Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Dịch vụ dọn nhà Tết vào mùa

Tạp Chí Giáo Dục

Chỉ còn hơn 3 tuần nữa đến Tết Nguyên đán, dịch vụ dọn nhà Tết lại được đông đảo khách hàng lựa chọn. Nhiều công ty vệ sinh đã được khách hàng đặt kín lịch trong những ngày cao điểm.

Nhân viên công ty vệ sinh đang dọn dẹp nhà cửa cho khách hàng. Ảnh: Phạm Văn Triệu

Thi nhau dọn nhà đón năm mới

Do đi làm xa mỗi tuần chỉ về nhà 1 lần nên anh Trần Đình An – nhân viên thuộc Công ty Dầu khí Việt Nhật không có nhiều thời gian để lau dọn thường xuyên căn hộ tầng 6 ở chung cư Phạm Viết Chánh, P.19, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Chính vì thế cuối năm là dịp gia đình anh thuê người đến dọn vệ sinh nhà cửa để “làm mới” tổ ấm của mình. Anh An khoe: “Năm nay vào cuối tháng 11, vợ tôi đã liên hệ được một công ty chuyên vệ sinh nhà cửa có uy tín để vào khoảng 20 đến 23 Tết có người đến tổng vệ sinh ngôi nhà của mình”. Theo anh An kể, ngoài việc chùi rửa các loại giường tủ, bàn ghế trong nhà dịch vụ còn làm thêm công việc lau cửa kiếng và sơn lại tường. Đó cũng là cách làm của chị Thủy (P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức). Để chuẩn bị đón xuân, năm nào chị cũng thuê mướn người giúp việc làm tổng vệ sinh ngôi nhà. Chị Mai Thị V. – ngụ chung cư SPLendor, P.6, Q.Gò Vấp có thâm niên 5 năm trong nghề tiết lộ: “Ngày thường rất ít người kêu dọn nhà nhưng vào các dịp lễ tết không cần đi hỏi cũng có người xin số điện thoại gọi đến”. Theo chị V. dù giá cả bên ngoài có lên nhưng bao giờ cũng ưu tiên cho “mối ruột” của mình chứ không thể bỏ ngang chạy theo người ta được.

Tết năm Ất Mùi do không “đặt cọc” trước mãi đến 25 Tết anh An mới tìm được người dọn nhà nhưng lúc đó giá đã tăng gấp đôi. Năm nay rút kinh nghiệm “xương máu” vợ chồng anh đã có hợp đồng trước nên rất an tâm.

Nhiều dịch vụ chuyên nghiệp ra đời

Có cầu thì có cung, hiện nay tại một số con đường nhiều công ty đã đưa ra thông báo phát tờ rơi đảm nhận công việc dọn nhà dịp Tết. Trên đường Phan Văn Trị, P.13, Q.Bình Thạnh có cửa tiệm gắn thông báo phía trước: “Nhận dọn vệ sinh và trang trí nhà dịp Tết”. Khi có khách liên hệ bà chủ nhà xin lại số điện thoại và địa chỉ nhà để tiện liên hệ. Bên cạnh đó, khách cũng có thể biết giá dọn nhà sau khi đưa ra những yêu cầu cụ thể nhưng hầu hết đều cao hơn giá bình thường. Đây cũng là cách làm của một số công ty dạng gia đình có kèm thêm dịch vụ dọn nhà trong dịp Tết.

Một cái Tết đang cận kề, nhu cầu thuê người dọn dẹp nhà cửa vẫn đang được nhiều khách hàng lựa chọn. Sự an toàn cho cả gia đình là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Do đó, khách hàng cần có sự tìm hiểu kỹ những thông tin về dịch vụ, thận trọng khi thuê người lạ vào nhà để tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

Tính từ thời điểm này đến Tết Nguyên đán, nhiều công ty vệ sinh tập trung toàn bộ nhân lực để phục vụ khách hàng. Tìm hiểu tại một số công ty, nhu cầu đặt lịch dọn dẹp của khách hàng đông nhất là từ ngày 20-28 tháng chạp. Chính vì xu hướng này của khách hàng đã dẫn đến tình trạng tăng giá và “cháy” dịch vụ vào những ngày cao điểm. Đại diện Công ty Vệ sinh Phương Nam (Q.Gò Vấp) cho biết: “Nhu cầu cần thuê người dọn dẹp nhà cửa, văn phòng của các gia đình, công ty mỗi năm càng tăng. Tính đến thời điểm này, khách hàng quen đã đặt kín lịch ở công ty chúng tôi vào những ngày cao điểm. Nếu với tình hình này, có thể chúng tôi sẽ bố trí một số nhân viên làm cả vào đêm giao thừa”.

Các công ty khác nhau cũng có nhiều gói dịch vụ theo nhiều cách tính khác nhau nhưng vẫn đảm bảo giá cả hợp lý để thu hút khách hàng. Theo tìm hiểu, nhiều công ty không có sự biến động cao về giá cả so với năm ngoái.

