
Việc chọn SGK phải công khai minh bạch, đúng pháp luật
Ngày 6-2, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức Hội nghị sơ kết học kỳ I năm học 2019-2020 cấp tiểu học.
Theo ông Nguyễn Quang Vinh – Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, hiện nay Bộ GD-ĐT đã ban hành thông tư về hướng dẫn chọn SGK trong cơ sở giáo dục phổ thông (GDPT), trong đó yêu cầu việc chọn SGK theo danh mục được phê duyệt. Mỗi môn học, hoạt động giáo dục ở mỗi khối lớp sẽ chọn một đầu SGK ở các bộ sách, không nhất thiết phải chọn cả bộ.
“Đơn cử, với 5 bộ SGK, có thể chọn sách Toán ở bộ này và chọn sách Tiếng Việt ở bộ khác”, ông Vinh cho biết.
Ông Vinh cũng nhấn mạnh, việc chọn SGK phải công khai, minh bạch, đúng pháp luật. Tiêu chí chọn sách phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội địa phương, điều kiện tổ chức tại cơ sở GDPT. Ý kiến mỗi người trong hội đồng chọn sách đều được tôn trọng.
Ngoài những quy định theo thông tư, còn có quy định UBND TP ban hành tiêu chí lựa chọn sách. Do đó, giáo dục tiểu học sẽ tham mưu với Sở GD-ĐT, trình UBND TP về tiêu chí lựa chọn và sẽ có hướng dẫn cụ thể.
Đối với thành lập hội đồng chọn SGK, ông Vinh cho biết gồm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, đại diện giáo viên và ban đại diện cha mẹ học sinh, do người đứng đầu cơ sở GDPT thành lập. Cụ thể, nếu ở trường học sẽ do hiệu trưởng thành lập hội đồng. Số người tham gia hội đồng là lẻ, tối thiểu 11 người và ít nhất 2/3 tổ trưởng chuyên môn và giáo viên tham gia. Với các trường có quy mô dưới 10 lớp thì phải có ít nhất 7 người tham gia.
Ông Vinh lưu ý, không có cụm trường chọn SGK mà là mỗi trường học thành lập hội đồng tự chọn. Người tham gia biên soạn, thẩm định, chỉ đạo biên soạn, xuất bản, kiêm phát hành sách và làm việc ở nhà xuất bản thì không được tham gia vào hội đồng chọn sách.
Riêng tài liệu tiếng Anh có 6 đầu sách dùng chung cho cả nước. Tuy nhiên TP.HCM đang thực hiện giảng dạy tiếng Anh ở mức cao hơn mức đại trà, nếu thực hiện theo tài liệu này thì không hợp lý, vô tình kéo lùi chất lượng giảng dạy. Do đó TP sẽ chờ hướng dẫn của Bộ GD-ĐT để có hướng dẫn phù hợp với tình hình giảng dạy tiếng Anh tại TP.
Tham dự hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT – cũng yêu cầu việc chọn sách phải đúng quy định thông tư dù là trường mới thành lập. Quá trình chọn sách cần tận dụng kiến nghị của giáo viên trong trường. Tổ trưởng bộ môn trước khi vào hội đồng chọn sách phải có trách nhiệm đọc sách và lấy ý kiến tập thể trên SGK được chọn.
Mặt khác, trách nhiệm chọn SGK còn thuộc về 2 phòng chuyên môn tiểu học, trung học của Sở GD-ĐT. Hai phòng phải cùng phối hợp tham mưu văn bản trình UBND TP để UBND TP ban hành quy định về sử dụng, chọn SGK trên địa bàn TP.
Trong tham mưu, quy định rõ trách nhiệm UBND quận/huyện, phòng GD-ĐT, trường học và xác định rõ tình hình kinh tế, xã hội địa phương để lựa chọn sách cho phù hợp.
“Chúng ta không nhìn vào bộ sách mà nhìn vào thực tế TP đang làm gì, định hướng phát triển TP để tham mưu chọn sách”, ông Hiếu cho biết.
Tiếp tục định hướng hoạt động học kỳ II năm học 2019-2020, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, hiện nay hoạt động giáo dục đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, các đơn vị giáo dục cần chủ động thời gian dạy học theo hướng dẫn của Phòng Giáo dục Tiểu học. Việc chủ động phải có sự đồng bộ.
Cạnh đó, năm học tới, mỗi HS từ mầm non đến THPT, GDTX sẽ có mã định danh và không thay đổi, cho dù HS chuyển học từ quận này sang quận khác, trường này sang trường khác… yêu cầu các trường, quận/huyện phải cập nhật ứng dụng chuyên môn trên nền tảng công nghệ thông tin theo hướng dẫn của sở và không thay đổi các phần mềm hiện có.
Bài, ảnh: Trinh Ngọc

Bình luận (0)