học sinh trong thời gian sắp tới”.

Huyện Củ Chi: Mỗi em học sinh sẽ là một tuyên truyền viên

Đội thi Trường THCS Tân Phú Trung (Củ Chi) xuất sắc đoạt giải nhất của cuộc thi

Cuộc thi sau khi kết thúc ở huyện Hóc Môn, đã tiếp tục được triển khai ở huyện Củ Chi một ngày sau đó tại Trường THCS Tân Phú Trung, với 6 đội thi gồm: THCS Tân Phú Trung, Tân An Hội, Tân Thông Hội, Phước Vĩnh An, Thị Trấn 2 và Trung An. Kết quả sau phần thi sôi nổi, Trường THCS Tân Phú Trung đã xuất sắc giành giải nhất với tổng số điểm là 90/100, THCS Trung An đoạt giải nhì và giải ba thuộc về THCS Thị Trấn 2.

Hài lòng về kết quả cuộc thi, ông Ngô Quang Lễ khen ngợi các đội đã chủ động sử dụng nhiều thể loại (thơ, ca, hò vè, điển tích), xây dựng những tình huống gần gũi với thực tế, nắm chắc kịch bản và diễn xuất tự tin trong phần thi giới thiệu. Trong các phần thi “Trắc nghiệm” và “Xử lý tình huống”, đa phần các đội cũng đều đạt điểm thi tuyệt đối. Điều này chứng tỏ các thí sinh có sự đầu tư thời gian nên đã nắm về luật khá vững chắc. Trong phần thi “Hiểu ý đồng đội”, các đội cũng thể hiện sự thông minh và nhạy bén thông qua những phán đoán tốt, nên đã cho ra những đáp án nhanh và chính xác.

Với những ưu điểm trên, ông Lễ mời gọi thành viên các đội thi hãy trở thành những tuyên truyền viên về Luật GTĐTNĐ, phòng ngừa tai nạn đuối nước trong trường học và ở cộng đồng. Đáp lại lời mời gọi này, em Bùi Trần Hải Ngọc, học sinh lớp 8A11, đội trưởng đội thi Trường THCS Tân Phú Trung cho biết bắt đầu từ tuần tới, đội em sẽ thực hiện việc tuyên truyền bằng hình thức làm báo tường, khuyến khích các bạn học bơi và tập luyện các kỹ năng phòng ngừa tai nạn đuối nước. Theo Ngọc, những kiến thức này không chỉ giúp các em tự bảo vệ mình mà các em còn có thể giúp đỡ người khác trong những tình huống khẩn cấp.

Bên cạnh việc tuyên truyền trong trường học, một thành viên khác của đội là em Nguyễn Tuấn Kiệt – học sinh lớp 8A11 cho biết, em biết bơi từ năm lớp 6, nhưng khi tham gia cuộc thi này em mới được học các kỹ năng về PCĐN. Sau cuộc thi này, em sẽ động viên cha mẹ đi học bơi, tập luyện những kỹ năng phòng ngừa tai nạn đuối nước. Đồng thời em cũng sẽ chia sẻ kiến thức và hình ảnh từ cuộc thi cho bạn bè và người thân qua ứng dụng gas trên điện thoại, qua trò chơi online nhằm giúp mọi người tiếp cận với những kiến thức và kỹ năng cần thiết để tự bảo vệ mình, vì thực tế đã có nhiều vụ đuối nước gây tử vong cho trẻ em, thanh thiếu niên và cả người lớn tuổi.

Bài, ảnh: Bích Vân

Khẳng định tầm quan trọng của cuộc thi, ông Đặng Kim Hùng, Phó chánh văn phòng Ban ATGT TP nhận định: “Cuộc thi Tìm hiểu Luật GTĐTNĐ và PCĐN cho thiếu niên học sinh năm 2015 góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Luật GTĐTNĐ và phòng ngừa tai nạn đuối nước cho các em, qua đó hạn chế đến mức thấp nhất các tổn thất cho xã hội trong đối tượng thiếu niên, học sinh, là thế hệ tương lai của đất nước”. 

 

Bình luận (0)