Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Ra quân dẹp xe “cà tàng”

Tạp Chí Giáo Dục

Xe quá đát bị xử lý trong đợt ra quân vừa qua

Hơn 5.000 phương tiện bị xử lý trong 1 tháng là số liệu tổng kết vừa được Phòng CSGT đường bộ – đường sắt (PC67), Công an TP.HCM công bố sau 1 tháng ra quân xử lý xe gắn máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Điều đáng lo là nhiều trường hợp điều khiển loại phương tiện vốn không an toàn này đã gây nhiều vụ TNGT. 

Xe cà tàng lộng hành

Xe cà tàng thường là loại xe quá đát, “nhiều không”. Không còi, không đèn, không kính chiếu hậu, không biển số hoặc biển số giả, không giấy tờ, không có số sườn, số máy, hoặc có số sườn, số máy cũng không khớp với số đăng ký xe, thậm chí nhiều chiếc còn có dấu hiệu mục nát. Loại xe kém an toàn này đang được tận dụng để vận chuyển gas, nuớc đá, đồ gia dụng… lưu thông nhan nhản trên đường phố TP.HCM. Nguy hiểm hơn, một số tài xế điều khiển xe cà tàng còn lạng lách, phóng nhanh vượt ẩu gây TNGT.

Vụ TNGT gần nhất mới xảy ra vào sáng 26-11-2015 tại khu vực hẻm 114 ra đường Bà Hom (phường 13, quận 6, TP.HCM). Người gây tai nạn là một thanh niên, do đang lưu thông bằng xe cà tàng với tốc độ cao, nên đã tông phải một người đàn ông tên Thanh lưu thông từ trong hẻm 114 ra đường Bà Hom. Cú va chạm quá mạnh khiến ông Thanh bị văng ra xa và bị thương nặng. Ngay lúc đó một chiếc xe taxi lưu thông cùng chiều với xe cà tàng đã phải thắng gấp để tránh vụ tai nạn. Tình huống bất ngờ này đã làm cho một người lưu thông ở phía sau xe taxi đâm mạnh vào đuôi xe nên bị thương. Trong khi người dân đưa hai người bị thương đi cấp cứu thì tài xế xe cà tàng gây tai nạn đã bỏ trốn.

Một vụ TNGT tương tự xảy ra tại Thủ Đức vào ngày 12-9 vừa qua. Nạn nhân là một phụ nữ điều khiển xe máy BKS 52S3 – 8669 chở hàng, khi lưu thông đến khúc cua khu vực cầu Phú Bình (phường Tam Phú) thì bị một thanh niên điều khiển xe máy cũ nát BKS 53V6 – 6911 chạy chiều ngược lại tông trực diện. Cú tông mạnh khiến cả hai đều bị thương nặng.

Trước đó đúng 1 tháng, vào ngày 12-8, một nam thanh niên khoảng 25 tuổi chở thịt heo bằng xe máy cà tàng BKS 52S1 – 1300, lưu thông trên đường 3-2 (quận 10) hướng từ đường Cao Thắng về đường Lê Hồng Phong, khi đến khu vực Học viện Hành chính Quốc gia, tài xế này đã vượt trái với tốc độ cao và bất ngờ mất lái lao sang làn đường ngược lại đâm thẳng vào xe ô tô 7 chỗ BKS 50LD – 023.86 do tài xế Phạm Trọng Đức điều khiển. Hậu quả, chiếc xe máy cà tàng lao mạnh vào đầu xe ô tô 7 chỗ khiến chiếc xe hơi bị hư hại. May mắn tài xế xe cà tàng chỉ bị thương nhẹ, nhưng vì sợ trách nhiệm nên đã bỏ xe máy trốn khỏi hiện trường.

Tăng cường xử lý

Xe quá đát sẽ tiếp tục được chấn chỉnh trong thời gian sắp tới

Bàn về thực trạng trên, ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban chuyên trách Ban ATGT TP.HCM khuyến cáo, tình hình TNGT có liên quan đến xe gắn máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật gây ra trong thời gian vừa qua phần nào làm ảnh hưởng đến trật tự giao thông đường phố. Do đó vừa qua các ngành chức năng, đặc biệt là ngành công an đã tăng cường kiểm tra, xử lý, xử phạt đối với các loại phương tiện này. Riêng đối với những phương tiện không có giấy tờ, không còn biển số, không còn số máy, thì phải được kiểm tra và xử lý, trong đó có những phương tiện phải tịch thu và tiêu hủy trong thời gian sắp tới.

Về việc tuyên truyền, ông Tường cho biết, cơ quan chức năng cũng đã có sự nhắc nhở các đơn vị, nhất là đối với các doanh nghiệp muốn lợi dụng loại xe rẻ để chuyên chở hàng hóa, và nếu lỡ có vi phạm giao thông hoặc gây tai nạn thì có thể “bỏ của chạy lấy người”. Suy nghĩ đó đối với một số doanh nghiệp là chưa đúng. Thêm nữa, người điều khiển phương tiện không đảm bảo kỹ thuật không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của mình mà còn ảnh hưởng đến tính mạng của những người cùng tham gia giao thông.

Vì những lẽ trên, ông Tường nhấn mạnh: “Trong thời gian sắp tới, vấn đề này phải tiếp tục tăng cường, nhắc nhở nhiều hơn nữa đối các doanh nghiệp nhằm tránh sử dụng các phương tiện thiếu an toàn này. Trong trường hợp người chủ giao phương tiện cho người không đủ điều kiện lái xe (không có bằng lái), giao xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật, hoặc trong trường hợp phương tiện này gây tai nạn thì chủ doanh nghiệp, đơn vị sẽ phải chịu trách nhiệm liên đới”.

Bài, ảnh: Đinh Vũ

Nhằm góp phần chấn chỉnh tình trạng xe cà tàng, trong thời gian qua, lực lượng CSGT đã đồng loạt ra quân xử lý các loại xe gắn máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật. Kết quả ghi nhận, toàn thành phố có 5.162 trường hợp vi phạm và 2.766 phương tiện bị tạm giữ để xác minh nguồn gốc. Cũng trong đợt này, lực lượng chức năng đã tiến hành rà soát, thống kê và tổ chức cho 234 tiệm sửa xe cam kết không “độ” xe, lắp ráp thay đổi kết cấu xe và 651 hộ kinh doanh cam kết không sử dụng, lưu hành các loại xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật.

 

Bình luận (0)