Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Cải cách hành chính Ứng dụng CNTT đổi mới phương pháp làm việc

Tạp Chí Giáo Dục

Theo UBND TP.HCM, công tác ci cách hành chính (CCHC) năm 2019 đt đưc nhiu kết qu tích cc. Đã phát huy đưc trách nhim ca ngưi đng đu trong công tác ch đo, điu hành hot đng CCHC các đa phương, đơn v đ nâng cao cht lưng phc v ngưi dân và doanh nghip.

ng dng CNTT trong tuyn dng giáo viên ca ngành GD-ĐT TP giúp các ng viên d tuyn thun tin trong np h sơ và nhn mi thông tin v cuc thi tuyn

Các mô hình sáng kiến, giải pháp, cách làm hay về công tác CCHC được triển khai nhân rộng ở các cấp. Có 665 mô hình, giải pháp được đăng ký và thực hiện hoàn tất theo tiến độ, triển khai nhân rộng 5 mô hình và giới thiệu 251 sáng kiến, giải pháp, cách làm hay về công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị.

Trong công tác cải cách thể chế để triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội được triển khai hiệu quả. Quy định cơ chế ủy quyền, chính sách thu hút và mời gọi chuyên gia, nhà khoa học, nhân tài và quy định về đánh giá chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thông qua hiệu quả công việc đã thực sự tạo động lực để đội ngũ cán bộ, công chức TP nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công việc và phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, thực hiện có hiệu quả việc đổi mới phương pháp làm việc trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành.

Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tiếp tục được đẩy mạnh. Đã có 219/602 thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ trực tuyến, đạt tỷ lệ 36,37%. Tính đến ngày 15-12-2019, đạt hơn 1,4 triệu hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến, gấp 4,2 lần so với năm 2018. Đăng ký qua mạng đối với hồ sơ doanh nghiệp đạt 86,5%, hồ sơ đầu tư đạt 38,7%, vượt chỉ tiêu đề ra và tăng so với năm 2018.

Ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá những kết quả đạt được là đáng khích lệ, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội của TP, giúp TP hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP.HCM nhìn nhận vẫn còn một số hạn chế, tồn tại. Trong đó, một số cấp ủy, thủ trưởng cơ quan, đơn vị chưa xác định được tầm quan trọng trong công tác CCHC nên công tác chỉ đạo, lãnh đạo chưa thể hiện được sự sâu sát và mang tính chất đột phá. Còn “e dè” và sợ trách nhiệm, chưa quyết tâm xử lý triệt để các hạn chế, thiếu sót, vi phạm của công chức, viên chức.

Tỷ lệ hồ sơ trễ hạn được kéo giảm xuống còn 0,29%, tức còn hơn 64 ngàn/21 triệu hồ sơ nhưng vẫn cho thấy số lượng lớn hồ sơ trễ hạn chưa được giải quyết, vẫn là nỗi bức xúc của người dân. Một số đơn vị chưa thể hiện cầu thị, đồng cảm với nhu cầu người dân, chưa nghiêm túc thực hiện xin lỗi đối với hồ sơ trễ hạn, tỷ lệ chưa thực hiện thư xin lỗi còn khá cao, chiếm 7,7% (tương đương gần 5 ngàn hồ sơ).

Dù được phân cấp, ủy quyền nhưng vẫn còn tình trạng “đùn đẩy” trách nhiệm trong phối hợp giải quyết và xin ý kiến cấp trên. Một số thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chưa chú trọng thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; hướng dẫn niêm yết thủ tục hành chính còn nặng tính “hành chính”, còn tình trạng thông tin không rõ ràng, minh bạch gây khó khăn và mất nhiều thời gian của người dân. Cá biệt còn trường hợp người dân phải đi lại bổ sung nhiều lần và trả chi phí mà không được cung cấp hóa đơn, phiếu thu chính thức.

Từ thực trạng này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu năm 2020 phải chấm dứt, không để tồn tại các hạn chế trong CCHC. “Không thể chấp nhận có câu hỏi nhưng người dân phải chờ đợi trong sự im lặng, hay người dân phải đi lại nhiều lần để làm thủ tục hành chính”, ông nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, các cơ quan đơn vị đã chủ động thực hiện đo lường, khảo sát sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp cho thấy tỷ lệ hài lòng cao, có cơ quan đạt hơn 99%, nhưng cho thấy kết quả đôi lúc chưa phù hợp với thực tế.

Năm 2020 là năm cuối thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu trong chương trình hành động của Thành ủy và kế hoạch của UBND TP thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP lần thứ X về chương trình CCHC trên địa bàn, giai đoạn 2016-2020.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển TP, thực hiện mục tiêu đã cam kết với người dân, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đề nghị các cơ quan, đơn vị các cấp tập trung xây dựng và triển khai kế hoạch CCHC năm 2020 tại đơn vị, theo hướng xây dựng hình ảnh chính quyền TP phục vụ nhân dân, thân thiện, nhanh chóng, hiện đại. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác chỉ đạo, điều hành công việc. Lấy kết quả, hiệu quả trong công tác CCHC và tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm căn cứ, điều kiện bình xét thi đua, khen thưởng, xét hưởng thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu các địa phương, đơn vị.

Cạnh đó, phát huy sự sáng tạo, cải tiến trong CCHC để phục vụ cá nhân và doanh nghiệp, gắn với giải pháp cụ thể.

Đẩy mạnh khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với phục vụ cơ quan hành chính trên địa bàn. Thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát, tiếp nhận và xử lý phản ánh, khiếu nại, tố cáo các hoạt động liên quan đến công tác CCHC, giải quyết thủ tục hành chính.

Kiểm tra đột xuất đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và thực hiện quy tắc ứng xử của công chức, viên chức.

Bài, ảnh: Nguyn Trinh

 

Bình luận (0)