Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản hướng dẫn nhà trường thực hiện Chương trình GDPT 2018 năm học 2022-2023.
Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu trường không tạo áp lực cho học sinh khi thực hiện Chương trình GDPT 2018
Theo đó, Sở GD-ĐT yêu cầu nhà trường chủ động bố trí thời gian triển khai kế hoạch giáo dục các môn học và hoạt động giáo dục trong năm học bảo đảm tính khoa học, sư phạm, không gây áp lực đối với học sinh.
Đối với bậc THPT, Sở GD-ĐT yêu cầu nhà trường xây dựng phương án phù hợp, tổ chức tư vấn và định hướng cho học sinh lớp 10 chọn môn học lựa chọn và cụm chuyên đề học tập lựa chọn theo quy định và đúng tiến độ. Việc xây dựng các phương án và tổ chức triển khai chọn môn học lựa chọn và cụm chuyên đề học tập lựa chọn phải đáp ứng nhu cầu của học sinh, bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường.
Nhà trường công khai các phương án lựa chọn và tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp giúp học sinh lựa chọn môn học và các cụm chuyên đề học tập lựa chọn phải phù hợp với định hướng nghề nghiệp. Trường hợp đặc biệt, học sinh có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn và cụm chuyên đề học tập lựa chọn, hiệu trưởng xem xét quyết định và báo cáo Sở GD-ĐT.
Đồng thời, yêu cầu hiệu trưởng tổ chức xây dựng dự thảo kế hoạch giáo dục nhà trường, hướng dẫn tổ, nhóm thảo luận, thống nhất nội dung kế hoạch giáo dục tổ, nhóm môn học để thực hiện Chương trình GDPT 2018 ở khối lớp 6, 7, 10 và Chương trình GDPT hiện hành ở các khối 8, 9, 11, 12. Căn cứ kế hoạch giáo dục tổ, nhóm môn học giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục cá nhân và kế hoạch bài dạy chuẩn bị cho năm học 2022-2023.
Trong quá trình triển khai, Sở GD-ĐT lưu ý các trường thực hiện thông tin truyền thông để phụ huynh, học sinh hiểu rõ quy định về chương trình giáo dục trong giai đoạn định hướng nghề nghiệp ở cấp THPT. Thông qua cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm, giáo viên chủ nhiệm giải thích, hướng dẫn phụ huynh hiểu những thuận lợi, khó khăn trong việc thực hiện chương trình GDPT 2018 để cùng phối hợp.
Đặc biệt, nhà trường cần hướng dẫn phụ huynh chuẩn bị các điều kiện học tập thích ứng với việc nhà trường triển khai thực hiện đề án GD thông minh, chuyển đổi số, dạy tin học theo chuẩn quốc tế, nhất là phối hợp việc dạy học trên lớp với việc tổ chức cho học sinh học tập trên Internet qua các hệ thống quản lý học tập.
Ngoài ra, Sở GD-ĐT đề nghị nhà trường tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện chương trình. Đổi mới công tác quản lý; giảm hồ sơ, sổ sách; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và tạo môi trường làm việc sáng tạo cho giáo viên. Tiếp tục thực hiện đổi mới đánh giá học sinh, nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá theo hướng chuyển đổi mục tiêu dạy học “tiếp cận kiến thức” sang “tiếp cận hình thành năng lực”.
Chú trọng đổi mới phương pháp, kỹ thuật, hình thức tổ chức, không gian tổ chức các hoạt động dạy học, sử dụng linh hoạt các thiết bị dạy học, vận dụng kết hợp dạy học trực tiếp và dạy học qua internet để mở rộng thời gian, không gian tổ chức học tập cho học sinh, giúp học sinh có kế hoạch học tập cá nhân chủ động và hứng thú hơn trong học tập.
Đối với việc chọn sách giáo khoa (SGK), Sở GD-ĐT đề nghị, căn cứ danh mục SGK mà UBND TP.HCM phê duyệt và kết quả đề xuất lựa chọn SGK của nhà trường (đã thực hiện), trường thông báo danh mục SGK sử dụng trong năm học 2022-2023. Song song yêu cầu trường thực hiện mua sắm đầy đủ SGK theo danh mục phê duyệt của Bộ GD-ĐT cho thư viện. Thống kê số lượng SGK cần thiết theo nhu cầu của học sinh để phối hợp với tất cả các NXB đảm bảo có đầy đủ và kịp thời SGK cho năm học mới.
Yến Hoa
Bình luận (0)