Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Cảnh giác với xe ôm công nghệ… dởm!

Tạp Chí Giáo Dục

Xe ôm công ngh hot đng quanh khu vc Sân bay Tân Sơn Nht

Buổi sáng một ngày giữa tháng 12-2019, khi vừa rời nhà ga Sân bay Tân Sơn Nhất ra khu vực trạm buýt phía trước, tôi được một cậu thanh niên chạy xe gắn máy, trên người mặc bộ đồ đồng phục xe ôm công nghệ Grab màu xanh, tiến lại mời đi xe. Tôi nói về Ngã tư Thủ Đức, thì người thanh niên này nói sẽ bấm điện thoại và chạy đúng theo giá Grab, chứ không lấy đắt đâu mà sợ! Tôi đồng ý đi, và nói anh ta bấm điện thoại xem hết bao nhiêu tiền?

Lúc này cậu thanh niên bỏ điện thoại ra và “thao tác” trong vài phút rồi thông báo cho tôi biết tổng số tiền tôi phải trả cho quãng đường hơn chục cây số là 152.000 đồng! Nghe thấy số tiền như vậy, tôi không đồng ý, bởi như vậy là quá đắt, bởi tôi nhớ cách đây chưa lâu, cũng quãng đường như vậy mà tôi đi xe ôm cũng chỉ hết chưa tới 80.000 đồng. Sau đó, tôi nói với cậu thanh niên rằng tôi sẽ mở điện thoại để đặt xe Grab xem bao nhiêu tiền, và sẽ trả bằng số tiền như vậy, thì ngay tức thì cậu ta trở mặt chửi tôi rồi vù ga phóng đi. Lúc ra tới đường Trường Sơn, tôi đặt xe ôm công nghệ Grab, thì số tiền tôi phải trả cho quãng đường về tới nhà chỉ là 77.000 đồng.

Mang câu chuyện bắt xe ôm vừa gặp trong khu vực thuộc phạm vi sân bay kể cho cậu sinh viên kiêm nghề chạy xe ôm công nghệ chở tôi về, cậu ta cười bảo: “Như chị còn tỉnh đòn không sập bẫy của bọn giả danh xe ôm công nghệ đấy, chứ thực tế thì đã có không ít người bị mắc mưu của bọn chúng, bởi người ta cứ nghĩ người mặc áo, đội mũ đồng phục của Grab là xe ôm công nghệ hết nên mới tin tưởng, để rồi bị bọn chúng chặt chém… Mà có phải ai cũng rành trong chuyện sử dụng điện thoại thông minh để đặt xe đâu, khi cũng có nhiều phụ nữ, thậm chí là người già ở quê vào thành phố, nhất là vào lần đầu chưa quen thì đâu đã tường tận…”.

Rồi cậu sinh viên chạy xe cũng kể cho tôi nghe câu chuyện về một bà già khoảng 60 tuổi, quê Thanh Hóa, đi máy bay vào thành phố thăm con, cách đây 3 tháng bị một tay xe ôm giả danh công nghệ, tuổi trung niên “chém” tới 150.000 đồng, với quãng đường ngắn ngủi có mấy kilômét từ sân bay về trung tâm quận 1, trong khi nếu đi xe ôm công nghệ thật thì chỉ hết chưa đầy 40.000 đồng!

Thực ra thì chuyện một số tài xế xe ôm truyền thống giả danh xe ôm công nghệ để lừa gạt, chặt chém khách không còn mới, và tôi cũng đã nghe, đọc qua báo chí tới từ lâu, nhưng đây là lần đầu tôi vướng phải. Thông qua câu chuyện thực tế của mình, tôi muốn chia sẻ tới mọi người, nếu đi xe ôm, nhất là đi xe ôm tại các thành phố lớn thì nên đặt xe qua ứng dụng điện thoại của mình, hoặc nhờ người thân quen đặt xe hộ, tuyệt đối không vẫy xe ngang đường, hay vội tin tưởng các tài xế “báo giá” để tránh bị lừa gạt, chặt chém bằng số tiền đắt đỏ hơn nhiều lần so với thực tế…

Thch Bích Ngc
(ĐH Quc gia TP.HCM)

 

Bình luận (0)