![]() |
| Theo Bộ GD-ĐT, sách giáo khoa tiếng Anh cần phù hợp với xu hướng hội nhập |
Bộ GD-ĐT vừa ban hành thông tư quy định bộ tiêu chí đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh giáo dục phổ thông. Theo đó, bộ tiêu chí này nhằm mục đích định hướng cho các nhà xuất bản, các tổ chức, cá nhân tham khảo khi biên soạn sách phù hợp với chương trình môn học; hỗ trợ các nhà quản lý giáo dục, giáo viên, học sinh và phụ huynh lựa chọn, sử dụng sách trong quá trình dạy và học. Bộ tiêu chí có 44 tiêu chí nhỏ (chia thành 5 nhóm) quy định: Sách không trái với văn hóa, lịch sử, địa lý, đạo lý và thuần phong mỹ tục Việt Nam; phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế; sách đảm bảo đạt mục tiêu của chương trình môn học trong điều kiện và thời lượng dạy học ở phổ thông; sách được biên soạn trên nguyên tắc phù hợp với những đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi người học; phương thức trình bày nội dung của sách giúp người dạy có thể lựa chọn phương pháp dạy học và phương tiện hỗ trợ dạy học phù hợp…
Theo Bộ GD-ĐT, việc sử dụng bộ tiêu chí để đánh giá sách phải dựa theo chương trình môn học và đảm bảo đồng thời hai nguyên tắc sau: Sách được đánh giá “đạt” ở tất cả các tiêu chí thuộc nhóm 1 thì mới được tiếp tục xem xét đánh giá ở các nhóm tiêu chí tiếp theo; các tiêu chí thuộc nhóm 2, 3, 4 và 5 được đánh giá theo các mức điểm sau: 0; 1; 2. Sách được đánh giá đạt yêu cầu nếu đồng thời thỏa mãn ba điều kiện: Có tổng điểm tối thiểu là 60, không có tiêu chí bị đánh giá 0 điểm và các nhóm tiêu chí đạt điểm tối thiểu như sau: Nhóm 2 là 15; nhóm 3 là 36; nhóm 4 là 6; nhóm 5 là 3… Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 26-1.
PV


Bình luận (0)