Công an hình sự quật ngã tên cướp trên phố

Cuối năm 2015, thành phố Đông Hà bên dòng sông Hiếu nổi lên nhiều vụ cướp giật táo tợn với phương thức, thủ đoạn gây án như… trên màn ảnh. Bằng cách sử dụng xe máy phân khối lớn, loại tội phạm này thường chạy trên đường phố và nhắm "con mồi" là chị em phụ nữ tuổi mười tám đôi mươi mang theo túi xách bên mình.

Kho vũ khí "khủng" ở hai cửa hàng tạp hóa. Ảnh: Hưng Thơ

Nhận được tin báo từ một nạn nhân nữ bị hai đối tượng đi xe máy giật túi xách ở giữa trung tâm thành phố, các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về hình sự Công an TP.Đông Hà đã tỏa ra các ngả đường để truy xét. Thiếu úy Lê Quang Hiếu mang thường phục "bụi đời", lái chiếc môtô cũ rích "la cà" ở khu vực phường 5 (TP.Đông Hà) phát hiện 2 thanh niên đi xe máy Exciter 150 giật hụt túi xách của một người đi đường. Thiếu úy Hiếu lập tức bám theo, đến ngã ba đường Lãn Ông và Tôn Thất Thuyết (TP.Đông Hà) thì nhìn thấy trong áo của đối tượng đi trên xe máy có một túi xách khả nghi. Vì chiếc xe chở hai đối tượng nghi vấn không có biển số, lại là phân khối lớn, nên lợi dụng lúc xe của đối tượng giảm ga qua khúc cua, thiếu úy Hiếu đã đâm ngã xe của hai đối tượng, rồi rút súng bắn chỉ thiên, yêu cầu cả hai giơ tay đầu hàng.

Bất ngờ, một trong hai đối tượng phản ứng, lao vào vật lộn. Thiếu úy Hiếu nhỏ con hơn nên bị đối tượng đánh ngã xuống đường. Lợi dụng tình hình đó, một đối tượng dựng xe tẩu thoát. Đối tượng còn lại bị thiếu úy Hiếu giữ chân, quật ngã rồi khống chế sau mấy phút.

Đối tượng bị bắt giữ tại hiện trường là Lê Văn Quốc (SN 1990, trú tại phường 2, TP.Đông Hà) và người đã lên xe tẩu thoát là Lê Văn Tuấn (SN 1992, em trai Quốc). Cả hai đã gây ra 8 vụ cướp giật tài sản bằng cách đi xe máy phân khối lớn, áp sát phụ nữ trên đường để giật túi xách.

Thiếu tá Đoàn Trọng Quỳnh – Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm hình sự Công an TP.Đông Hà – cho biết, từ tháng 10.2015 trở lại, đơn vị đã bắt giữ 5 đối tượng chuyên cướp giật tài sản của phụ nữ đi đường. Thủ đoạn của các đối tượng này là bịt mặt, đi xe biển số giả hoặc không có biển số rồi áp sát, đạp phụ nữ đang đi xe máy xuống đường để giật túi xách, điện thoại. "Chúng tôi đang thực hiện các kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm một cách đồng bộ. Đấu tranh với các đối tượng vi phạm pháp luật để giữ vững tình hình an ninh trên địa bàn", thiếu tá Quỳnh, nói.

Thiếu úy Lê Quang Hiếu lấy lời khai hai đối tượng đi xe máy giật túi xách của phụ nữ. 

Tóm gọn kho vũ khí "khủng"

Chuyên án 1215C được Công an huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) triệt phá thành công vào cuối năm 2015 vừa qua làm dư luận địa phương chấn động, không ai ngờ ở ngay khu vực đông dân cư tồn tại một kho vũ khí và công cụ hỗ trợ khổng lồ.

Trước đó một thời gian dài, các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy Công an huyện Cam Lộ đã theo dõi sát sao hoạt động của hai cửa hàng tạp hóa trên Quốc lộ 1A ở thôn Phú Hậu (xã Cam An, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị). Kim Ánh là cửa hàng do ông Hoàng Trọng Lưu (SN 1954) làm chủ và Kim Ánh 2 do con gái ông Lưu là Hoàng Thị Kim Ánh (SN 1984) quán xuyến.

Bề ngoài, cả hai cửa hàng đều kinh doanh hàng tạp hóa, nhưng điều lạ là ở đây có nhiều vị khách "bặm trợn" thường xuyên thăm ghé. Sau một thời gian điều tra, các trinh sát phát hiện rằng, ẩn dưới lớp vỏ bọc hàng tạp hóa là rất nhiều hàng "nóng". Chỉ cần khách hàng hỏi đúng "mật mã": "Có đồ chơi không?" là chủ cửa hàng lập tức lấy hàng ra mời chào. Ở cửa hàng của ông Lưu chỉ có ít hàng "trưng bày", còn ở cửa hàng của Kim Ánh số lượng và chủng loại lớn hơn. Đặc biệt, ở gần hai cửa hàng này có một kho hàng lớn, trong đó có rất nhiều loại súng, dao kiếm, bình xịt hơi cay, roi điện…

Sau khi nắm rõ vị trí kho hàng, Công an huyện Cam Lộ đã ập vào kiểm tra và thu giữ vũ khí thô sơ và công cụ hỗ trợ số lượng rất lớn. Trong đó có 8 khẩu súng điện, 500 dao kiếm các loại, 242 gậy ba khúc và roi điện, 170 hộp bình xịt hơi cay, 53 dao bấm, 2 khẩu súng bắn bi, 111 hộp thuốc kích dục các loại, 2.598 gói thuốc lá ngoại,… không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Ông Lưu và Kim Ánh khai nhận, số hàng "nóng" trên chủ yếu có nguồn gốc từ Trung Quốc, mặt hàng bán chạy, được dân chơi ưa chuộng là kiếm và roi điện. Mỗi cây kiếm ở cửa hàng Kim Ánh và Kim Ánh 2 có giá "bình dân" trên 1 triệu đồng. "Lợi nhuận từ việc bán mặt hàng này khá lớn, ông Lưu và Kim Ánh cũng thừa biết vi phạm pháp luật nhưng vẫn liều lĩnh buôn bán. Rất may là chúng tôi đã kịp phát hiện, nếu không nguồn hàng này tuồn được ra bên ngoài, sẽ rất nguy hiểm", ông Phạm Đình Nghị – Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy Công an huyện Cam Lộ – cho biết.

Theo LĐO