Có nhiều gói dịch vụ để khách hàng lựa chọn như dọn nhà theo giờ, theo diện tích. Trong đó, dọn nhà theo diện tích có phần hút khách hơn. Số người thuê dịch vụ dọn nhà theo diện tích thường nhiều hơn gấp đôi so với lượng người thuê dịch vụ dọn nhà theo giờ. Giá dịch vụ dọn nhà theo giờ khoảng 60.000 đồng/giờ ngày thường, nhưng từ ngày 20 tháng chạp sẽ tăng lên 80.000-100.000 đồng/giờ. Với những khách hàng thuê theo diện tích, chi phí khoảng 15.000-17.000/m². Chị Mỹ Lan (Q.5) vừa đặt lịch tại một công ty dọn dẹp vệ sinh cho căn hộ của mình có diện tích 200m², chi phí trọn gói cho việc dọn dẹp khoảng 3 triệu đồng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá các gói dịch vụ dọn nhà dịp Tết năm nay trên địa bàn TP.HCM tăng 10-15% so với năm ngoái.

Sở hữu ngôi nhà 3 tầng, năm nào vợ chồng chị Mỹ (đường Hai Bà Trưng, P.Tân Định, Q.1) cũng lên online tìm “đối tác” dọn dẹp ngôi nhà của mình. Năm nay, chị Mỹ đã chọn một công ty dịch vụ vệ sinh công nghiệp có uy tín ở Q.1 với giá 22.000 đồng/m2: “Tuy giá cả hơi cao nhưng tất cả đều được làm bằng máy móc như máy phun rửa áp lực, máy hút bụi nước công nghiệp, máy thổi khô…”.

Cần tìm hiểu kỹ

Một dịch vụ dọn nhà Tết được quảng cáo trên mạng. Ảnh: T.L

Nhiều gia đình gặp khó khăn trong việc lựa chọn dịch vụ dọn dẹp, vệ sinh nhà chủ yếu trong dịp giáp Tết bởi tìm được người phục vụ thời điểm cận Tết uy tín không phải là việc dễ dàng. Những việc như lau chùi đồ đạc, sơn sửa nhà cửa, tường, cổng, lau cầu thang, chà rửa xoong nồi… sẽ chiếm một khoảng thời gian lớn. Vì vậy, nhu cầu cần thuê người dọn dẹp lại càng cấp bách hơn bao giờ hết nên họ sẵn sàng chấp nhận trả giá cao. Tính đến thời điểm này, nhiều công ty đã ngừng nhận khách vào những ngày cao điểm để đảm bảo chất lượng công việc. Đa số nhân viên của những công ty dọn dẹp thường là người ở tỉnh nên một số công ty chỉ hoạt động từ 17-27 âm lịch tháng chạp. Hiện tại, một số công ty đã chốt danh sách khách hàng. Do đó, tình trạng khan hiếm người dọn dẹp là điều tất yếu.

Ông Phạm Văn Triệu, Giám đốc Công ty Vệ sinh Vina Tân (Q.12) cho biết: “Với những TP lớn như TP.HCM, mỗi năm lại xuất hiện thêm nhiều công ty chuyên làm dịch vụ dọn nhà. Do đó, sự cạnh tranh cũng không phải là ít. Tuy nhiên, vào những ngày cận Tết, nhiều khách hàng không có thời gian dọn dẹp nhà cửa, đặc biệt những đối tượng là công chức. Do đó, sự tăng giá nhẹ cũng không làm họ đắn đo nhiều”.

Những năm gần đây, nhiều công ty dọn dẹp vệ sinh mọc lên như nấm nên nhiều khách hàng cũng có sự e dè hơn trong việc lựa chọn. “Tôi có điện thoại để đặt lịch ở một công ty khá uy tín nhưng họ đã kín lịch. Thuê người ở ngoài dọn thì lại không mấy an tâm. Các công ty trên mạng giờ cũng nhiều nhưng tôi chưa thử dịch vụ của họ nên cũng đắn đo lắm”, chị Hoàng Anh (Q.3) chia sẻ. Tâm lý của chị Hoàng Anh cũng là tâm lý chung của nhiều khách hàng. Hiện nay, trên mạng đầy rẫy những thông tin người tìm việc dọn nhà, những công ty ma không có cơ quan chức năng nào quản lý. Chính điều này đã tạo sự bất an cho khách hàng bởi họ không biết lấy gì để đảm bảo sự trung thực, tận tình. Việc thuê người dọn dẹp qua mạng không giống như mua một món hàng trên mạng vì người được thuê sẽ vào trực tiếp nhà của khách hàng để dọn dẹp. Do đó, đa số khách hàng đều nhắm đến những công ty dọn dẹp nhà cửa có uy tín, có văn phòng cụ thể để họ thêm phần an tâm.

Chị Mỹ cho biết thêm, nếu không có kinh nghiệm thì cũng rất dễ bị hớ vì nếu khoán theo giờ thì bên “đối tác” hay kéo dài thời gian còn nếu khoán trọn gói theo công việc thì chất lượng dọn nhà lại không bảo đảm. Vì thế, khi thỏa thuận hợp đồng những yêu cầu đưa ra càng cụ thể càng chi tiết bao nhiêu thì chủ nhà càng có lợi bấy nhiêu để khỏi bị “bẻ chỉa”. “Trước khi thuê dọn vệ sinh, những vật dụng quý hiếm trong nhà cũng phải được bảo quản cẩn thận để tránh mất mát như một vài gia đình đã gặp phải” – chị Mỹ khuyên.

Yên Hà – Ngọc Quang

Bình luận (0)