Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Tăng cường chấn chỉnh vi phạm giao thông bộ hành

Tạp Chí Giáo Dục

Việc lưu thông một cách tự tiện trước cổng Bệnh viện Mắt TP.HCM là một trong những nguy cơ gây TNGT bộ hành

Để hạn chế đến mức thấp nhất về TNGT bộ hành, từ đầu tháng 2 cho đến nay, Phòng CSGT đường bộ – đường sắt (PC67), Công an TP.Hà Nội, đã bắt đầu tiến hành xử phạt người đi bộ vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) đường bộ. Công tác này cũng đang được tăng cường chấn chỉnh ở TP.HCM, nơi có TNGT bộ hành ngày càng diễn biến phức tạp.

Hà Nội: Xử lý hơn 400 trường hợp vi phạm trong 2 tuần

Nghị định 171/2013 (về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt) quy định, người đi bộ khi vi phạm sẽ bị nhắc nhở, cảnh cáo hoặc phạt tiền 50.000-60.000 đồng đối với các hành vi như đi không đúng phần đường quy định, không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường hoặc hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; phạt 60.000-80.000 đồng khi mang vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông, vượt qua dải phân cách, đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn, đu bám phương tiện giao thông đang chạy; phạt 80.000-120.000 đồng khi đi bộ vào đường cao tốc…

Theo thông tin từ Phòng CSGT đường bộ – đường sắt (PC67), Công an TP.Hà Nội, sau 2 tuần tập trung xử lý vi phạm TT ATGT bộ hành (từ 1-2 đến 16-2), đơn vị đã xử lý 423 trường hợp người đi bộ vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Theo đó, các lỗi vi phạm chủ yếu là sang đường sai quy định, không đúng phần đường, vượt qua dải phân cách, mang vác vật cồng kềnh, đi vào đường cao tốc… Tuy việc phát hiện lỗi đã rõ ràng, nhưng một thực tế gây khó khăn cho việc xử lý vi phạm là tình trạng người vi phạm “chối tội” với nhiều lý do như không mang theo giấy tờ tùy thân, không mang theo tiền, không biết “đi bộ không đúng phần đường cũng bị xử phạt”…

Cũng theo thống kê của Phòng PC67, trong năm 2015, trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra 1.696 vụ TNGT, trong đó có 112 vụ TNGT có liên quan đến người đi bộ và 33 vụ do người đi bộ gây ra. Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng PC67 lưu ý, các vụ TNGT gây tử vong cho người đi bộ ngày càng tăng. Cụ thể, vào năm 2013 có 80 người, tăng lên 92 trường hợp vào năm 2014 và 102 trường hợp tử vong vào năm 2015.

Đại tá Thắng cho biết thêm, việc xử lý vi phạm giao thông với người đi bộ không chỉ được chú trọng trong thời gian phát động vừa qua, mà sẽ được tiếp tục thực hiện kéo dài trong thời gian tới. Bên cạnh đó lực lượng chức năng cũng tăng cường phân luồng, phòng ngừa ùn tắc nhằm đảm bảo TT ATGT tại các nút giao thông và các tuyến đường trọng điểm, đồng thời chú trọng xử lý tình trạng dừng đỗ trái phép dưới lòng đường, đảm bảo đường thông hè thoáng cho người dân đi lại được an toàn và thông suốt.

TP.HCM: 50 trường hợp tử vong vì TNGT bộ hành trong năm 2015

Theo ông Thân Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam, từ khi Nghị định 171/2013 ban hành, số vụ xử phạt người đi bộ vi phạm rất ít. Điều quan trọng là cơ quan chức năng có chịu thực hiện hay không. Ông Thanh lưu ý, trong trường hợp người đi bộ vi phạm quên mang theo tiền hoặc cố tình trốn tránh, lực lượng chức năng nên giữ giấy tờ tùy thân. Hoặc nếu không có giấy tờ tùy thân thì cộng thêm mức phạt này với lỗi vi phạm. Vì theo quy định, việc không mang giấy tờ tùy thân khi đi đường có thể bị phạt 100.000 đồng.

Theo con số thống kê từ Ban ATGT TP.HCM, trong năm 2015, trên địa bàn TP đã xảy ra 96 vụ TNGT liên quan đến người đi bộ, gây tử vong cho 50 người. Nguyên nhân do ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, lưu thông không đúng phần đường, sai vị trí, leo qua dải phân cách… Thực tế cho thấy địa điểm tiềm ẩn nguy cơ cao về TNGT bộ hành là những nơi có đông người qua lại như cổng Khu công nghiệp Tân Tạo (Bình Tân), Khu chế xuất Linh Trung (Thủ Đức), đại lộ Võ Văn Kiệt (gần cầu Chà Và, quận 5), Khu du lịch Văn Thánh và cổng Bệnh viện Ung bướu (Bình Thạnh), cầu vượt Ngã tư Ga (quận 12), Bệnh viện Mắt TP.HCM (quận 3)…

Bàn về vấn đề tai nạn bộ hành, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM khuyến cáo, TNGT liên quan đến người đi bộ ở TP.HCM đang ngày càng diễn biến phức tạp, cao thứ 3 chỉ sau xe gắn máy và ô tô tải. Chỉ tính riêng trong tháng 11-2015, trên địa bàn TP đã xảy ra 8 vụ TNGT do người đi bộ qua đường không đúng nơi quy định, làm cho 2 người tử vong và 6 người bị thương.

Tình trạng đáng lo ngại nữa là có nhiều người muốn đi đường ngắn nên đã liều lĩnh leo qua dải phân cách, hoặc tình trạng lấn chiếm lòng đường đang có chiều hướng gia tăng khiến nhiều tuyến đường không còn vỉa hè cho người đi bộ. Bên cạnh đó, công tác chấn chỉnh, lập lại trật tự lòng lề đường ở các quận, huyện, phường, xã chưa được thực hiện triệt để, đồng bộ và thiếu giải pháp căn cơ. Công tác tuyên truyền về đảm bảo TT ATGT mới chỉ tập trung cho những người lưu thông bằng xe gắn máy, chưa chú trọng đến người bộ hành. Nhằm khắc phục tình trạng này, ông Tường kiến nghị, cần đẩy mạnh tuyên truyền cho người đi bộ, đồng thời cần xử phạt trong trường hợp người đi bộ trực tiếp hay gián tiếp gây lỗi.

Bài, ảnh: Đinh Vũ

Bình luận (0)