Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Tiệm vàng vắng khách ngày vía Thần tài

Tạp Chí Giáo Dục

Khác vi cnh xếp hàng trong giá rét đ ch mua vàng cu may như Hà Ni trong ngày vía Thn tài (3-2-2020), th trưng vàng TP.HCM không tp np ngưi chen k ln như mi năm. Thm chí giá vàng còn gim sâu do nh hưng dch viêm phi cp do chng virus corona gây ra nên lưng bán ra trong ngày đưc xem là đnh đim ca năm ít nhiu b nh hưng.

Tim vàng ngày vía Thn tài không tp np ngưi mua như mi năm do nh hưng dch viêm phi cp corona

Va bán hàng va chng dch

Khu vực đường Tô Hiến Thành (quận 10), CMT8, Phạm Văn Hai (quận Tân Bình) là những tuyến đường có nhiều tiệm vàng lớn và thường tấp nập lượng khách ra vào giao dịch nhất là trong ngày vía Thần tài. Tuy nhiên, dịp này năm nay, vào khung giờ cao điểm mà khách vẫn vắng teo. Cụ thể, vào lúc 9 giờ, tiệm vàng Kim Thành (87 Tô Hiến Thành, phường 13, quận 10) chỉ lèo tèo 3 khách. Tương tự, cơ sở Kim Thành ở địa chỉ 124 Tô Hiến Thành cũng chỉ vỏn vẹn 5-6 người đến mua. Cách đó khoảng 300 mét, tiệm vàng Kim Phượng (gần ngã ba Tô Hiến Thành – Hồ Bá Kiện) chỉ lác đác khách ra vào. Bên cạnh những cửa hàng kinh doanh vàng vắng khách, ghi nhận tại Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn-SJC (quận 3) cho thấy mặc dù lượng khách vào giao dịch mua có phần đông hơn các tiệm vàng khác, nhưng “sức mua” ngày vía Thần tài năm nay vẫn kém hơn so với mọi năm.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, tình trạng giá vàng tăng liên tục trong những ngày qua là do ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona, đã thúc đẩy dòng tiền chảy mạnh vào thị trường vàng, vì đây được xem là “kênh trú ẩn an toàn”, chưa kể “sức nóng” của ngày vía Thần tài cũng góp phần làm cho giá vàng tăng cao. Trong đó giá vàng nhẫn SJC có lúc đạt mức cao nhất (so với các sản phẩm vàng miếng và nữ trang) lên đến 45,2 triệu đồng một lượng. Đề cập đến tình trạng vàng SJC lao dốc mất mốc 45 triệu đồng/lượng ngay trong trưa ngày vía Thần tài, các chuyên gia cho rằng nguyên nhân là do lượng người mua thấp, đồng thời đây cũng là lúc giá vàng thế giới đang giảm mạnh. Theo ghi nhận vào lúc 9 giờ sáng ngày vía Thần tài, PNJ TP.HCM niêm yết giá vàng ở mức 44 triệu đồng – 44,85 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 200 ngàn đồng/lượng tại chiều mua vào và giảm 100 ngàn đồng/lượng; SJC TP.HCM niêm yết chiều mua vào là 44 triệu đồng/lượng và chiều bán ra là 44,7 triệu đồng/lượng (giảm 450 ngàn đồng/lượng chiều mua vào và giảm 250 ngàn đồng chiều bán ra) so với phiên sáng ngày 2-2. Đến thời điểm 18 giờ 35 cùng ngày, giá vàng SJC TP.HCM tiếp tục giảm sâu còn 43,8 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và 44,5 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Tuy lượng vàng bán ra không đạt như mong cầu, nhưng các cửa hàng kinh doanh đều chú trọng việc phòng ngừa virus corona cho nhân viên cũng như khách hàng trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Tiêu biểu như cửa hàng kinh doanh vàng Kim Tâm (quận Tân Bình), tiệm vàng Mi Hồng (quận Bình Thạnh), SJC (quận 3), Kim Thành (quận 10)… 100% từ nhân viên đứng quầy đến bảo vệ đều đeo khẩu trang y tế (loại 3-4 lớp) trong giờ làm việc. Không chỉ lo phòng vệ cho nhân viên, ông Dương Anh Tuấn (Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI) cho biết, DOJI còn phát khẩu trang 3D miễn phí cho từng khách hàng. Ngoài khẩu trang, đơn vị đã trang bị dung dịch diệt khuẩn, nước rửa tay để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Là một trong số những người sử dụng tiện ích bảo vệ sức khỏe miễn phí tại DOJI, chị Phan Thị Kim Ngọc (ngụ phường Đa Kao, quận 1) khẳng định: “Đây là sự quan tâm rất thiết thực giúp người mua lẫn người bán bảo vệ sức khỏe, vì vàng cũng là mặt hàng qua tay chọn lựa của nhiều người”.

Mua online, giao tn nhà

Trong bối cảnh người người chủ động phòng tránh virus corona, hạn chế đến nơi đông người thì giải pháp tư vấn trực tiếp và cập nhật thông tin giá cả thường xuyên cho khách hàng đã được hệ thống tiệm vàng Mi Hồng áp dụng rộng rãi. Theo đó, nhân viên tiệm vàng Mi Hồng đã hướng dẫn cho những người có nhu cầu cập nhật giá hoặc tra cứu lịch sử giá của thời điểm tùy chọn bằng cách truy cập website tại địa chỉ www.mihong.vn, hoặc tải ứng dụng App Vàng Mi Hồng trên Android hay Apple App Store để có thể nhận thông báo mỗi khi giá thay đổi. Với hai cách trên, khách hàng có thể theo dõi hướng đi của vàng một cách cụ thể. Ngoài ra, người mua còn có thể liên hệ qua số điện thoại để được báo giá trực tiếp một cách chính xác. Với cách làm này, đơn vị kinh doanh đã giúp cho người mua có được những thông tin về giá cả một cách cụ thể nhất để lựa chọn thời điểm mua phù hợp.

Để giảm tải lượng khách cũng như bảo vệ sức khỏe trước dịch viêm phổi cấp do chủng virus corona (2019-nCoV), ông Huỳnh Văn Tẩn (Giám đốc Quan hệ đối ngoại PNJ) cho biết, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận – PNJ chú trọng thực hiện phương thức bán hàng online và giao tận nơi từ ngày mùng 8 đến mùng 10 âm lịch. Thông qua chương trình “Thần tài gõ cửa – Lộc mới đầy nhà”, khách hàng sẽ được trải nghiệm tiện ích mới mẻ này một cách thú vị và an toàn. Theo đó, khách hàng mua hàng online tại PNJ, tất cả các đơn hàng đều được giao đến tận tay khách bởi shipper Thần tài Ninja Van. Với phương thức thanh toán linh hoạt, người mua có thể tùy chọn một trong những cách phù hợp nhất gồm thanh toán khi nhận hàng, thanh toán bằng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ quốc tế, thẻ ATM, trả góp lãi suất 0%, thanh toán qua tài khoản ngân hàng, chuyển khoản hoặc sử dụng dịch vụ cổng thanh toán trực tuyến…

Bài, ảnh: Bích Vân

 

Bình luận (0)