Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Xây dựng Chính phủ điện tử: Người dân không dùng xem như thất bại

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 23-7, Thng Chính ph Nguyn Xuân Phúc đã ch trì Hi ngh trc tuyến phiên hp ca y ban Quc gia v Chính ph đin t (CPĐT) vi các ban ch đo xây dng CPĐT, chính quyn đin t b, ngành, đa phương.

Th tưng Chính ph Nguyn Xuân Phúc phát biu ch đo ti hi ngh. Ảnh: VGP

Để thúc đẩy xây dựng CPĐT hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế và xã hội số, ngày 7-3-2019, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 17/NQ-CP về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển CPĐT giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025. Sau 3 tháng triển khai, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đánh giá cơ bản đã hoàn thành được 10/16 nhiệm vụ cụ thể được giao trong 6 tháng đầu năm 2019 và đạt được một số kết quả tích cực. Trong đó đã vận hành được Trục liên thông văn bản quốc gia phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính Nhà nước và hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ, các nội dung lớn của Cổng dịch vụ công quốc gia cũng đang được thực hiện.

Ch nên thiết lp mt cng dch v công

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, hiện nay chúng ta đang gặp khó nhất về vốn đầu tư, thủ tục trong xây dựng CPĐT. Đơn cử cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là cốt lõi nhất nhưng đến nay Bộ Công an vẫn chưa giải quyết được về vốn và thủ tục cho nên chúng ta cần phải giải quyết những vấn đề này. Mặt khác, ứng dụng CNTT suy cho cùng là ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành, cung cấp dịch vụ công cho người dân và quan trọng nhất là toàn bộ hệ thống chương trình phải chuẩn, công khai, minh bạch do đó phải có sự phân công, quy trách nhiệm rõ ràng.

“Xây dựng CPĐT phải toàn diện. Trước hết về mặt hạ tầng, chúng ta không thể hài lòng với cơ sở hạ tầng như hiện nay, xếp 100 trên thế giới và tốc độ chưa đạt chuẩn. Phải chính thức hóa có bao nhiêu dịch vụ công trực tuyến, chọn các tỉnh, thành cung cấp tốt nhóm dịch vụ công sau đó làm mẫu quy trình, phổ biến nhân ra các tỉnh thành khác. Như vậy mới đồng bộ, tránh lãng phí”, ông Đam nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình bổ sung thêm, xây dựng CPĐT phải gắn chặt với cải cách hành chính. Không chỉ hiện đại hóa hành chính theo hướng ứng dụng mạnh mẽ CNTT mà còn từng bước giúp hoàn thiện thể chế cải cách bộ máy hành chính, chất lượng dịch vụ phục vụ người dân. Do đó việc xây dựng CPĐT kiến tạo, xây dựng chính quyền một cửa, một cửa liên thông đòi hỏi cơ quan Nhà nước phải tổ chức liên thông và có sự phối hợp.

Ông Bình đề nghị mỗi bộ ngành, TP chỉ nên thiết lập một cổng dịch vụ công để triển khai trong từng địa phương, lĩnh vực. Sớm ban hành quy chế quản lý, vận hành cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử… Việc thiết lập vận hành phải đảm bảo chức năng theo quy định và đề cao nguyên tắc công khai minh bạch gắn với yêu cầu đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, bảo vệ thông tin cá nhân. Cổng dịch vụ công hệ thống thông tin điện tử này phải được kết nối tích hợp với cổng dịch vụ quốc gia để tạo thuận lợi cho người dùng cũng như công tác giám sát của Chính phủ.

Không làm kiu “trăm hoa đua n

Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nhận thức và suy nghĩ của các bộ ngành, địa phương đã có chuyển biến tốt trong việc xây dựng CPĐT. Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể số lượng dịch vụ công trực tuyến tăng nhưng tỉ lệ thực hiện còn thấp, hiệu quả chưa cao; tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia làm nền tảng phát triển CPĐT còn chậm. Mặt khác công tác xây dựng CPĐT, chính quyền điện tử thời gian qua còn thực hiện theo “trăm hoa đua nở”, thiếu tập trung. Các bộ ngành, địa phương dùng nhiều phần mềm khác nhau dẫn đến nguy cơ đầu tư trùng lặp, lãng phí, thiếu liên thông. Một số bộ, cơ quan chủ trì đề án chưa phù hợp, còn nhiều lo lắng về an ninh, an toàn mạng.

“Phải chấn chỉnh ngay vấn đề này vì thiếu sự đồng bộ của 63 tỉnh, thành sẽ khiến việc xây dựng CPĐT hết sức phức tạp. Đặc biệt phải xem xét trách nhiệm công việc hết sức kỹ lưỡng vì an ninh, an toàn mạng”, Thủ tướng chỉ đạo.

Theo Thủ tướng, xây dựng CPĐT để giải quyết quan hệ Chính phủ với người dân, doanh nghiệp và quan hệ nội bộ giữa các cơ quan và Chính phủ; giữa Chính phủ với các tổ chức nên làm CPĐT phải thực chất, thiết thực để phát triển đất nước chứ không hình thức.

Để đạt được mục tiêu đề ra, Thủ tướng quán triệt xây dựng CPĐT là tiến tới Chính phủ số 3 cấp độ phát triển khác nhau, ngay cấp độ 1 phải có yếu tố cấp độ 2, 3. Xác định mục tiêu là cung cấp thông tin và dịch vụ công dựa trên nền tảng số đến mọi người, mọi lúc, mọi nơi, tăng cường công khai, minh bạch, phòng chống tham nhũng, tăng cường tham gia của người dân nên các bộ, ngành, địa phương phải bám sát những mục tiêu cụ thể đã được thể hiện trong Nghị quyết 17.

Về nguyên tắc, Thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo liên thông, không trùng lắp, có thể mở rộng và phải đảm bảo an toàn an ninh mạng. Trong quá trình làm chú ý tận dụng tối đa CNTT, truyền thông để làm hạ tầng, nền tảng theo hướng Chính phủ đầu tư, doanh nghiệp đầu tư và cho thuê, sử dụng hình thức đối tác công tư. Đặc biệt, con người đóng vai trò hết sức quan trọng nên cần có chương trình đào tạo căn bản cho từng ngành, địa phương. Những gì chưa làm thì làm theo cách mới, tránh lãng phí và triển khai đồng bộ.

“Phương châm lấy người dân làm trung tâm, lấy sự thuận tiện, hài lòng của người dân làm mục tiêu trong xây dựng CPĐT cho nên dịch vụ công phải thuận tiện để người dân, doanh nghiệp, tổ chức cơ quan dùng. Nếu không dùng thì coi như thất bại”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Nguyn Trinh

 

Bình luận (0)