Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Đưa học sinh đến với sách trong mùa dịch

Tạp Chí Giáo Dục

Tn dng thi gian ngh hc trong mùa dch Covid-19, nhiu trưng hc ti TP.HCM đã linh hot xây dng nhng chương trình đc sách rt ý nghĩa, đưa hc sinh (HS) đến vi sách và tng bưc nâng cao văn hóa đc.

Giáo viên Trưng THCS Minh Đc thc hin video gii thiu sách đến hc sinh

Tại Trường THCS Minh Đức (Q.1), chương trình đọc sách trực tuyến với chủ đề “Đọc sách cùng thầy cô” vừa được nhà trường phát động đến HS toàn trường với hy vọng tạo thêm “gia vị” cho khoảng thời gian ở nhà của các em thêm ý nghĩa. Theo đó, giáo viên sẽ thực hiện những video giới thiệu sách đăng lên Fanpage trường, HS cũng có thể hưởng ứng hoạt động trên bằng cách thực hiện những clip tương tác dài khoảng 2 phút giới thiệu về cuốn sách mà mình yêu thích rồi đưa lên Fanpage trường hoặc gửi cho giáo viên bộ môn văn. “Các cuốn sách được thầy cô giới thiệu trong những video rất đa dạng về thể loại từ truyện thiếu nhi, văn học cho đến sách nuôi dưỡng tâm hồn. Đọc sách là để các em yêu thương và thấu hiểu hơn những người thân trong gia đình, nhất là trong thời gian dịch bệnh như hiện nay. Việc đọc sách cũng là cách để các em có tâm hồn đẹp, tinh thần vui vẻ, lạc quan, có thời gian thư giãn đúng nghĩa trong những ngày học tập tại nhà. Chương trình không kỳ vọng sẽ ngay lập tức thu hút HS yêu sách nhưng sẽ là kênh để kéo các em tìm đến với sách, xây dựng văn hóa đọc, lan tỏa việc đọc sách đến cộng đồng”, cô Trần Thúy An (Hiệu trưởng nhà trường) bày tỏ. Tương tự, chương trình “Gác sách mùa corona” là thử thách đọc sách trực tuyến trong 4 tuần do CLB Sách của Trường THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh) khởi xướng dành cho HS toàn trường. Với phương châm “Đọc sách nhiều hơn trong thời gian này để củng cố và nâng cao kiến thức”, thử thách khuyến khích mỗi tuần một HS đọc 2 cuốn sách thích hợp, để vừa giải trí vừa nâng cao sự hiểu biết. Trong khi đó, như một hoạt động thường niên hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam đồng thời từng bước xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường, năm nay dù thời gian học bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Trường THCS-THPT Đinh Thiện Lý (Q.7) vẫn tổ chức triển lãm sách… trực tuyến kéo dài đến cuối tháng 4, với nhiều hoạt động độc đáo: Đọc online 60 đầu sách thú vị được lựa chọn từ thư viện trường. Theo đó, HS sẽ chọn đọc ít nhất 3 cuốn sách mình yêu thích, đọc bài giới thiệu và trả lời các câu hỏi; thử tài viết lách trong thử thách “Đại sứ văn hóa đọc” để chọn đại sứ đọc cấp quận; chiến dịch đọc sách với hoạt động viết bài cảm nhận, chụp hình, làm video về cuốn sách mà mình yêu thích đăng lên Fanpage trường.

Cũng nằm trong mục đích hình thành và nâng cao văn hóa đọc cho HS trong mùa dịch, Trường THCS Nguyễn Du (Q.1) đã phát động cuộc thi đọc sách trong HS với chủ đề “Sách và cuộc sống quanh ta”. Cuộc thi được ghi nhận bằng bài kiểm tra 15 phút môn văn thông qua bài viết cảm nhận về cuốn sách yêu thích. Do đó, việc đọc sách đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong môn học với HS toàn trường. “Tất cả HS trong trường phải tham gia. Bài cảm nhận có thể là về cuốn sách các em đã từng đọc, tâm đắc về giá trị của cuốn sách đến tâm hồn. Việc linh hoạt đưa việc đọc sách thành bài kiểm tra 15 phút trong môn văn ngoài việc giảm tải áp lực cho HS trong việc học trực tuyến, còn là cách để nhà trường khuyến khích các em tìm đọc những cuốn sách hay, tạo động lực đọc sách, xây dựng thói quen đọc sách cho bản thân”, cô Nguyễn Đoan Trang (Hiệu trưởng nhà trường) chia sẻ. Bên cạnh đó, nhà trường cũng phát động HS thực hiện những clip giới thiệu sách đăng lên Fanpage trường. Những bài giới thiệu hay sẽ được nhà trường trao thưởng để động viên khi các em đi học trở lại.

Bài, ảnh: Long Quân

 

Bình luận (0)